Công tác cải cách hành chính (CCHC) cấp xã được xem là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của cấp ủy đảng, chính quyền ở huyện Định Hóa. Nội dung tập trung vào nâng cao năng lực và đổi mới lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ chuyên môn nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân và tổ chức khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở cơ sở.
Là cán bộ hưu trí, ông Mai Hồng Cư, ở xóm Pải, xã Phượng Tiến thường xuyên đến trụ sở UBND xã nhận lương hưu và làm một số TTHC khác. “So với trước đây, nền nếp làm việc của bộ phận hành chính cấp xã đã thay đổi rất nhiều. Ví dụ dễ thấy nhất là không còn tình trạng cán bộ đi muộn, về sớm khiến người dân phải chờ đợi mà nhỡ công việc. Những giấy tờ còn thiếu, hay nội dung nào chưa hiểu tôi đều được hướng dẫn tận tình.” - Ông Cư nhận xét.
Nói về vấn đề này, ông Hoàng Văn Anh, Chủ tịch UBND xã biết: Trong điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị còn hạn chế nhất định, giải pháp CHCC ở Phượng Tiến tập trung chủ yếu vào việc nâng cao trình độ cán bộ; tạo mọi điều kiện để giảm bớt thành phần hồ sơ và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân. Hầu hết thủ tục như chứng thực, hộ tịch… được quy định giải quyết từ 1 đến 2 ngày, thì nay người dân có thể nhận kết quả ngay. Chúng tôi cũng niêm yết đầy đủ TTHC theo quy định tại nơi thuận tiện nhất để công dân dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện.
Ở Lam Vỹ - xã vùng cao còn nhiều khó khăn của Định Hóa, công tác CCHC cũng hướng trọng tâm vào nâng cao năng lực; tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Nếu như trước đây, người dân đến xã làm TTHC còn nặng ở yếu tố “xin, cho” thì nay đã từng bước hình thành yếu tố phục vụ. Những TTHC có yếu tố phức tạp, cán bộ có trách nhiệm hướng dẫn để người dân nhanh chóng hoàn thành hồ sơ. Chủ tịch UBND xã Hạc Văn Luận cho biết: Từ cuối năm 2018, Lam Vỹ được đầu tư hệ thống camera tại Bộ phận “một cửa” giúp lãnh đạo cấp ủy và UBND kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ của công chức thuận lợi hơn. Việc tiếp thu ý kiến của công dân cũng được chú trọng thông qua hòm thư, điện thoại hoặc trao đổi trực tiếp. Cán bộ bị công dân ý kiến sẽ bị kiểm điểm, nhắc nhở tại buổi giao ban đầu tuần. Và đương nhiên khi có nhiều ý kiến không tốt thì sẽ bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ cả năm.
Là địa phương miền núi, Định Hóa gặp nhiều khó khăn trong thực hiện mục tiêu CCHC, nhất là ở cấp cơ sở. Minh chứng là toàn huyện mới có 8/23 xã, thị trấn bố trí được nhà làm việc riêng của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; số còn lại nằm trong trụ sở UBND hoặc phải làm việc tại phòng chuyên môn; trang thiết bị mới dừng ở mức độ đáp ứng công việc. Tuy nhiên, có một kết quả rất đáng ghi nhận là chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính lại đạt khá cao, 90 điểm năm 2019 (năm 2020 chưa hoàn thành rà roát).
Bà La Thị Huế, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Định Hóa cho biết: Quyết tâm thực hiện CCHC của Định Hóa được cụ thể bằng Đề án “Đẩy mạnh cải cách hành chính trong hệ thống chính trị, giai đoạn 2016-2020” của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Nội dung chính của Đề án là: Sắp xếp, củng cố hoạt động của tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở đảm bảo số lượng và chất lượng; từng bước nâng cao tinh thần, thái độ của cán bộ, đảng viên trong công việc và với nhân dân để hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền, công sở thân thiện. Đối với các xã, phường, Huyện ủy Định Hóa chỉ đạo xây dựng quy chế, quy trình công tác đầy đủ, công khai, minh bạch, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời hạn hoàn thành; hạn chế hội họp để dành thời gian đi cơ sở và giải quyết các TTHC cho công dân. Đến nay, cơ bản cán bộ chuyên môn, nhất là bộ phận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn trên địa bàn có trình độ đáp ứng yêu cầu theo quy định.