Bệnh viện phục hồi chức năng tận tâm vì người bệnh

08:34, 15/12/2020

Xác định nâng cao y đức của người thầy thuốc không chỉ là nâng cao tay nghề, làm chủ trang thiết bị hiện đại mà còn là nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ với người bệnh…Bởi thế, những năm qua, Bệnh viện phục hồi chức năng Thái Nguyên đã vượt qua mọi khó khăn, tạo được niềm tin yêu nơi người bệnh.

Với nhiệm vụ khám, chữa bệnh phục hồi chức năng (PHCN) và tổ chức an dưỡng cho người bệnh và các đối tượng khác có nhu cầu, Bệnh viện PHCN tỉnh Thái Nguyên là bệnh viện chuyên khoa hạng III với chỉ tiêu 100 giường bệnh kế hoạch (185 giường thực kê). Hiện, bệnh viện có 4 phòng chức năng và 6 khoa chuyên môn với đội ngũ thầy thuốc vừa hồng vừa chuyên. Trong những năm qua, mặc dù còn khó khăn về nhân lực, vật lực, nhưng với sự quyết tâm cố gắng của Đảng ủy, Ban Giám đốc và tập thể cán bộ, viên chức, bệnh viện luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Với việc quan tâm đầu tư các trang thiết bị hiện đại, đào tạo nhân lực chuyên sâu để phát triển chuyên môn kỹ thuật PHCN, nhất là kỹ thuật đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, bệnh viện đã tạo được niềm tin với người bệnh, trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh, PHCN tin cậy của người dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận như: Bắc Kạn, Bắc Giang, Lạng Sơn,... Số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện ngày một tăng, công suất sử dụng giường bệnh kế hoạch luôn vượt từ 100% - 120%, các chỉ tiêu chuyên môn đều đạt và vượt.  

Bác sĩ chuyên khoa II Vũ Thị Huế, Phó giám đốc bệnh viện cho biết: Những năm gần đây, ngoài việc tăng cường đào tạo chuyên môn, nâng cao tinh thần y đức, xây dựng môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp, thân thiện với người bệnh, Bệnh viện còn đầu tư nhiều trang thiết bị như: Máy xét nghiệm sinh hóa máu, sinh hóa nước tiểu, huyết học tự độn; máy chụp Xquang cao tần; máy điện tim; hệ thống luyện tập phục hồi chức năng toàn thân và các chi; máy châm cứu không kim… đáp ứng nhu cầu  điều trị PHCN cho bệnh nhân sau tai biến mạch máu não, sau phẫu thuật, sau chấn thương; PHCN các bệnh về cơ, xương, khớp, thần kinh, tim mạch và hô hấp; PHCN sau di chứng bỏng…

Cùng với đó, bệnh viện còn thực hiện kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền trong khám chữa bệnh, đặc biệt, triển khai nhóm kỹ thuật hoạt động trị liệu, ngôn ngữ trị liệu và tâm lý trị liệu cho nhóm bệnh trẻ tự kỷ và nhóm bệnh nhân tai biến mạch máu não.

 Ngoài công tác khám, chữa bệnh tại chỗ, bệnh viện còn luôn duy trì thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện chương trình PHCN dựa vào cộng đồng, PHCN cho nạn nhân chất độc da cam/đi - ô - xin. Đến nay, bệnh viện đã triển khai chương trình PHCN dựa vào cộng đồng đến 100% xã, phường, thị trấn ở tất cả các huyện, thành, thị trong tỉnh, phân công cán bộ y tế phụ trách điều tra thu thập thông tin về người khuyết tật và nhập đầy đủ thông tin của người khuyết tật vào phần mềm quản lý người khuyết tật.

 Thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị hiện đại như: Máy chụp Xquang kỹ thuật số, máy siêu âm có đầu dò khớp và phần nông, máy chụp cắt lớp, máy chụp cộng hưởng từ… nhằm triển khai đầy đủ các kỹ thuật PHCN theo hướng dẫn của Bộ Y tế; xây dựng bệnh viện xứng tầm là bệnh viện chuyên khoa PHCN của trung tâm y tế vùng Việt Bắc…Trước mắt là xây dựng và hoàn thiện đề án sửa chữa, nâng cấp bệnh viện giai đoạn 1 từ nguồn ngân sách sự nghiệp y tế và nguồn dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.