Điểm tựa tin cậy của hội viên

20:30, 26/11/2020

Hội Người khuyết tật (NKT) T.P Sông Công là một tổ chức xã hội nhân đạo mang tính đặc thù, không phân biệt tôn giáo, giới tính, địa vị xã hội, được tập hợp từ nhiều mảnh ghép cuộc đời của những số phận éo le, đã từng là gánh nặng cho mỗi gia đình và xã hội. Phần lớn NKT phải nương tựa vào người thân, gia đình để duy trì cuộc sống tối thiểu, không có nguồn trợ cấp, đời sống còn gặp nhiều vất vả và khó khăn.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên (2012-2020), Hội NKT T.P Sông Công đã tập trung ổn định tổ chức, phát huy nội lực, đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, là địa chỉ tin cậy để NKT trên địa bàn tìm đến chia sẻ, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng. Số lượng hội viên (HV) ban đầu khi mới thành lập Hội là 64 người, đến nay đã lên tới gần 180 người, vượt chỉ tiêu gần 60 người so với Nghị quyết nhiệm kỳ đề ra là 120 người.

Để củng cố tổ chức hội vững mạnh và đổi mới phương thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tế, Hội đã chủ động tham vấn với cơ quan chuyên môn thành lập các chi hội cấp phường, xã. Hiện nay, Hội đã có 5 chi hội NKT cấp xã, phường và Câu lạc bộ Phụ nữ khuyết tật.

Lồng ghép vào các chương trình, Hội luôn chủ động đa dạng hóa các hoạt động nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chính bản thân NKT cũng như cộng đồng, hướng đến một xã hội hòa nhập cho tất cả mọi người. Hội tuyên truyền và giáo dục cho cán bộ, hội viên (CBHV) chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện Điều lệ Hội và các quy chế, quy định hoạt động của Hội.

Đại diện lãnh đạo Hội tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Lẩm, tổ dân phố An Châu 1, phường Mỏ Chè Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7/2015.

Hội cũng đã phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, tư vấn pháp luật cho CBHV, mở rộng giao lưu học hỏi học kinh nghiệm các tổ chức hội khác. Đến nay, Hội đã tổ chức tuyên truyền cho hơn 2.000 lượt CBHV thông qua các hoạt động nhân dịp ngày Người khuyết tật Việt Nam 18-4 và ngày Quốc tế Người khuyết tật 3-12; phối hợp với các sở, ban, ngành, nhà tài trợ tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho hơn 100 lượt CBHV.

Nhằm giúp NKT tạo ra thu nhập, cải thiện đời sống kinh tế của bản thân và gia đình, Hội luôn chú trọng tới công tác hướng nghiệp, giới thiệu việc làm. Trong nhiệm kỳ qua, 200 lượt NKT đã được tư vấn học nghề, 20 NKT được giới thiệu việc làm; 15 NKT đã được kết nối tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội; 7 NKT được vay vốn Quỹ quay vòng vốn của Hội với mức vay tối đa 5 triệu đồng trong 12 tháng với lãi suất 0%; 8 NKT được kết nối hỗ trợ sinh kế từ các nguồn của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Ngành Lao động - Thương binh - Xã hội (LĐTBXH), các tổ chức phi chính phủ; 3 phụ nữ NKT đơn thân nuôi con trong độ tuổi đi học được Hội hỗ trợ sinh kế để sản xuất kinh doanh nhỏ tại nhà.

Hội cũng đã phối hợp với Trung tâm đào tạo nghề của tỉnh tổ chức 6 lớp dạy nghề may, đan thủ công cho 200 lượt NKT trên địa bàn TP Sông Công. Bên cạnh đó Hội thường xuyên có các hoạt động tuyên truyền phổ biến như: Cung cấp thông tin về các doanh nghiệp tuyển dụng lao động là NKT tới các chi hội; tổ chức tập huấn khởi sự kinh doanh và tăng cường khả năng kinh doanh cho hơn 30 NKT; giới thiệu, kết nối, mời NKT tham gia các phiên hội chợ việc làm do ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức.

Hội tổ chức vận động và trao quà cho 50 NKT có hoàn cảnh khó khăn trong đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19 tại phường Bách Quang và xã Bình Sơn.

Hội tích cực vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm ủng hộ để có điều kiện chăm lo đời sống cho HV. Trong nhiệm kỳ, Hội đã vận động được 973 xuất quà cho NKT có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em mồ côi; quà cho CBHV nhân dịp Tết cổ truyền trị giá khoảng 291 triệu đồng. Hội còn vận động các tổ chức từ thiện, Hội Bảo trợ NKT và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh trao tặng 47 xe lăn cho NKT trên địa bàn T.P Sông Công. Nhân các ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, rằm trung thu, Hội đã vận động và trích quỹ dành tặng quà trị giá hàng chục triệu đồng mỗi năm cho các cháu thiếu nhi và các cháu học sinh giỏi là con của CBHV có thành tích trong học tập. Ngoài ra, Hội thường xuyên tổ chức thăm hỏi và nắm bắt tâm tư nguyện vọng HV; động viên những HV ốm đau, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cũng trong nhiệm kỳ, được sự quan tâm của Sở Ngoại vụ, Hội đã được nhiều đoàn đại biểu, tổ chức quốc tế đến thăm, tạo điều kiện hỗ trợ về cả vật chất cũng như tinh thần cho các HV. Với những thành tích đã đạt được, trong nhiệm kỳ 2012-2020, Hội đã vinh dự được tặng Bằng khen của Liên hiệp hội về NKT Việt Nam giai đoạn 2011-2017, Bằng khen của Hội bảo trợ NKT và trẻ mồ côi Việt Nam năm 2017.

Có thể khẳng định, nhiệm kỳ vừa qua, Hội NKT T.P Sông Công đã nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, tự thân vận động, hăng hái thi đua, hoàn thành tốt những mục tiêu đã đề ra và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Uy tín của Hội ngày càng cao, sự có mặt của tổ chức Hội được cộng đồng biết đến. Ngày càng xuất hiện nhiều NKT khẳng định được mình trên các lĩnh vực lao động sản xuất, văn hóa, thể thao, đóng góp một phần nhỏ bé vào quá trình xây dựng và phát triển thành phố.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Dương Văn Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Liên hiệp hội những NKT Việt Nam, Chủ tịch Hội NKT T.P Sông Công cho biết: Dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố, trên cơ sở tình hình thực tế, Hội đã xác định nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020-2025 là: Xây dựng Hội NKT T.P Sông Công trở thành tổ chức xã hội vững mạnh, phát huy tốt hơn nữa vai trò là cầu nối, điểm tựa tin cậy của NKT trong toàn Thành phố.