Bộ GTVT kiến nghị, sớm tháo gỡ khó khăn, sớm đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào khai thác sử dụng, giảm nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông trong khi hầm Hải Vân 1 đang quá tải.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng xem xét, quyết định tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng phương án tài chính Dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả và kế hoạch đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào khai thác sử dụng.
Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký gửi Thủ tướng Chính phủ cho biết, Dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân) là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh các tỉnh khu vực miền Trung và Tây nguyên.
Với sự quyết tâm của địa phương, nhà đầu tư và ngân hàng, các công trình hầm Cổ Mã, hầm Đèo Cả và hầm Cù Mông đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi về kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh duyên hải miền Trung.
Công trình mở rộng hầm Hải Vân là hạng mục triển khai sau cùng của Dự án, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước tổ chức kiểm tra, chấp thuận kết quả nghiệm thu, đồng thời đánh giá công trình đảm bảo an toàn, chất lượng.
Hiện tại, Bộ GTVT đang phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục theo quy định để sớm đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào vận hành, khai thác theo kế hoạch (dự kiến cuối tháng 12-2020).
Như vậy, đến nay toàn bộ các công trình thuộc dự án đã được Nhà đầu tư triển khai thi công hoàn thành theo đúng cam kết tại hợp đồng, đảm bảo an toàn, chất lượng. Tuy nhiên, những khó khăn, vướng mắc về phương án tài chính của dự án, gồm khoản bố trí 1.180 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước cho dự án và cơ chế trạm thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan chưa được giải quyết dứt điểm, gây ảnh hưởng đến nguồn kinh phí vận hành, bảo trì các công trình hầm và phương án trả nợ ngân hàng theo hợp đồng đã ký kết.
Ngày 25/11/2020 Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ xem xét giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đã có kết luận.
Đối với vướng mắc về 1.180 tỷ đồng, đây là phần vốn nhà nước cam kết tham gia hỗ trợ dự án nhưng đến nay chưa được bố trí để giải ngân.
Trước đó, Bộ GTVT kiến nghị trước mắt, chấp thuận bố trí 50 tỷ đồng từ nguồn dự phòng cho Dự án, phần còn lại cân đối trong năm 2020, 2021 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên đến nay, những khó khăn, vướng mắc về việc bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước hỗ trợ dự án vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Để giải quyết khó khăn về phương án tài chính của Dự án, kịp thời đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào khai thác sử dụng theo kế hoạch nhằm góp phần phát huy hiệu quả đầu tư, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông trong bối cảnh hầm Hải Vân 1 đang quá tải, Bộ GTVT mong Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước theo kế hoạch để hỗ trợ Dự án theo chủ trương đã được chấp thuận và Hợp đồng đã ký kết.
Hầm Đèo Cả dài hơn 4 km nối Phú Yên và Khánh Hòa hoàn thành giữa năm 2017, đây là hầm dài thứ hai cả nước sau hầm Hải Vân. Dự án gồm 2 ống hầm song song, cách nhau 30 m được thiết kế 2 lần xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ 80 km/h và có thể chịu đựng được động đất cấp 7.
Khi đưa vào khai thác, hầm rút ngắn 40 phút so với đi trên Đèo Cả, giảm tai nạn giao thông trên đường bộ qua đèo.