Sử dụng mạng xã hội trong công tác dân vận

15:05, 30/11/2020

Là cán bộ đoàn gương mẫu, trách nhiệm, luôn tâm niệm phải không ngừng nỗ lực, phấn đấu, có nhiều hoạt động thiết thực để thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động Đoàn; thực hiện tốt công tác dân vận để đưa những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ngày càng gần dân, sát dân, trong những năm qua, anh Lại Tiến Biên, Bí thư Đoàn xã Yên Lạc luôn khắc sâu lời dạy của Bác "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công".

Sinh năm 1988, là cán bộ trẻ đầy tâm huyết, từng đảm nhiệm Bí thư Chi đoàn, Trưởng xóm Yên Thủy 1 và hiện nay là Bí thư Đoàn xã Yên Lạc, kinh nghiệm từ thực tế đã giúp anh Biên có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền vận động, tập hợp, thu hút đoàn viên và nhân dân tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào của địa phương, đơn vị. Điển hình là việc vận dụng linh hoạt, hiệu quả mạng xã hội trong việc thực hiện "Dân vận khéo". 

Anh Biên chia sẻ: "Mạng xã hội rất phổ biến, giới trẻ và nhiều người dân thường sử dụng mạng xã hội để tiếp cận thông tin. Nắm được tinh thần này, tôi đã cùng với các đồng chí trong Ban Chấp hành Đoàn xã ngoài phương pháp tuyên truyền vận động truyền thống thì sử dụng mạng xã hội để truyền tải thông tin tuyên truyền, vận động đến các tầng lớp nhân dân. Có thể nói, đây là công cụ hữu hiệu chuyển tải thông tin đến đoàn viên, thanh niên và nhân dân một cách nhanh nhất". Đoàn xã Yên Lạc đã xây dựng và sử dụng 2 tài khoản trên Facbook và Zalo: "Thanh Niên Yên Lạc", thường xuyên kết nối, tương tác giữa tổ chức đoàn với đoàn viên, thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân. Những thông tin được đăng tải trên mạng xã hội của Đoàn xã Yên Lạc là những thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cụ thể hóa chủ trương, chính sách của địa phương; thông tin về mọi mặt của đời sống xã hội... có tác động tích cực đến suy nghĩ, quan niệm, lối sống của đoàn viên, thanh niên; cập nhật, chia sẻ thông tin về các hoạt động của các cấp hội Đoàn. Bên cạnh đó thông qua mạng xã hội giúp Đoàn xã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt với việc đăng tải những câu chuyện về những tấm gương người tốt, việc tốt thể hiện tinh thần trách nhiệm, tấm lòng yêu thương, sẵn sàng hy sinh lợi ích của bản thân vì cộng đồng… đã tạo sức lan tỏa rộng rãi làm thay đổi cách nghĩ, cách làm và đề cao vai trò trách nhiệm của thanh niên đối với xã hội.

Với việc vận dụng linh hoạt mạng xã hội trong công tác "dân vận khéo", Đoàn xã Yên Lạc triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, thực hiện các phong trào lớn của Đoàn rất hiệu quả. Một trong những kết quả nổi bật đó là việc vận động các nguồn xã hội hóa để xây dựng 21 công trình thanh niên với tổng số tiền trên 300 triệu đồng tiêu biểu như công trình “Tuyến đường thắp sáng làng quê”; xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi; xây dựng bãi để xe cho học sinh và phụ huynh tại điểm Trường Tiểu học Yên Lạc 1 và Trường Mầm non trung tâm xã; tu sửa và làm khuôn viên nhà văn hóa, hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát; hỗ trợ sơn nhà cho người có công... Vận động, quyên góp từ các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.  

Trường hợp của hai anh em Hoàng Văn Công (sinh năm 1997) và Hoàng Công Minh (sinh năm 2003) trú tại xóm Đẩu, xã Yên Lạc mồ côi cả cha lẫn mẹ. Công hiện đang bị bệnh nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ bị ung thư. Năm 2020, nhờ những thông tin chia sẻ kịp thời của Đoàn xã mà rất nhiều nhà hảo tâm, các tổ chức thiện nguyện đã giúp cho Công có tiền chữa bệnh và cuộc sống của hai anh em Công, Minh bớt phần khó khăn. Đoàn xã Yên Lạc cũng đã nhận đỡ đầu, giúp đỡ Minh để em tiếp tục được đến trường. 

Song song với đó, việc sử dụng mạng xã hội cũng giúp cho Đoàn xã triển khai thực hiện các hoạt động ứng phó với dịch bệnh và thiên tai một cách nhanh chóng, kịp thời. Ngay trong những ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ, trên trang mạng xã hội Facebook, Zalo của "Thanh Niên Yên Lạc" đã có nhiều hình ảnh về các hoạt động của Đoàn Thanh niên xã Yên Lạc trong việc thông tin tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp trong phòng, chống dịch COVID-19; vận động, kêu gọi các tập thể, cá nhân trong và ngoài xã ủng hộ bằng hiện vật và tiền mặt để xây dựng gian hàng nhu yếu phẩm giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn với thông điệp “Nếu khó khăn cứ lấy một phần. Nếu bạn ổn xin nhường lại cho người khác”. Hoạt động của Đoàn xã Yên Lạc đã được nhiều người đồng tình, ủng hộ và mô hình này của Đoàn xã Yên Lạc đã được nhân rộng, trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong các cấp hội Đoàn trên địa bàn huyện trong suốt thời gian giãn cách xã hội. 

Bên cạnh đó, anh Biên cũng là một trong những thành viên tích cực tham gia trực hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ tại điểm chốt liên ngành kiểm soát dịch đặt tại địa bàn xã Yên Lạc. Việc làm của anh Biên và các hoạt động của Đoàn xã Yên Lạc là sự khởi đầu cho chuỗi các hoạt động phòng, chống dịch của lực lượng thanh niên trong toàn huyện góp phần giúp việc triển khai phòng, chống dịch của huyện Phú Lương được kịp thời, nhanh chóng và đạt hiệu quả cao. 

Việc vận động ủng hộ nhân dân miền Trung, Tây Nguyên cũng được Đoàn xã triển khai nhanh chóng, kịp thời. Khi vừa biết thông tin về những thiệt hại của đồng bào niền Trung, Tây Nguyên do mưa bão, anh Biên đã cùng với các đồng chí trong Ban Chấp hành Đoàn xã phát động ngay các hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên trên mạng xã hội của Đoàn xã. Hình ảnh về những mất mát, thương đau của nhân dân miền Trung, Tây Nguyên; những câu chuyện cảm động về sự hy sinh của cán bộ chiến sĩ, các lực lượng làm công tác cứu hộ hay những nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần "Lá lành đùm lá rách" của nhân dân trong xã đã được Đoàn xã Yên Lạc cập nhật, chia sẻ thường xuyên. Vì vậy chỉ trong thời gian ngắn, Đoàn xã đã vận động gần 40 triệu đồng bao gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm. Để kịp thời giúp đỡ nhân dân miền Trung, đồng chí Biên cùng với một số đoàn viên trong xã đã phối hợp với các thành viên của Câu lạc bộ lái xe Thái Nguyên trực tiếp vào xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình trao 320 suất quà trị giá trên 72 triệu đồng để giúp nhân dân nơi đây.  

Những kết quả nổi bật của Đoàn xã Yên Lạc trong năm 2020 là minh chứng cho sự tâm huyết, những cố gắng không ngừng của Bí thư Đoàn xã Lại Tiến Biên. Với sự nhiệt tình, khéo léo trong công tác dân vận, anh Biên cùng với các đồng chí trong Ban Chấp hành Đoàn xã phát huy vai trò tiên phong của đoàn viên, thanh niên, sự góp sức của nhân dân để hoàn thành các nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Bí quyết của đồng chí là vận dụng sức mạnh của mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động. 

Anh Biên luôn tâm niệm, để được mọi người tin tưởng, tín nhiệm thì bản thân mình phải luôn đi đầu trong mọi phong trào, “Nói đi đôi với làm”. Vì thế, bất kỳ công việc nào anh Biên cũng trực tiếp xắn tay làm cùng với mọi người, vừa làm vừa vận động, tuyên truyền. Với những nỗ lực của bản thân, nhiều năm liền, anh Biên đã được các cấp, các ngành tặng bằng khen, giấy khen. Đoàn xã Yên Lạc luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác đoàn của Huyện đoàn Phú Lương. Năm 2020, anh Biên được Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Thái Nguyên tặng Bằng khen vì có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; là 1 trong 8 cá nhân điển hình của huyện Phú Lương được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền giai đoạn 2015-2020. Những phần thưởng này là nguồn động viên, cổ vũ để anh Biên tiếp tục phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với vai trò người thủ lĩnh áo xanh, là tấm gương "dân vận khéo" điển hình của huyện Phú Lương.