Tỏa sáng theo gương Người

16:46, 10/10/2020

Từ nhiều năm nay, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Ở mỗi lĩnh vực, mỗi con người đều có cách học tập, cách làm theo gương Bác khác nhau, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, để từ đó nhân lên nhiều cá nhân, tập thể điển hình trong học tập và làm theo gương Bác Hồ.

Để biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức khen thưởng cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nội dung này: Tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2018), sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã biểu dương, khen thưởng 16 tập thể, 9 cá nhân tiêu biểu; nhân dịp Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 đã có 18 tập thể, 32 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy khen thưởng.

Nhắc đến các cán bộ, chiến sĩ của Công an phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên), nhiều người dân trên địa bàn phường bày tỏ sự tin tưởng, khâm phục tài trí và tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của họ để góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Điển hình như vụ việc xảy ra ngày 12-2-2019, Công an phường Quang Trung nhận được tin báo của quần chúng nhân dân với nội dung có 1 nam thanh niên có biểu hiện ngáo đá và có hành vi sử dụng súng để gây rối, đe dọa người khác tại nhà nghỉ Linh Ly thuộc tổ 11. Sau khi xác minh nội dung tin báo, Công an phường Quang Trung đã báo cáo cấp trên, phối hợp triển khai các biện pháp nghiệp vụ và bắt giữ được đối tượng Nguyễn Hùng Cường, sinh năm 1973, hộ khẩu thường trú tại tổ 6, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) để xử lý theo quy định của pháp luật. Đó chỉ là một trong số rất nhiều thành tích của Công an phường Quang Trung trong những năm qua.

Trung tá Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Công an phường Quang Trung cho biết: Đơn vị luôn đoàn kết, thống nhất và phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, phấn đấu hết mình vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Chúng tôi luôn chủ động nắm chắc tình hình, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Từ năm 2017 đến nay, Công an phường đã trực tiếp và phối hợp điều tra xác minh làm rõ 108/126 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ trên 85%; trực tiếp phát hiện 84 vụ, bắt giữ 95 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; triệt xóa thành công 1 tụ điểm phức tạp về ma túy...

Chị Dương Thị Chang, ở xóm La Củm, xã Văn Hán là một trong những cá nhân tích cực xây dựng thương hiệu cho cây chè Văn Hán.

Bên cạnh những tập thể điển hình như Công an phường Quang Trung, nhiều cá nhân ở các địa phương khác cũng đã tự “tỏa sáng” bằng những việc làm thiết thực theo gương Bác. Chị Dương Thị Chang, hội viên Chi hội Phụ nữ xóm La Củm, xã Văn Hán (Đồng Hỷ) là một người dám nghĩ, dám làm, có nhiều đóng góp trong phát triển thương hiệu chè Văn Hán. Để nâng cao giá trị cây chè ở địa phương, chị đã tự tìm hiểu kiến thức, kỹ thuật trồng, chế biến đồng thời mạnh dạn chuyển đổi gần 10 sào chè trung du của gia đình sang trồng chè cành giống mới, chăm sóc theo quy trình an toàn. Chị Chang thành lập nhóm sở thích trồng chè an toàn cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm làm chè hay. Từ sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, chị đã thành lập HTX chè Văn Hán. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, HTX Chè Văn Hán bán ra thị trường khoảng hơn 10 tấn chè búp khô với giá bán từ 250-400 nghìn đồng/kg.

Có thể thấy, Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Với mục tiêu đưa Chỉ thị số 05 đi vào chiều sâu, trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo thực hiện Chỉ thị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Các địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai đăng ký “làm theo” Bác, trong đó quan tâm đến việc đổi mới phong cách, tác phong gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; chống bệnh thành tích, quyết liệt trong công việc, nói đi đôi với làm, bám sát tình hình thực tiễn, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương...

Đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng và và trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; các địa phương, đơn vị tổ chức nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua thiết thực như: Phong trào hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới; hội phụ nữ các địa phương xây dựng mô hình quỹ tiết kiệm giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn; mô hình “Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân” của Công an tỉnh... Để biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tại các lễ kỷ niệm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã biểu dương, khen thưởng cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nội dung này tại các lễ kỷ niệm...

Theo đồng chí Lê Văn Tuấn, để việc học tập và làm theo gương Bác ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, tạo động lực cho các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, thời gian tới, Ban thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05 trong các cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị và cán bộ, đảng viên; tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tấm gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, đồng thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc suy thoái về tư tưởng, đạo đức hoặc triển khai thực hiện qua loa, hình thức...