Cần xem xét, xử lý trường hợp hoạt động tín ngưỡng gây mất trật tự công cộng

17:09, 12/11/2020

Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở tổ 10, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) về việc ở khu dân cư có hiện tượng một gia đình lập điện thờ, thường xuyên tổ chức hoạt động tín ngưỡng (hầu đồng), mở loa to gây tiếng ồn trong khu dân cư, phóng viên Báo Thái Nguyên đã thực tế tìm hiểu nội dung này.

Khảo sát ngày 28-10 của chúng tôi, tại ngôi nhà số 9, chủ sở hữu là bà Nguyễn Thị Thúy Trà (tường rào trang trí hoa văn bên ngoài giống như ở điện thờ) đang tổ chức múa hát và mở loa phát ra âm thanh cỡ lớn. Một số hộ dân sống gần khu vực đó thông tin: Bà Trà không phải là người địa phương (không đăng ký hộ khẩu hay tạm trú, từ cuối năm 2019 mua đất và xây nhà tại tổ 10). Điện thờ của gia đình bà Trà được khánh thành đầu năm 2020. Từ đó đến nay, trong điện thường tổ chức các buổi hầu đồng từ 8-9 giờ sáng hôm trước đến tận 3-4 giờ sáng hôm sau. Quá trình hầu đồng thường phát loa to khiến những hộ dân sống cạnh đó đóng hai lần cửa vẫn thấy ồn. Sau các buổi tổ chức "hầu đồng", gia đình còn đốt một lượng lớn vàng mã ở bãi đất bên cạnh, khói bụi gây ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, nhà số 9 ngay cạnh đường dân sinh, đúng ngã ba gần Trường Tiểu học Thống Nhất nên những buổi "hầu đồng" có nhiều xe ô tô đỗ cạnh đường gây cản trở giao thông.

Ông Nguyễn Văn Việt, Tổ trưởng Tổ dân phố 10, cũng là hộ dân sống cạnh ngôi nhà số 9 cho biết: Chúng tôi đã báo cáo với lãnh đạo phường, tổ công tác của phường có xuống làm việc, lập biên bản song tình trạng này chưa được giải quyết triệt để nên nhân dân vẫn bức xúc. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xác minh, có biện pháp xử lý đối với việc xây dựng điện thờ và tổ chức "hầu đồng" ở giữa khu dân cư, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Việc gia đình bà Trà được cấp phép xây dựng nhà ở nhưng lại sử dụng chưa đúng mục đích của hộ dân này có bị xử lý không?

Làm việc với UBND phường Quang Trung, chúng tôi được biết: Sự việc người dân tổ dân phố 10 phản ánh nói trên là có thật. Ngày 4-11, UBND phường đã có báo cáo với lãnh đạo UBND Thành phố, cụ thể: Gia đình bà Nguyễn Thị Thúy Trà có hộ khẩu thường trú tại khu dân cư số 5, tổ 10, phường Phan Đình Phùng. Bà Trà có xây nhà tại tổ 10, phường Quang Trung và có hoạt động tín ngưỡng (hầu đồng), tập trung đông người, mở loa to, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân xung quanh. Sau khi người dân có phản ánh, từ tháng 3-2020 đến nay, UBND phường đã thành lập đoàn kiểm tra tiến hành lập 4 biên bản hành chính về việc gia đình bà Nguyễn Thị Thúy Trà mở loa lớn, có tập trung đông người (từ 20-30 người). Tại các biên bản thể hiện, gia đình bà Trà xây dựng nhà thờ tổ để cúng tổ tiên cho gia đình và không có mục đích gì khác. Tổ công tác đã yêu cầu chủ nhà không được cho tập trung đông người tại nhà, mở loa hoạt động theo thời gian quy định và không gây ảnh hưởng đến hàng xóm. Tuy nhiên đến nay, khi hoạt động "hầu đồng" bà Trà vẫn mở loa to gây tiếng ồn ảnh hưởng đến người dân.

Đối với ý kiến của người dân về việc gia đình bà Nguyễn Thị Thúy Trà vi phạm hành chính về trật tự xây dựng, UBND phường Quang Trung cũng đã cử Tổ công tác phối hợp với Đội Quản lý Trật tự xây dựng và giao thông Thành phố kiểm tra, trong biên bản làm việc ghi rõ một số sai phạm: Theo giấy phép xây dựng gia đình bà Trà được cấp là công trình xây dựng nhà 3 tầng, tổng diện tích 309m2. Tuy nhiên, qua kiểm tra hiện trạng có một số hạng mục không có trong cấp phép xây dựng như mái cổng, cầu thang ngoài bằng đá, ngoài ra tường rào, cổng phía Đông nằm trên phần diện tích chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bà Lê Thị Hồng Liên, Chủ tịch UBND phường cho biết: Hiện, phường đang lập hồ sơ, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với gia đình bà Trà. Đồng thời, chuyển hồ sơ để Thành phố ra quyết định xử phạt hành chính về lĩnh vực đất đai, xây dựng. UBND phường cũng đề nghị Thành phố chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp với phường để giải quyết, xử lý vi phạm về tiếng ồn và có hướng dẫn cụ thể về hoạt động tín ngưỡng theo quy định của pháp luật.

Trước vụ việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc, giải quyết dứt điểm tình trạng này, tránh để bức xúc lâu ngày trong nhân dân.