Nước sạch góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống

09:22, 21/11/2020

Nước sạch và đảm bảo vệ sinh môi trường là nhu cầu tất yếu trong đời sống hằng ngày của mỗi người, mỗi gia đình và là yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt cho nhân dân. Với chức năng, nhiệm vụ được quy định trong điều lệ, Hội Nước sạch và Môi trường (NS&MT) tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều chương trình, dự án thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống; tham gia thực hiện có hiệu quả tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Hội NS&MT tỉnh Thái Nguyên thành lập từ 2004, gồm những đơn vị, cá nhân sản xuất, vận hành, kinh doanh nước sạch, những người quan tâm đến lĩnh vực nước sạch và bảo vệ môi trường; hiện đã phát triển với gần 8.000 hội viên. Theo đánh giá, Hội có đội ngũ cán bộ kỹ thuật chuyên môn, tâm huyết với lĩnh vực nước sạch và môi trường, đã đóng góp nhiều vào các đề tài, dự án và huy động thêm nguồn lực cho việc giữ gìn nguồn nước sạch phục vụ đời sống, sản xuất và góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ môi trường của tỉnh.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Hội NS&MT tỉnh Thái Nguyên đã tích cực hưởng ứng và tham gia các sự kiện liên quan đến môi trường ở trong nước và quốc tế phát động; vận động người dân xây dựng, cải tạo và tham gia hướng dẫn quản lý các công trình cấp nước sạch và vệ sinh; tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh, các siêu thị dần thay thế túi ni-lông bằng sản phẩm thân thiện môi trường.

Đáng chú ý, Hội đã phối hợp thực hiện nhiều mô hình và tổng kết đánh giá hiệu quả để nhân rộng, như: Thu gom phân loại rác sinh hoạt tại nguồn; tặng thùng đựng rác 3 màu, thùng đựng rác thải chất liệu cao su, nhà tập kết rác thải tái chế, xe chở rác cho một số hộ dân tại huyện Đại Từ, Phú Lương và Phú Bình. Tại T.P Thái Nguyên đã thí điểm mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn ở các phường Hoàng Văn Thụ, Quang Trung và Phan Đình Phùng; tuyên truyền, khuyến khích đưa vào sử dụng các loại hình vận chuyển rác thải nhỏ gọn như xe đẩy tay, xe đạp hay mô tô để vào được các ngõ hẹp, từ đó thu gom tối đa rác thải. Ngoài ra, Hội cũng phối hợp đề xuất hỗ trợ các dự án xử lý nước thải sinh hoạt, mô hình bếp đun tiết kiệm, tặng chế phẩm sinh học trong trồng trọt; tổ chức nhiều buổi hội thảo, tọa đàm về đảm bảo an ninh nguồn nước, sử dụng tiết kiệm nước sinh hoạt và phân loại rác thải tại nguồn, sản xuất sạch... góp phần tích cực công tác bảo vệ môi trường chung.

Hội NS&MT tỉnh trao tặng nhà tập kết rác thải tái chế cho các hộ dân xã Tân Đức (Phú Bình).

Với việc triển khai nhiều chương trình, dự án phù hợp với điều kiện thực tế, Hội NS&MT tỉnh Thái Nguyên đã góp phần tích cực cải thiện các chỉ tiêu về nước sạch và vệ sinh môi trường trên địa bàn. Theo thống kê, tính đến tháng 10-2020, Thái Nguyên đã đáp ứng tốt nhu cầu nước sinh hoạt của người dân ở các thành phố, thị xã và thị trấn thuộc huyện; trên 95% số hộ dân ở khu vực nông thôn, trên 90% trường học và gần 100% cơ sở y tế, bệnh viện có nước sạch. Công tác xã hội hóa được thực hiện hiệu quả, nổi bật là Công ty CP cấp nước Yên Bình đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, công suất lớn, chất lượng nước đảm bảo phục vụ sản xuất và sinh hoạt của một lượng lớn khách hàng. Về tiêu chí môi trường, việc đầu tư mở rộng Nhà máy xử lý rác Đá Mài, xã Tân Cương đã cơ bản xử lý được lượng rác phát sinh ở các phường của T.P Thái Nguyên. Tại T.P Sông Công và T.X Phổ Yên và các huyện, việc thu gom rác và xây dựng các dự án xử lý rác thải sinh hoạt theo đúng quy hoạch. Thống kê cho thấy, hiện có gần 70% gia đình ở khu vực nông thôn có nhà tiêu và chuồng trại chăn nuôi gia súc hợp vệ sinh.

Ông Hoàng Cường Quốc, Chủ tịch Hội NS&MT tỉnh Thái Nguyên cho biết: Với đặc thù là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, thời gian tới, chúng tôi đặt mục tiêu tiếp tục tạo sự gắn kết, triển khai nhiều hơn các chương trình, hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về nước sạch và bảo vệ môi trường. Trong dự thảo phương hướng nhiệm kỳ 2020-2025, Hội xác định nhiệm vụ trọng tâm là làm tốt công tác truyền thông - giáo dục về nước sạch và bảo vệ môi trường trong cộng đồng. Đẩy mạnh khai thác nguồn xã hội hóa để phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo chuyên đề nhằm nâng cao kiến thức về bảo vệ an ninh nguồn nước, sử dụng tiết kiệm nước, kỹ năng, quy trình về cấp nước sạch an toàn và công tác vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, Hội cũng khuyến khích, động viên các công ty, hợp tác xã nước sạch và vệ sinh môi trường đầu tư công nghệ tiên tiến trong sản xuất nước sạch và xử lý, phân loại rác sinh hoạt; nhân rộng việc phân loại rác tại nguồn; tận dụng rác hữu cơ sản xuất phân vi sinh để bón rau xanh, chè, cây ăn quả và cây cảnh góp phần tăng thu nhập cho người dân. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hội NS&MT tỉnh Thái Nguyên tiếp tục hướng mọi hoạt động vào thực hiện 3 nội dung lớn do Trung ương Hội phát động là: “Nước sạch đến với người nghèo - Biến rác thải thành tài nguyên - Chung tay chống biến đổi khí hậu”.