Thu chi trong nhà trường: Bài học từ một cơ sở giáo dục

16:34, 19/10/2020

Nhận thấy Trường THCS Thượng Đình (Phú Bình) thu một số khoản tiền không hợp lý, ông Dương Như An (có con đang học lớp 7 tại Trường) đề nghị cơ quan chức năng và báo chí xác minh. Kết quả kiểm tra bước đầu của Phòng Giáo dục - Đào tạo Phú Bình cho thấy, Nhà trường đã thu một số khoản không đúng quy định ở năm học trước và đầu năm học này.

Khoản thu khiến ông Dương Như An khó hiểu nhất là mức 400.000 đồng/1 học sinh mới vào lớp 6 để mua bàn ghế. Ông An nói: Tôi được biết Nhà trường thu khoản này từ năm học 2019-2020, không lẽ ngân sách Nhà nước không được đầu tư để mua bàn ghế cho các cháu mà phụ huynh phải đóng góp mua mới 100%.

Ông Dương Như An và một số phụ huynh cũng không đồng tình khi Nhà trường thu 60.000 đồng/1 học sinh để sửa chữa phòng học tin; 370.000 đồng/1 học sinh để tu sửa cơ sở vật chất và khoản tiền học thêm. Ngoài ra, phụ huynh không đồng ý việc Trường cho phạt 50.000 đồng/1 lỗi vi phạm của học sinh. Ngay trong buổi họp phụ huynh đầu tiên của năm học này, nhiều phụ huynh đã nộp các khoản tiền trong khi chưa được phổ biến, thống nhất rõ ràng từ trước…

Làm việc với phóng viên, bà Dương Thị Nga, Hiệu trưởng Trường THCS Thượng Đình thừa nhận đã tiến hành thu một số khoản sai quy định. Cụ thể như đầu năm học này, đối với các khoản có tính chất vận động tài trợ như: mua bàn ghế, sửa chữa phòng học tin và máy tính, phòng đoàn đội, lớp học, nhà để xe… Nhà trường tiến hành thu khi chưa lập kế hoạch, dự toán cụ thể, chưa trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, thiếu thống nhất với phụ huynh.

Bà Dương Thị Nga phân trần: Cơ sở vật chất của Nhà trường những năm gần đây đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn thiếu nhiều, thiếu cả phòng học, phòng chức năng và thiết bị dạy học. Trường đã đề xuất nhưng do nguồn đầu tư từ ngân sách hạn chế hoặc có thời điểm không kịp thời nên phải vận động phụ huynh. Điển hình nhất là đầu năm học trước cũng như đầu năm học này, số cháu vào lớp 6 cao hơn nhiều số ra trường (số vào lớp 6 là 166 cháu, ra trường 108), trong khi bàn ghế vốn đã thiếu lại phần nhiều bị hỏng nên Trường vận động phụ huynh đóng góp để mua mới cho kịp năm học. Tuy nhiên, chúng tôi đã làm không đúng quy định, bỏ qua một số bước khiến phụ huynh hiểu lầm, bức xúc. Đây là bài học sâu sắc với tập thể Nhà trường và cá nhân tôi…

Thực tế, để đảm bảo các điều kiện cho năm học mới 2020-2021, Trường THCS Thượng Đình đã tiến hành sửa chữa phòng đoàn đội vốn được cải tạo từ nhà đề xe của giáo viên, làm thêm mái che khu để xe học sinh, mua 45 bộ bàn ghế mới và 3 bảng từ (cơ bản chưa thanh toán cho nhà thầu và nhà cung cấp). Tất cả số tiền chi cho các khoản này được Nhà trường dự trù từ nguồn vận động đóng góp, nhưng chưa lập dự toán và chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mà đã tạm thu của phụ huynh. Năm học trước cũng diễn ra tình trạng tương tự đối với việc thu, chi 2 khoản là mua bàn ghế cho học sinh lớp 6 và sửa chữa phòng tin học.

Nhận được phản ánh từ phụ huynh, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Phú Bình đã kiểm tra, xác minh. Kết quả xác minh ban đầu cho thấy, Trường THCS Thượng Đình đã thu một số khoản tiền trong năm học 2019-2020 chưa đúng quy định (tiền mua bàn ghế học sinh khối 6 và tiền sửa chữa phòng tin học). Đối với các khoản đã tạm thu trong năm học 2020-2021, Trường chưa triển khai cụ thể, chưa rõ ràng, một số khoản thu sai quy định, chưa thống nhất trong Chi bộ và chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Vì vậy, Phòng đã chỉ đạo Nhà trường họp toàn thể phụ huynh để giải trình, nhận khuyết điểm và trả lại toàn bộ số tiền đã thu sai quy định trong năm học trước và số đã tạm thu đầu năm học này; yêu cầu tập thể và các cá nhân liên quan giải trình, kiểm điểm trách nhiệm.

Ông Nguyễn Đình Toán, Trưởng Phòng Giáo dục  Đào tạo huyện Phú Bình cho biết: Năm học 2019-2020, Trường THCS Thượng Đình đã thu sai quy định số tiền 95,9 triệu đồng; đầu năm học này, Trường đã tạm thu tổng số tiền trên 452 triệu đồng. Đến nay, tất cả các khoản này đã được Nhà trường hoàn trả cho phụ huynh, kể cả số tiền đã phạt một số học sinh mắc lỗi.

Phòng cũng đã báo cáo Sở Giáo dục - Đào tạo và tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo giải quyết vấn đề này. Đây là bài học sâu sắc đối với Trường THCS Thượng Đình trong công tác thu chi, vận động tài trợ. Để tránh tình trạng tương tự, ngoài các văn bản quán triệt, hướng dẫn đầu năm học, sau sự việc này, Phòng Giáo dục - Đào tạo Phú Bình đã yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý phải rà soát, báo cáo các khoản thu, chấp hành nghiêm túc các quy định về thu chi trong trường học, nhất là việc vận động tài trợ.

Vấn đề thu chi trong nhà trường, nhất là dịp đầu năm học mới luôn được dư luận quan tâm. Sự việc  tại Trường THCS Thượng Đình cần được rút kinh nghiệm đối với tất các các cơ sở giáo dục, bởi kể cả khi việc vận động tài trợ là cần thiết, sử dụng đúng mục đích thì trước hết phải đúng quy định, không gây bức xúc cho phụ huynh và xã hội.