Sôi động sàn giao dịch việc làm

10:39, 27/12/2020

“Hơn 800 đơn vị, hơn 10.000 người lao động (NLĐ) bị mất việc làm, hoặc nghỉ luân phiên; hơn 7.500 NLĐ bị thất nghiệp, tuy nhiên, thị trường lao động Thái Nguyên năm 2020 không bị mất đi phần sôi động, các sàn giao dịch việc làm được tổ chức linh hoạt, đảm bảo lợi ích kép: Đáp ứng cung - cầu lao động và phù hợp với nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID - 19” - Bà Phạm Như Thùy, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên cho biết.

Với phương châm đổi mới, năng động, sáng tạo để mang lại lợi ích thiết thực nhất cho doanh nghiệp và NLĐ, ngay từ những tháng đầu năm, Trung tâm đã chủ động điều chỉnh, bổ sung kế hoạch công tác phù hợp với nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID - 19. Các hoạt động tuyên truyền; tư vấn về chính sách, pháp luật lao động, việc làm; thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp; tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ được triển khai rộng rãi thông qua các phiên giao dịch việc làm định kỳ, lưu động và trực tuyến. Qua đó, doanh nghiệp và NLĐ được gặp gỡ, trao đổi, phỏng vấn trực tiếp để đi đến thỏa thuận về vị trí việc làm và mức lương được trả.
 
Ông Tống Nguyên Phúc, Phó phòng Kinh doanh Công ty CP Đào tạo và Hợp tác quốc tế Nisshin (Hà Nội) cho biết: Thông qua sàn giao dịch việc làm tại Thái Nguyên, Công ty có cơ hội quảng bá rộng rãi về các hoạt động của đơn vị đến đông đảo nhân dân, NLĐ. Qua đó, nhiều NLĐ Thái Nguyên đã đến hợp tác với Công ty trên tinh thần “đôi bên cùng có lợi”. Còn bà Nguyễn Thị Ngân, Giám đốc Điều hành Khu vực vùng Đông Bắc (Công ty TNHH The Worldink Việt Nam): Thông qua sàn giao dịch việc làm, chúng tôi đã tìm được những nhân sự phù hợp với từng vị trí việc làm, công việc kinh doanh của đơn vị cũng đạt hiệu quả cao hơn. Với đại diện Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam (Hải Dương) cho biết cụ thể: Công ty chuyên sản xuất và lắp ráp máy in. Chúng tôi cần tuyển 10.000 lao động, với mức lương khởi điểm từ 7,5 đến 8 triệu đồng/người/tháng.
Năm 2020, có hàng nghìn lượt người đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp cần tuyển dụng lao động.
 
Nisshin; The Worldink Việt Nam và Brother Việt Nam là một trong hàng trăm các doanh nghiệp trực tiếp, hoặc ủy thác tuyển dụng lao động thông qua các phiên giao dịch việc làm tại Thái Nguyên. Ông Bùi Tiến Đạt, Trưởng phòng Thông tin thị trường cho biết: Năm 2020, Trung tâm đã tổ chức thành công 112 phiên giao dịch việc làm, trong đó 42 phiên giao dịch định kỳ; gần 70 phiên giao dịch lưu động; 5 phiên giao dịch trực tuyến và 10 hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm. Tổng các phiên giao dịch việc làm thu hút hơn 50 nghìn lượt NLĐ tham gia.
 
Tại các phiên giao dịch việc làm, Trung tâm đã cung cấp thông tin, tư vấn miễn phí cho trên 50.000 lượt người về thị trường lao động; về việc làm và nghề học, trong đó gần 32.000 lượt NLĐ đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Gần 1.300 người lao động được Trung tâm giới thiệu việc làm thành công, trong đó gần 800 NLĐ đang hưởng Bảo hiểm thất nghiệp và gần 100 người có quyết định hỗ trợ học nghề. Cũng trong năm, Trung tâm đã thu thập, tổng hợp thông tin nhu cầu tuyển dụng của trên 550 doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh. Chủ các doanh nghiệp này đều đưa ra thông tin cần tuyển dụng lao động, với tổng nhu cầu tuyển 53.000 người, cho hơn 100 vị trí việc làm trống.
 
So với các năm trước đây, sàn giao dịch việc làm trực tuyến đã thu hút một lực lượng lớn các nhà tuyển dụng và NLĐ tham gia. Bà Thùy cho biết thêm: Trong điều kiện dịch COVID-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, giải pháp tổ chức sàn giao dịch trực tuyến đã hạn chế được tình trạng tập trung đông người tại cùng một thời điểm, nhưng giúp cho hàng trăm nghìn lượt người, nhất là NLĐ chưa có việc làm, cần việc làm mới hoặc có nguyện vọng chuyển đổi sang nghề khác được tiếp cận thông tin thị trường lao động. Theo đó, là hàng trăm doanh nghiệp tuyển dụng được lao động và hàng nghìn NLĐ tìm được việc làm có thu nhập ổn định…
 
Tại 5 phiên giao dịch việc làm trực tuyến, Trung tâm kết nối với các tỉnh: Hà Nội, Bắc Ninh. Hưng Yên, Cao Bằng, Sơn La, Bắc Giang, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa… bình quân có gần 100 doanh nghiệp tham gia/phiên, với nhu cầu tuyển dụng gần 30.000 lao động/phiên, chủ yếu làm việc ở lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử và may mặc, dịch vụ nhà hàng khách sạn, dịch vụ phụ trợ… 
 
Qua đó, các doanh nghiệp Thái Nguyên đã tuyển dụng được lao động ngoài tỉnh; đồng thời NLĐ Thái Nguyên có thêm cơ hội lựa chọn việc làm ở ngoài tỉnh, với mức lương được thỏa thuận giữa doanh nghiệp và NLĐ.
 
Có thể nói, Sàn giao dịch việc làm năm 2020 được gói ghém lại bằng nhiều thông tin vui. Với riêng Trung tâm, trong bối cảnh dịch COVID - 19 đã thể hiện được tính năng động, nhanh nhạy thích nghi, tự tạo cơ hội mới, khẳng định được vai trò, nhiệm vụ là “nhịp cầu nối” thông thoáng, bền chắc giữa doanh nghiệp và NLĐ. Và để phát huy vai trò là “nhịp cầu nối” ấy, ngoài tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật liên quan đến lợi ích của doanh nghiệp và NLĐ, Trung tâm chủ động đưa ra các thông tin dự báo về tình hình sử dụng lao động; xu hướng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp... nên tại các sàn giao dịch việc làm luôn nhận được sự tham gia đồng hành của nhiều doanh nghiệp và đông đảo NLĐ tham gia.