Sáng những tuyến đường đêm

16:39, 24/10/2020

Thời gian qua, T.P Sông Công đã hỗ trợ các xóm, tổ dân phố lắp đặt hệ thống đường điện chiếu sáng các tuyến đường ngõ xóm, tổ dân phố vào ban đêm, nhờ đó, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, người dân đi lại thuận tiện, các vụ va chạm giao thông tại các đoạn đường khuất, hẹp cũng giảm dần.  

Đi vào ngõ của các xóm, tổ dân phố thuộc các xã, phường trên địa bàn T.P Sông Công, chúng tôi thấy hầu hết các đoạn đường này đều đã được lắp hệ thống điện chiếu sáng công cộng ở những vị trí phù hợp. Chị Vi Thị Hồng Nguyệt, người dân ở tổ dân phố 10, phường Mỏ Chè cho biết: Từ khi tuyến đường được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, tôi cảm thấy rất yên tâm, nhất là khi có việc phải đi ra ngoài vào buổi tối.

Còn Bà Vũ Thị Ngà, Bí thư Chi bộ kiêm tổ trưởng tổ dân phố 10, phường Mỏ Chè thông tin: Tổ dân phố chúng tôi có gần 2km đường bê tông trục chính. Sau khi xin ý kiến bà con trong tổ dân phố về việc lắp đặt đường điện chiếu sáng, năm 2016, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp hơn 50 triệu đồng mua bóng, dây điện để lắp đặt hệ thống điện trên các tuyến đường của tổ dân phố. Hiện nay, với 60 bóng điện được lắp ở các vị trí phù hợp, không chỉ giúp bà con đi lại thuận tiện vào buổi tối mà tình hình an ninh trật tự được đảm bảo.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hệ thống điện chiếu sáng lắp đặt tại các tuyến đường xóm, tổ dân phố trên địa bàn T.P Sông Công được thực hiện theo Nghị quyết số 133/2016/NQ-HĐND ngày 10/8/2016 của HĐND T.P Sông Công. Ông Trịnh Quang Hùng, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị cho biết: Căn cứ vào nhu cầu lắp điện chiếu sáng của các xóm, tổ dân phố trên địa bàn, chúng tôi chủ động phối hợp với UBND các xã, phường thẩm định hồ sơ, khảo sát tuyến đường, hướng dẫn xóm, tổ dân phố lắp đặt đường điện. Kinh phí mua bóng điện, dây, công tơ… do bà con đóng góp và đầu tư xây dựng.

Sau khi lắp đặt, sử dụng hệ thống điện chiếu sáng, các xóm, tổ dân phố trên địa bàn sẽ được Thành phố hỗ trợ tiền điện hàng tháng. Căn cứ vào định mức điện năng tiêu thụ trong tháng, UBND Thành phố bổ sung kinh phí cho các xã, phường thực hiện thanh toán tiền điện cho các xóm, tổ dân phố theo quy định. Trường hợp xóm, tổ dân phố sử dụng vượt quá định mức điện năng tiêu thụ thì số tiền chênh lệch vượt định mức do các xóm, tổ dân phố chi trả. Thành phố cũng quy định thời gian bật điện cùng với thời gian bật điện chiếu sáng công cộng trên các trục đường nội thị.

Tính đến hết tháng 9 năm nay, trên địa bàn Thành phố đã có 122/146 xóm, tổ dân phố được hỗ trợ lắp đặt đường điện chiếu sáng công cộng (chiếm trên 83%), với chiều dài 184/273km (đạt tỷ lệ 67%, vượt chỉ tiêu nghị quyết là 7%), tổng kinh phí hỗ trợ (từ năm 2016 đến nay) tiền điện là trên 4,3 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố.

Thời gian tới, T.P Sông Công sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên môn thống kê, rà soát, thực hiện hỗ trợ tiền điện cho các xóm, tổ dân phố có nhu cầu lắp đặt điện chiếu sáng theo Nghị quyết đã đề ra; phấn đấu đến năm 2025, 100% các xóm, tổ dân phố trên địa bàn được hỗ trợ tiền điện chiếu sáng, đảm bảo các tuyến đường ngõ ở nội thị và ngoại thị trên địa bàn Thành phố luôn sáng - xanh - sạch - đẹp.