Chăm lo đời sống đoàn viên công đoàn

15:42, 24/11/2020

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Lương hiện quản lý trên 2.500 đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) sinh hoạt tại 93 công đoàn cơ sở. Thời gian qua, LĐLĐ huyện và các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Phú Lương đã tích cực quan tâm chăm lo đời sống ĐVCĐ, hỗ trợ đoàn viên khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Lương Đằng, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Lương cho biết: Chúng tôi xác định nhiệm vụ quan trọng nhất của tổ chức công đoàn các cấp là chăm lo, nâng cao đời sống và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên. Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ này, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động về quyền lợi, nghĩa vụ của bản thân, chúng tôi tập trung rà soát những lao động có hoàn cảnh khó khăn để từ đó có các giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Một trong những hoạt động nổi bật của LĐLĐ huyện Phú Lương là hỗ trợ ĐVCĐ xây dựng nhà mái ấm công đoàn. Trung bình mỗi năm, trên địa bàn huyện Phú Lương có từ 2-5 ĐVCĐ được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà. Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ 30 triệu đồng giúp 1 đoàn viên xây mới nhà ở tại xã Ôn Lương và phối hợp với LĐLĐ tỉnh bàn giao 1 nhà mái ấm công đoàn tại xã Yên Ninh.

Chị Phạm Thị Na, giáo viên, ĐVCĐ Trường Mầm non Phủ Lý cho biết: Gia đình tôi sống với mẹ và chị gái ở xóm Na Tủn, xã Ôn Lương. Mẹ tôi tuổi già, sức khỏe yếu, thường xuyên đi viện, chị gái bị khuyết tật bẩm sinh đặc biệt nặng, chồng lao động tự do nên gia đình nhiều năm là hộ nghèo. Khi biết gia đình tôi có ý định xây nhà, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ 30 triệu đồng. Đó là động lực để gia đình tôi khởi công xây ngôi nhà mới vào tháng 9 vừa qua. Dịp Tết này, gia đình tôi sẽ được ở trong ngôi nhà mái ấm công đoàn ấm áp nghĩa tình.

Nhận thấy trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều ĐVCĐ khó khăn có nhu cầu vay vốn cải thiện nhà ở, phương tiện đi lại, LĐLĐ huyện đã triển khai tới các công đoàn cơ sở để hỗ trợ ĐVCĐ vay nguồn vốn lãi suất thấp từ Quỹ trợ vốn công nhân viên chức lao động khó khăn trực thuộc LĐLĐ tỉnh. Hiện nay, LĐLĐ huyện đang duy trì nguồn vốn trên 2,7 tỷ đồng hỗ trợ 136 ĐVCĐ trên địa bàn huyện. Chị Bùi Thị Hà, cán bộ, ĐVCĐ Trường Tiểu học Tức Tranh cho biết: Vợ chồng tôi đang ở cùng mẹ già và 3 con nhỏ ở phường Trung Thành (T.P Thái Nguyên). Chồng tôi lao động tự do, công việc không ổn định nên điều kiện kinh tế gia đình khó khăn. Những năm qua, tôi thường phải đi xe máy đi làm nhưng hiện xe đã quá cũ. Nhờ nguồn vốn vay lãi suất thấp từ LĐLĐ huyện, tôi mới có điều kiện mua xe máy mới để đi lại thuận lợi, an toàn hơn.

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện và các cấp công đoàn trên địa bàn huyện thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện và các cấp công đoàn trên địa bàn huyện đã tặng hơn 230 suất quà cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động khó khăn, hộ dân nghèo và học sinh nghèo vượt khó; thăm hỏi và tặng quà 2 đoàn viên có nhà bị ảnh hưởng do mưa lốc... với tổng trị giá các phần quà và tiền mặt gần 120 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, giáo viên, ĐVCĐ Trường Mầm non Động Đạt, hiện sinh sống ở xóm Làng Lê, xã Động Đạt cho biết: Trận lốc dịp đầu tháng 5 năm nay đã cuốn đi khoảng 80% số lượng tấm lợp và làm vỡ cửa kính gia đình tôi. Ngay sau ngày bị tốc mái, LĐLĐ huyện đã phối hợp với các tổ chức đến tận nhà hỗ trợ 1,8 triệu đồng và giúp đỡ gia đình khắc phục hậu quả. Dù số tiền không lớn nhưng gia đình tôi rất cảm động, thấy tình cảm anh em ĐVCĐ gắn bó như người một nhà.

Ngoài ra, LĐLĐ huyện cũng quan tâm hỗ trợ ĐVCĐ, người lao động trên địa bàn huyện thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Cùng với việc tích cực tuyên truyền đoàn viên thực hiện tốt các biện pháp theo quy định, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ 1.500 khẩu trang, 200 chai dung dịch sát khuẩn cho công nhân Công ty TNHH Shints BVT Chi nhánh Thái Nguyên (trụ sở tại Tổ dan phố Dương Tự Minh, thị trấn Đu); 40 chai dung dịch khử khuẩn cho 2 chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện; hỗ trợ cho 70 đoàn viên gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch, khen thưởng đột xuất cho 5 đoàn viên có thành tích trong công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện đã tiếp nhận 355 chai nước rửa tay sát khuẩn, 500 khẩu trang, 500kg gạo và trên 32 triệu đồng của LĐLĐ tỉnh hỗ trợ cho các xã, thị trấn, trường học, đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo đời sống ĐVCĐ, ông Nguyễn Lương Đằng khẳng định trong thời gian tới, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục bám sát, chia sẻ đời sống, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, từ đó triển khai hoạt động hỗ trợ hiệu quả nhất. Đặc biệt, LĐLĐ huyện sẽ chú ý tổ chức nhiều hơn các hoạt động để nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động...