Tận tâm với người nghèo

17:24, 15/11/2020

Trưởng thành từ cơ sở, từng trải qua các chức vụ Chủ tịch UBND, Phó Bí thư Thường trực, Bí thư Đảng ủy và hiện là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tiên Hội (Đại Từ), ở chức vụ nào anh Tô Viết Sơn (sinh năm 1972) đều tâm huyết với công tác giảm nghèo. Từ sự tận tâm của anh và đội ngũ cán bộ xã, nhiều hộ nghèo trên địa bàn xã đã thoát nghèo bền vững.

Tôi biết anh Sơn từ năm 2013, khi đó anh đang giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Tiên Hội. Ngày đó, Tiên Hội đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới và giảm số hộ nghèo là một trong những tiêu chí quan trọng để xã “về đích”. Để hộ nghèo thoát nghèo bền vững, anh Sơn đã cùng tập thể cán bộ xã tích cực vận động các nguồn lực hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, hỗ trợ cây, con giống, vật tư, thiết bị sản xuất nông nghiệp và tập huấn khoa học kỹ thuật cho người nghèo. Anh cũng động viên các tổ chức hội, đoàn thể của xã tích cực khuyến khích, tạo điều kiện tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để hộ nghèo vay vốn chính sách. Nhờ sự nỗ lực của anh cùng chính quyền, các đoàn thể xã, tỷ lệ hộ nghèo của Tiên Hội giảm từ 17,28% (năm 2011) xuống còn 7,32% (năm 2015) và hiện xã không còn hộ nghèo xét theo chuẩn nghèo đa chiều, chỉ còn 33 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội, chính sách.

Năm 2020, anh giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã. Với trăn trở làm sao có thể cải thiện, nâng cao đời sống cho người nghèo, anh tiếp tục kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ, tập trung vào công tác xây dựng nhà ở, tạo sinh kế cho người nghèo. Từ đầu năm đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã đã đề nghị các cấp hỗ trợ 90 triệu đồng để xây mới, sửa chữa 3 nhà đại đoàn kết cho 3 hộ nghèo ở các xóm Phúc Lẩm, Bãi Cải. Hưởng ứng Tháng hành động “Vì người nghèo”, anh Sơn đã tích cực kêu gọi, vận động xã hội hóa được 1 tỷ đồng để xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã. Qua rà soát, xã Tiên Hội đã quyết định hỗ trợ 11 hộ xây mới nhà ở, mỗi hộ 50 triệu đồng và 18 hộ sửa chữa nhà, mỗi hộ 25 triệu đồng.

Bà Tô Thị Nàng, sinh năm 1932, ở xóm Đại Quyết, 1 trong số 11 hộ được hỗ trợ xây dựng mới nhà ở trong dịp này, cho biết: Anh thường xuống tận nhà hỏi thăm sức khỏe tôi. Biết nhà tôi đã cũ, mái dột, anh hứa sẽ kêu gọi các nguồn lực giúp đỡ. Dịp này được hỗ trợ tiền, tôi sẽ xây dựng ngôi nhà mới để không còn lo khi mưa to gió lớn nữa.

Với các nhiệm vụ công tác của MTTQ, anh Sơn cùng cán bộ Ủy ban MTTQ xã xây dựng kế hoạch cụ thể, sau đó ban hành văn bản hướng dẫn tới các ban công tác mặt trận. Anh Nguyễn Văn Lâm, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm Phúc Lẩm, xã Tiên Hội cho biết: Anh Sơn rất nhiệt tình, tận tâm với công việc. Công tác Mặt trận được anh triển khai rất khoa học, kịp thời, tạo thuận lợi cho ban công tác mặt trận các xóm.

Anh Sơn luôn tâm niệm, là người cán bộ mặt trận hay cán bộ xã đều phải gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó có cách tuyên truyền, vận động để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận trong xã hội. Anh thường xuyên xuống các xóm, tới tận nhà người dân để tìm hiểu, chia sẻ, giải quyết những vấn đề phát sinh tại cơ sở.

Nhận xét về anh Sơn, anh Trần Đức Quý, Chủ tịch UBND xã Tiên Hội chia sẻ: Anh Sơn là người cán bộ rất trách nhiệm với công việc, nhiệt huyết, gần gũi nhân dân, luôn quan tâm đến người nghèo. Công tác giảm nghèo của xã đạt được như hiện nay có đóng góp rất lớn của anh Sơn.