Điểm sáng trong thực hiện công tác an sinh xã hội

08:46, 17/12/2020

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, trong nhiều năm qua, T.P Thái Nguyên luôn thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Qua đó phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ người yếu thế với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.

Nhận bàn giao ngôi nhà Đại đoàn kết do Ủy ban MTTQ T.P Thái Nguyên cùng các tổ chức, đoàn thể của địa phương hỗ trợ xây dựng, chị Đỗ Thị Lâm, tổ 4, phường Gia Sàng không giấu nổi niềm vui. Chị Lâm xúc động: Chồng mất sớm, một mình tôi bươn chải nuôi 2 con nhỏ, cuộc sống của 3 mẹ con thiếu thốn trăm bề. Nhiều năm nay, mẹ con tôi ở trong căn nhà chỉ rộng 7m2, đã xuống cấp. Nay được các tổ chức, đoàn thể của thành phố, địa phương hỗ trợ xây dựng ngôi nhà khang trang, lại khánh thành vào dịp chuẩn bị Tết đến Xuân về, tôi mừng lắm!
 
Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, không riêng gia đình chị Lâm, trong năm 2020, T.P Thái Nguyên đã hỗ trợ trên 1,3 tỷ đồng giúp đỡ 104 hộ nghèo, cận nghèo xây mới và sửa chữa nhà ở. Trong đó, xây mới nhà cho 20 hộ nghèo ( với mức hỗ trợ 25 triệu đồng/1 hộ); sửa chữa nhà cho 38 hộ nghèo, 46 hộ cận nghèo ( với mức hỗ trợ 10 triệu đồng/1 hộ).
 
Cùng với hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, trong năm, thành phố đã chi gần 700 triệu đồng để giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 ổn định cuộc sống. Theo đó, trợ giúp đột xuất cho trên 1.600 hộ nghèo, với trên 3.000 nhân khẩu. Ngoài ra, thành phố còn chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của địa phương giúp đỡ những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm cụ thể. Theo đó, Thành đoàn Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Máy phát gạo “0 đồng” cấp gạo miễn phí cho trên 11.000 lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn; Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức tặng lương thực, nhu yếu phẩm san sẻ khó khăn với công nhân lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, giãn, hoãn việc làm tại các công ty, doanh nghiệp...
 
Bà Đào Thị Hạnh Nguyên, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội T.P Thái Nguyên thông tin: Ngoài việc tham mưu với UBND thành phố triển khai đầy đủ các các chính sách đối với các đối tượng chính sách, người có công, Phòng còn tham mưu việc thăm hỏi các hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Trong năm, UBND thành phố cũng đã hỗ trợ đột xuất đối với 1.331 hộ gặp khó khăn với 2.241 nhân khẩu, số tiền trợ cấp là trên 400 triệu đồng vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
 
Đối với trẻ em, vào ngày Quốc tế Thiếu nhi (1- 6) và Tết Trung thu, UBND thành phố đều tổ chức các đoàn lãnh đạo đi thăm, tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn tại 32 xã, phường. Riêng trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thành phố đã trích nguồn ngân sách tặng 320 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. T.P Thái Nguyên cũng kiện toàn Tổ công tác trợ giúp xã hội để thu dung, giúp đỡ những đối tượng lang thang, cơ nhỡ; triển khai thực hiện công tác trợ giúp xã hội, đưa người tâm thần, người không nơi nương tựa, người khuyết tật lang thang, xin ăn trên địa bàn vào các Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trung tâm Điều dưỡng phục hồi tâm thần kinh của tỉnh để nuôi dưỡng, chăm sóc.
 
Nhằm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nhiều năm nay, các cuộc vận động quyên góp ủng hộ do Ủy ban MTTQ các cấp phát động đều nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của mọi tầng lớp nhân dân, nhà hảo tâm và doanh nghiệp trên địa bàn với tổng số tiền quyên góp lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Từ nguồn quyên góp này, địa phương có điều kiện thuận lợi, thực hiện hiệu quả việc giúp đỡ những đối tượng có hoàn cảnh gặp khó khăn. Đại diện Ủy ban MTTQ thành phố Thái Nguyên chia sẻ: Nhằm tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ người nghèo vào dịp cuối năm nay, ngay từ cuối tháng 11, Ủy ban MTTQ thành phố Thái Nguyên đã phát động Tháng cao điểm “ Vì người nghèo ”, đến nay đơn vị đã quyên góp được trên 200 triệu đồng. Bên cạnh việc phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, các phòng ban chức năng của T.P Thái Nguyên cũng đang rà soát các đối tượng khó khăn, người yếu thế để lên danh sách thăm hỏi, cứu trợ trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.
Có thể thấy, với những nỗ lực trong thực hiện công tác an sinh xã hội, các đối tượng yếu thế trên địa bàn T.P Thái Nguyên luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ để ổn cuộc sống, từ đó ổn định xã hội, góp phần thực hiện vào mục tiêu chung của địa phương.