Trợ giúp pháp lý cho 92 người khuyết tật

09:25, 31/10/2020

Triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người khuyết tật (NKT) theo Quyết định số 1019/QĐ-TTg ngày 05/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2012-2020, Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước (Sở Tư pháp) đã tiếp nhận và thực hiện 92 vụ việc trợ giúp pháp lý cho 92 đối tượng là NKT, trong đó: Tư vấn pháp luật 64 vụ; tham gia tố tụng bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp 25 vụ; đại diện ngoài tố tụng 3 vụ.

Để đạt được kết quả này, Trung tâm TGPL tăng cường phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng; hướng dẫn về đối tượng thuộc diện TGPL theo quy định; phát hiện nhu cầu TGPL của NKT. Tại các cơ sở bảo trợ xã hội; văn phòng Hội NKT; Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật được lắp Bảng thông tin, hộp tin về TGPL và số điện thoại của trợ giúp viên pháp lý, luật sư. Cũng trong giai đoạn này, Trung tâm đã phối hợp với Hội Bảo trợ NKT và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức Hội nghị Tọa đàm về các chính sách cho NKT; phối hợp với Hội NKT T.P Thái Nguyên tổ chức chương trình phổ biến chính sách pháp luật và trợ giúp pháp lý cho NKT.

Thông qua các hoạt động này, NKT được hiểu rõ hơn về quyền và lợi ích hợp pháp của mình; các chế độ chính sách mà NKT được hưởng, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội trong việc hỗ trợ NKT hòa nhập với cuộc sống.