Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

07:02, 04/11/2020

Thời gian qua, việc chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, trồng rau xanh, xây dựng ngôi nhà “Kế hoạch nhỏ”, mô hình thư viện thân thiện, khu vui chơi… là những công trình, phần việc măng non được các liên đội trường học trên địa bàn tỉnh duy trì hiệu quả. Qua đó góp phần giáo dục đội viên, thiếu nhi về ý thức tiết kiệm, biết trân trọng giá trị của lao động…

Được triển khai từ tháng 10-2019, đến nay, “Khu vườn em chăm” của Liên đội Trường Tiểu học Phủ Lý (Phú Lương) đã trở thành một trong những công trình măng non tiêu biểu cấp huyện. Địa điểm thực hiện công trình này là khoảng đất trống có diện tích 150m2 trong khuôn viên trường học, được chia làm 10 luống rau nhỏ do 10 chi đội phụ trách trồng và chăm sóc. Các luống rau được trồng thẳng hàng, đều đặn với các loại rau theo mùa hoặc ngắn ngày. Hằng ngày, sau những giờ lên lớp, thầy, cô giáo và các em đội viên lại cùng nhau chăm sóc rau, trung bình 15 ngày đến một tháng là rau có thể thu hoạch. Thu hoạch xong, các chi đội xuống giống trồng tiếp vụ rau mới.

Học sinh Trường Tiểu học Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) chăm sóc rau được trồng trong công trình măng non “Khu vườn em chăm”.

Cô Hoàng Thị Kim Dung, giáo viên Tổng phụ trách Đội của Trường cho biết: Sản phẩm thu hoạch từ “Khu vườn em chăm” được đem bán để gây quỹ dành cho các hoạt động chăm sóc thiếu nhi, trao học bổng cho đội viên vượt khó học tốt. Qua đó góp phần giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, khơi dậy tính tự lập, nâng cao ý thức tiết kiệm, biết quý trọng thành quả lao động và tinh thần "Tương thân, tương ái” với bạn bè.

Cũng được thực hiện trong thời gian gần đây, công trình “Thư viện thân thiện” của Liên đội Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (T.P Sông Công) đã mang lại ý nghĩa thiết thực. Công trình gồm 2 tủ sách lưu động được đặt tại khuôn viên Nhà trường, có không gian mở, gắn liền với thiên nhiên, tạo cho học sinh có hứng thú và hình thành thói quen đọc sách. Để có được nguồn kinh phí trang bị sách cho công trình, ngay từ đầu năm học, Liên đội đã triển khai thực hiện hoạt động thu giấy vụn, vỏ lon, chai nhựa… gom bán tạo kinh phí. Cùng với đó, Liên đội cũng phát động ủng hộ sách đến giáo viên, phụ huynh, học sinh trong trường. Nhờ vậy, 2 tủ sách hiện nay đã lên tới trên 300 cuốn với đủ loại sách tham khảo, sách thiếu nhi, sách khoa học, sách giáo dục kỹ năng, truyện tranh… Liên đội cũng thay đổi các đầu sách mới liên tục để đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Em Đỗ Trần Khánh Ngọc, học sinh lớp 5A của trường phấn khởi: Đầu giờ học hay giờ ra chơi, em cùng các bạn lại đến tủ sách lưu động tìm sách đọc theo sở thích của mình. Nếu lựa chọn được cuốn sách yêu thích có thể đăng ký mượn về đọc và trả lại đúng hẹn. Ngoài số sách nhà trường trang bị, chúng em cũng thường xuyên đóng góp thêm sách cho thư viện để có thể trao đổi, chia sẻ những cuốn sách hay, bổ ích mà mình đã đọc cho các bạn cùng đọc.

Có thể nói, các công trình, phần việc măng non được lựa chọn thực hiện đều phù hợp với điều kiện thực tế tại mỗi trường học và đã thu hút đông đảo thiếu nhi, học sinh tham gia. Hiện nay, toàn tỉnh có 406 công trình, phần việc măng non cấp liên đội, 9 công trình măng non cấp tỉnh và hàng nghìn công trình măng non ở các chi đội. Các công trình được thực hiện dựa trên khả năng của các em, với tiêu chí “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”. Những việc làm tuy nhỏ, nhưng đã đem lại ý nghĩa lớn, giúp các em đội viên, thiếu nhi biết yêu lao động và sẵn sàng làm những công việc vừa sức của mình. Từ thành quả của những công trình này đã góp phần giúp đỡ hàng nghìn thiếu nhi, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Trong 5 năm qua, đội viên, thiếu nhi toàn tỉnh đã quyên góp, ủng hộ trên 10 tỷ đồng vào Quỹ “Vì bạn nghèo”; giúp đỡ được hơn 30.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng 42 ngôi nhà khăn quàng đỏ trị giá 2,3 tỷ đồng; quyên góp 575 tấn gạo tặng người nghèo; tổ chức 24.000 hoạt động giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ; trên 420 nghìn ngày công lao động chăm sóc nghĩa trang, đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ...

Chị Nguyễn Mỹ Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Những công trình, phần việc măng non ở trong các liên đội trường học tuy nhỏ nhưng lại có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho mỗi học sinh. Bằng những việc làm cụ thể, mỗi đội viên, nhi đồng đã tích cực tham gia lao động, giữ gìn vệ sinh môi trường... Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.



Cách tìm tìm việc chất lượng tại VietnamWorks