Nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên

11:09, 28/11/2020

Câu chuyện về phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tạo sự đồng thuận trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh ở Chi bộ xóm Bầu 1, Đảng bộ xã Phấn Mễ đã trở thành gương điển hình tiêu biểu trong thực hiện Phong trào thi đua "Dân vận khéo" tại Đảng bộ huyện Phú Lương.  

Xóm Bầu 1 có 131 hộ, 512 nhân khẩu. Chi bộ có 22 đảng viên, trong  đó có 2 đảng viên được miễn sinh hoạt, đảng viên tuổi cao chiếm 50% tổng số đảng viên Chi bộ. Năm 2017 là bước ngoặt đối với Chi bộ xóm Bầu 1, sau Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2017-2019, với nhiệm vụ quan trọng là xây dựng chương trình hành động với những giải pháp cụ thể, thiết thực để khắc phục những hạn chế tồn tại của một chi bộ nhiều năm chỉ được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ.

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, phân tích làm rõ nguyên nhân, Chi bộ đã họp bàn tìm cách tháo gỡ từng phần, từng việc. Việc đầu tiên là phải làm cho mỗi đảng viên phải có sự thay đổi về cách nghĩ, cách làm, nâng cao tính tiên phong, gương mẫu và  ý thức trách nhiệm. Chi bộ phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí đảng viên phụ trách đến từng hộ dân, từng chi hội. Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, Chi bộ chỉ đạo các đồng chí đảng viên trong Chi bộ, Ban công tác mặt trận xóm cần phải nắm chắc hoàn cảnh của từng hộ dân để vận dụng công tác dân vận cho phù hợp, tranh thủ mọi lúc mọi nơi để vận động; thực hiện dân vận khéo, tế nhị, không áp đặt, thúc ép mà lắng nghe, thấu hiểu, tạo điều kiện thuận lợi để "dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra".

Trước mỗi hoạt động lớn, các đảng viên phải tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân ở những cụm mình phụ trách. Đối với những ý kiến chưa đồng thuận, những băn khoăn, vướng mắc của một số hộ dân thì đảng viên phải đến từng gia đình để tìm hiểu, chỗ nào họ chưa hiểu thì giải thích, họ có khó khăn gì, kiến nghị đề xuất gì thì nghiêm túc tiếp thu báo cáo với Chi bộ để cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn.

Để tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, Chi bộ yêu cầu mỗi đảng viên phải báo cáo trước cấp ủy kết quả việc làm của mình, có sự kiểm tra, giám sát của cấp ủy. Chỗ nào chưa làm được yêu cầu tiếp tục thực hiện. Kết quả sẽ làm căn cứ để đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm. Với sự quản lý chặt chẽ của Chi bộ, trách nhiệm của từng đảng viên được nâng lên rõ rệt. Đảng viên mạnh dạn đưa ra những ý kiến đề xuất để giúp Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Thành, đảng viên của Chi bộ chia sẻ: “Cuối năm 2017, đầu năm 2018 là thời điểm có sự thay đổi lớn đối với Chi bộ chúng tôi. Với khí thế mới, Chi bộ đã đề ra giải pháp quyết liệt, hiệu quả để làm thay đổi tư duy ỷ lại, bị động của đảng viên. Trước đây, các đảng viên có thói quen hàng tháng chỉ việc đi họp, nay được giao việc đến tận tay, không làm tốt thì bị nhắc nhở.

Không chỉ thay đổi cách nghĩ, cách làm của đảng viên mà nhân dân cũng có sự thay đổi về nhận thức. Có người cả đời chẳng giám cho ai cái gì nhưng khi nhìn thấy những việc làm hiệu quả của Chi bộ vì lợi ích nhân dân thì nay sẵn sàng bỏ tiền để ủng hộ những hoạt động của xóm.

Điểm nổi bật trong công tác lãnh đạo của Chi bộ đó là:  Chi bộ đã thực hiện tốt công tác vận động, khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế. Với tiền đề có sẵn trong việc phát triển kinh tế trang trại và để tránh tình trạng phát triển trang trại ồ ạt, tự phát như giai đoạn trước, Chi bộ đã có định hướng, chỉ đạo các đảng viên, Ban công tác mặt trận, các chi hội vận động nhân dân chú trọng phát triển những cây trồng, vật nuôi có năng suất cao; áp dụng khoa học, kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt; tiếp cận, liên kết với công ty, các trung tâm để có sự giúp đỡ về kỹ thuật và đảm bảo về đầu ra của sản phẩm.

Đến nay, trên địa bàn xóm Bầu 1 đã có 18 trang trại nuôi gà, vịt. Mỗi năm xuất bán hơn 100 tấn thịt, mang lại lợi nhuận từ 80 đến 90 triệu đồng/năm cho mỗi hộ gia đình. Lợn được 43 hộ gia đình nuôi với số lượng gần 600 con. Hiện nay nhiều hộ gia đình chuyển sang chăn nuôi bò, nuôi trâu… Chi bộ khuyến khích nhân dân ngoài nghề chính là làm nông, trong thời gian nông nhàn làm thêm các nghề phụ, khuyến khích những lao động trẻ tham gia làm việc trong các công ty trong và ngoài huyện.

Nhờ kinh tế phát triển nhân dân trong xóm có thu nhập ổn định, chất lượng cuộc sống được cải thiện. Số hộ nghèo đã giảm đáng kể (trước 2017 xóm có 7 hộ nghèo, 9 hộ cận nghèo đến nay xóm chỉ còn lại 1 hộ nghèo). Tình làng nghĩa xóm thêm gắn kết, keo sơn. Đặc biệt trong năm 2019, mưu lốc đã làm ảnh hưởng tới 121 hộ dân trong xóm, Chi bộ, Ban công tác mặt trận, các chi hội  đã kịp thời đến thăm hỏi, vận động các hộ gia đình, kêu gọi mọi người, mọi nhà cố gắng khắc phục khó khăn, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau.

Một thành công lớn của Chi bộ xóm Bầu 1 đó là thực hiện tốt công tác vận động, huy động nhân dân tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng khởi đầu là làm công trình Nhà văn hóa của xóm. Đồng chí Nguyễn Chiến Lũy, Bí thư Chi bộ cho biết: Để làm được nhà văn hóa là cả quá trình khó khăn và gian nan. Sau khi bàn bạc, thống nhất Chi bộ ra Nghị quyết chuyên đề với nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 là xây dựng lại Nhà văn hóa của xóm. Khi đưa ra bàn bạc về vị trí xây Nhà văn hóa nhận thấy vị trí Nhà văn hóa cũ gần đường, không gian hẹp, không có chỗ để xe và khuôn viên, Chi bộ đã thống nhất xây nhà văn hóa lui lại sâu phía sau để có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát. Tuy nhiên có nhiều ý kiến không đồng ý muốn xây nhà văn hóa trên nền nhà văn hóa cũ sát với trục đường chính dễ đi lại và tiết kiệm chi phí xây dựng.

Trước tình hình đó, Chi bộ chỉ đạo các đảng viên, Ban công tác mặt trận, các chi hội phải thực hiện tốt công tác vận động, đến từng gia đình phân tích, giải thích rõ cho họ hiểu được những lợi ích khi xây dựng Nhà văn hóa ở vị trí mới. Nhờ vậy, chỉ trong vòng 5 tháng sau khi Nghị quyết được ban hành nhà văn hóa đã được hoàn thành với sự đóng góp về tiền và hơn 1000 ngày công lao động của nhân dân trong xóm. Có những buổi huy động hơn 100 người tham gia. Ngoài ra, các trang thiết bị trong Nhà văn hóa cũng được mua sắm đầy đủ với sự đóng góp của các cá nhân, tập thể trong và ngoài xóm. Tổng giá trị nhà văn hóa lên tới hơn 400 triệu. Việc xây dựng thành công nhà văn hóa tạo tiền đề thuận lợi để Chi bộ lãnh đạo nhân dân tiếp tục hoàn thành 2.746m đường giao thông của 13 nhánh với 51 hộ tham gia hiến 2.191m2 đất. Đến nay các trục đường chính của xóm đã được 100% bê tông hóa.

Với những giải pháp thiết thực và hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động cùng với những việc làm ý nghĩa, cụ thể, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân của cán bộ, đảng viên đã góp phần cùng tập thể Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành Nghị quyết Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2017-2019 đề ra. Nhiều năm Chi bộ được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là đơn vị tiêu biểu của Đảng bộ xã Phấn Mễ được các cấp, các ngành tặng bằng khen, giấy khen. Đây là minh chứng cho sự cố gắng, nỗ lực của tập thể Chi ủy, Chi bộ xóm Bầu 1, tạo tiền đề để Chi bộ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thắng lợi các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.