Đổi mới lề lối làm việc để phục vụ người dân tốt hơn

09:32, 24/11/2020

Những năm gần đây, cùng với sự khởi sắc về kinh tế - xã hội, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở Phúc Tân (T.X Phổ Yên) có những bước tiến đáng ghi nhận, đặc biệt là việc đổi mới lề lối, tác phong của đội ngũ cán bộ, công chức và đầu tư cơ sở vật chất nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Đến UBND xã Phúc Tân làm thủ tục đăng ký kết hôn khá muộn, khi giờ làm việc buổi sáng đã gần kết thúc nhưng anh Lê Gia Hiền và chị Nguyễn Thu Trang vẫn được giải quyết ngay. Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch tiếp nhận hồ sơ, đối chiếu thông tin trong tờ khai và tính hợp lệ của giấy tờ. Hồ sơ đầy đủ và hợp lệ nên được trình ngay cho lãnh đạo UBND xã ký xác nhận. Cầm trên tay Giấy chứng nhận kết hôn, anh Hiền cười rạng rỡ: “Chúng tôi rất vui vì đã được pháp luật công nhận chính thức thành vợ chồng. Cả hai đều là công nhân nên thời gian xin nghỉ không được nhiều. Lúc tới đây, tôi cứ nghĩ muộn quá rồi, lại không rõ lắm về trình tự nên khá lo, rất may cán bộ xã đã hướng dấn và giải quyết nhanh gọn”. Tương tự, chị Bùi Thị Thu Trang, ở xóm 7, xã Phúc Tân, đến làm thủ tục chứng thực để làm hồ sơ xin việc cũng được giải quyết ngay mà không phải chờ đến buổi chiều.

Ông Trần Văn Tú, Chủ tịch UBND xã Phúc Tân cho biết: Là địa bàn nông thôn, dân số ở mức trung bình nên số lượng hồ sơ làm các thủ tục hành chính thực tế không nhiều bằng các phường, xã trung tâm. Vì ít như vậy nên từng có tình trạng cán bộ, công chức đôi lúc sao nhãng công việc, đi làm muộn và về sớm. Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ quan trọng, UBND xã Phúc Tân tập trung giải pháp nâng cao năng lực, thay đổi tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ.

Đến nay, Phúc Tân đã bố trí đúng, đủ công chức làm nhiệm vụ chuyên môn; thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn, nâng cao trình độ do cấp trên tổ chức. Tại Bộ phận “một cửa” có cập nhật và niêm yết đầy đủ, rõ ràng các văn bản hướng dẫn thủ tục hành chính để người dân dễ quan sát, dễ thực hiện. UBND xã phân công đồng chí Phó Chủ tịch UBND trực lãnh đạo, thường trực giải quyết công việc ngay tại Bộ phận “một cửa”. Đây cũng là cách để tăng cường theo dõi, giám sát tác phong, lề lối làm việc, giao tiếp và phục vụ người dân của cán bộ, công chức. Hiện nay, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã Phúc Tân đã và đang thực hiện mô hình “4 xin - 4 luôn”: Xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn và luôn mỉm cười, luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ. Mỗi người đến làm hồ sơ, cán bộ đều lưu lại số điện thoại để tiện liên hệ khi cần.

Nhằm phục tốt hơn nhu cầu của tổ chức và cá nhân, xã Phúc Tân được đầu tư xây dựng nhà làm việc riêng của Bộ phận “một cửa” từ năm 2018 với diện tích 80m2. Hiện nay, UBND xã đã trang bị được 6 máy tính, 6 máy in, các loại máy photocopy và scan; 1 ki-ốt cảm ứng tra cứu thông tin thủ tục hành chính; 8 phần mềm đăng ký giao dịch và đánh giá mức độ hài lòng của người dân. Ngoài ra, hệ thống camera cũng giúp giám sát, đôn đốc đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc hơn nhiệm vụ được giao.

Theo thống kê, từ đầu năm tới nay, Bộ phận “một cửa” của xã Phúc Tân tiếp nhận gần 2.000 hồ sơ, cơ bản giải quyết đúng hạn. Các thủ tục thuộc thẩm quyền ở cấp xã như: Chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… thường được giải quyết ngay trong buổi hoặc trong ngày. Những thủ tục cần sự phối hợp giải quyết hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trên đều có giấy hẹn ngày trả và chuyển đến cơ quan cấp trên giải quyết trong thời gian nhanh nhất. Ông Trần Văn Tú khẳng định: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về tiếp nhận, xử lý phản ánh của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính. UBND xã Phúc Tân coi kết quả thực hiện công tác CCHC là một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu. Đây cũng là căn cứ quan trọng xét thi đua, khen thưởng hàng năm.