Cải thiện vệ sinh môi trường ở Minh Tiến

05:28, 01/12/2020

Vệ sinh môi trường nông thôn (VSMTNT) là một trong những tiêu chí quan trọng nằm trong chương trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Nhiều năm qua, xã Minh Tiến (Đại Từ) đã có nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, vận động người dân thực hiện VSMTNT. Trong đó, việc triển khai chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn của Ngân hàng Thế giới” trên địa bàn xã được coi như một đòn bẩy giúp cho việc thực hiện tiêu chí này về đích NTM trở nên thuận lợi hơn.

Cũng như nhiều hộ còn khó khăn về kinh tế, gia đình anh Phạm Văn Thủy ở xóm Lưu Quang 2 chưa chú trọng vấn đề vệ sinh môi trường. Anh Tiến chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi chỉ có nhà tiêu một ngăn làm tạm ngoài bãi xa nhà. Cán bộ y tế và trưởng xóm đến bảo như thế không hợp vệ sinh và động viên tôi đăng ký tham gia dự án để xây nhà tiêu mới. Được dự án hỗ trợ tiền, hàng xóm giúp công xây với tấm lợp. Bây giờ nhà tôi đã có nhà tiêu hai ngăn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh”.

Chị Trịnh Thị Chinh, nhân viên y tế thôn bản xóm Lưu Quang 2 cho biết: trước khi triển khai dự án, xóm Lưu Quang 2 có 146 hộ gia đình thì có đến gần 98 hộ chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh, thậm chí có hộ chưa từng có nhà tiêu, rác thải chưa được thu gom, xử lý gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân. Khi xóm được chọn triển khai chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn của Ngân hàng Thế giới”, xã,  xóm tích cực tuyên truyền, vận động người dân bằng mọi cách xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, cải thiện môi trường sống. Đến nay, 8 hộ gia đình nghèo trên địa bàn xóm đã được hỗ trợ xây nhà tiêu hợp vệ sinh và 62 hộ khác tự nguyện xây dựng nhà tiêu và các công trình hợp vệ sinh mà không trông chờ sự hỗ trợ của Dự án.

Trong nỗ lực thực hiện hoàn thành về đích NTM vào năm 2020, xã Minh Tiến đã tập trung thay đổi nhận thức người dân trong thực hiện VSMTNT. Y sỹ Vũ Văn Nam, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Minh Tiến cho biết: Năm 2019, tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh của toàn xã chỉ đạt 51%. Sau khi tiếp nhận dự án, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân làm nhà tiêu hợp vệ sinh theo tiêu chí mới. 150 hộ nghèo, cận nghèo chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh đã được nhận hỗ trợ một phần kinh phí để xây dựng nhà tiêu mới. Đến nay, 100% gia đình đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng có hiệu quả. Bên cạnh đó, trên 180 hộ không thuộc diện hỗ trợ cũng tự sửa chữa hoặc xây nhà tiêu mới hợp vệ sinh. Nhờ đó, tỷ lệ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh của toàn xã hiện đã tăng lên 80%.

Ông Hoàng Văn Tiệm, Bí thư Đảng ủy xã Minh Tiến chia sẻ: Trong quá trình triển khai Dự án, có những hộ gia đình quá nghèo không có khả năng hoàn thiện nhà tiêu mới dù Dự án đã hộ trợ một phần kinh phí. Với những trường hợp đó, chúng tôi vừa động viên vừa huy động thêm nguồn lực xã hội hóa như đóng góp ngày công, vật liệu xây dựng… để giúp những hộ đó xây được nhà tiêu hợp vệ sinh đúng theo các tiêu chí đề ra.

Đến nay việc thực hiện tiêu chí về VSMTNT trên toàn địa bàn xã Minh Tiến đã đạt được những kết quả khả quan, không chỉ dừng ở việc tăng tỷ lệ hộ dân sử dụng công trình vệ sinh đạt chuẩn mà còn khuyến khích các bà con giữ gìn môi trường sống qua các hoạt động thu gom, xử lý rác thải, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp tại địa bàn dân cư. Hy vọng với những nỗ lực của mình, chính quyền và nhân dân xã Minh Tiến sẽ sớm hoàn thành mục tiêu về đích NTM, góp phần cùng cả huyện thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội của địa phương.