“Kéo” thanh niên vào hoạt động phong trào

14:46, 17/11/2020

Đẩy mạnh các hoạt động thể dục, thể thao, hỗ trợ tìm kiếm việc làm, phát triển kinh tế… là những giải pháp đang được các cơ sở đoàn trong tỉnh thực hiện nhằm thu hút, tập hợp thanh niên, qua đó nâng cao hiệu quả công tác Đoàn.

Đến thị trấn Giang Tiên (Phú Lương) vào mỗi buổi chiều, không khó để bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ hào hứng, sôi nổi tập luyện thể dục, thể thao. Bóng chuyền, bóng đá là 2 môn thể thao được nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nơi đây yêu thích, lựa chọn để tập luyện. Tại 7/7 tổ dân phố của thị trấn đều có sân thể thao phục vụ nhu cầu tập luyện của người dân và ĐVTN.

Anh Đồng Việt Huân, Phó Bí thư Đoàn thị trấn cho biết: Toàn thị trấn có 85 ĐVTN, sinh hoạt tại 7 chi đoàn khu dân cư. Trước đây, việc tập hợp thanh niên gặp nhiều khó khăn bởi nhiều nguyên nhân, như: nhận thức, trình độ văn hóa của thanh niên chưa đồng đều; ngại tham gia các hoạt động tập thể…

Trước thực tế đó, chúng tôi coi thể thao là một trong những kênh để tập hợp thanh niên hiệu quả. Hiện, Đoàn thị trấn có 2 đội bóng đá và 7 đội bóng chuyền duy trì 7 tổ dân phố. Thể thao giúp ĐVTN nâng cao sức khỏe, gắn bó với nhau hơn. Nhờ cách tiếp cận này, 3 năm qua, tỷ lệ thanh niên tham gia các hoạt động đoàn, hội luôn đạt trên 90%. Việc vận động thanh niên thực các công trình, phần việc vì thế cũng thuận lợi. Đơn cử như mới đây, chúng tôi vừa huy động ĐVTN xây dựng khu thể thao liên hoàn tại tổ dân phố Giang Bình trị giá gần 10 triệu đồng.

Cũng là một trong những đơn vị làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, Đoàn xã Tràng Xá (Võ Nhai) chú trọng đến các hoạt động hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế. Từ năm 2015, Đoàn xã đã đứng ra vận động thành lập Tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế nhằm liên kết các mô hình kinh tế tiêu biểu và chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho ĐVTN trong xã. Cách làm này đã góp phần tạo cầu nối, động lực giúp nhiều thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng. Từ đó thanh niên cũng tích cực tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương. Từ sự phát triển hiệu quả của Tổ hợp tác, cuối năm 2019, Đoàn xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp để thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Tràng Xá với 56 thành viên, trong đó có có 32 thành viên đang ở trong độ tuổi Đoàn. Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm liền, Đoàn xã Tràng Xá luôn là đơn vị dẫn đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi toàn tỉnh.

Thực tế cho thấy, các cơ sở đoàn đã và đang làm tốt công tác thu hút, tập hợp thanh niên bằng nhiều hình thức, cách làm khác nhau nhưng đều có một điểm chung là đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của ĐVTN. Để làm tốt công tác này, những năm qua, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động ĐVTN làm ăn xa tham gia vào tổ chức Đoàn địa phương nơi cư trú. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn chủ động khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên để triển khai những hoạt động đáp ứng nhu cầu sát thực của ĐVTN hiện nay, như: Thành lập các CLB, tổ, đội, nhóm theo sở thích; các CLB thanh niên phát triển kinh tế; tư vấn, giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên; hỗ trợ thanh niên niên nông thôn khởi nghiệp, lập nghiệp; tổ chức các hoạt động hướng về cộng đồng… Giai đoạn 2017-2020, các cấp đoàn, hội trong tỉnh đã thành lập và duy trì trên 200 CLB thanh niên làm kinh tế giỏi các cấp; duy trì 283 mô hình thanh niên phát triển kinh tế; hỗ trợ 20 mô hình thành niên phát triển kinh tế với số vốn 2 tỷ đồng; xây dựng hơn 100 CLB, tổ, đội, nhóm theo ngành nghề, sở thích; tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho trên 130 nghìn thanh niên…

Đồng chí Đoàn Quang Duy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Thời gian tới, các cấp đoàn, hội trong tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, gắn với nhu cầu, nguyện vọng của ĐVTN. Tuy nhiên, để phong trào tiếp tục phát huy hiệu quả cũng rất cần tinh thần xung kích, tình nguyện của mỗi thanh niên và sự quan tâm, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong tổ chức hoạt động.