Tiết kiệm từ việc phân loại rác thải tại nguồn

18:08, 25/10/2020

Nhằm góp phần xây dựng Thành phố ngày càng văn minh, sạch - đẹp, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) T.P Sông Công đã phát động phong trào tiết kiệm từ việc phân loại và xử lý rác thải tại nguồn gắn với chống rác thải nhựa tới các cơ sở hội. Qua đó, đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của hội viên phụ nữ.

Bà Đồng Thị Vân Anh, Chủ tịch Hội LHPN T.P Sông Công cho biết: Để xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với Cuộc vận động xây dựng "gia đình 5 không, 3 sạch", năm 2019, Hội LHPN Thành phố đã phát động và triển khai mô hình tiết kiệm từ việc phân loại rác thải tại nguồn tới 146/146 chi hội. Qua 2 năm triển khai, mô hình đã thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia, góp phần hạn chế rác thải nhựa ra môi trường, đồng thời nâng cao ý thức của hội viên trong việc bảo vệ môi trường sống.

Có mặt tại nhà văn hóa tổ dân phố 7, phường Mỏ Chè vào một buổi sáng đầu tháng 10, chúng tôi thấy một khoảng sân nhỏ trước nhà văn hóa được tập kết nhiều vật liệu là nhựa, giấy, vỏ lon các chị nhanh tay phân loại, bó gọn, cân… từng loại để bán. Bà Nguyễn Thị Yên, hội viên Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 7 thông tin: Vào những ngày đầu tháng, chị em trong chi hội lại mang nhựa, giấy… đã phân loại tại gia đình ra sân nhà văn hóa xếp gọn để bán. Tôi thấy đây là một việc làm rất ý nghĩa, không những phân loại rác thải tại gia đình mà còn hạn chế rác thải nhựa thải ra môi trường.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Mai Thị Luận, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 7 cho biết: Năm 2019, chúng tôi tiến hành thu gom, phân loại rác thải tại gia đình, 1 tháng bán 1 lần. Số tiền này để làm quỹ thăm hỏi hội viên ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà học sinh nghèo; phục vụ các hoạt động của chi hội… Hiện, số tiền có được từ bán phế liệu do chị em phân loại là gần 7 triệu đồng. Hoạt động này từ khi phát động đến nay được hội viên trong Chi hội hưởng ứng rất nhiệt tình.

Không chỉ có tổ dân phố 7, nhiều tổ dân phố khác tại 10 xã, phường của T.P Sông Công cũng đã triển khai hiệu quả mô hình tiết kiệm trên. Đến nay, Hội LHPN Thành phố đã có 51 mô hình tiết kiệm từ việc phân loại rác thải tại nguồn với gần 1.600 thành viên, số tiền tiết kiệm được là trên 72 triệu đồng. Để nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình, Hội LHPN T.P Sông Công đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh, Trung tâm bồi dưỡng chính trị Thành phố tập huấn cho cán bộ Hội về phòng, chống rác thải nhựa và phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình gắn với tiêu chí môi trường; hỗ trợ gần 600 thùng rác để phân loại rác thải cho 387 hộ gia đình tại các xóm nông thôn mới trên địa bàn, trị giá trên 45 triệu đồng; tuyên truyền về phân loại và xử lý rác thải cho 4.500 gia đình hội viên phụ nữ tại các xã, phường…

Nhằm tiếp tục thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tại các chi hội tham gia, bà Đồng Thị Vân Anh cho biết thêm: Thời gian tới, Hội LHPN Thành phố có kế hoạch nhân rộng thêm 25 mô hình tiết kiệm từ phân loại và xử lý rác thải tại nguồn. Để làm được điều này, chúng tôi sẽ tuyên truyền đến tất cả hội viên tại 100% chi hội cơ sở để các chị em hiểu về ý nghĩa của mô hình, từ đó tích cực tham gia. Phối hợp với các xã, phường, các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền về phân loại và xử lý rác thải tại nguồn, phòng chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon để nâng cao hơn nữa ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.