Thẩm định nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Minh Lập

09:23, 29/12/2020

Ngày 28-12, Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh do đồng chí Trần Nho Hưởng, Phó Chánh văn phòng chuyên trách Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Thái Nguyên làm Trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020 tại xã Minh Lập.

Đại diện lãnh đạo huyện cùng các thành viên Văn phòng điều phối, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện và lãnh đạo xã Minh Lập đã báo cáo với Đoàn công tác: Minh Lập có diện tích đất tự nhiên trên 1.800 ha được chia làm 7 xóm. Toàn xã có 1.750 hộ với trên 6.600 nhân khẩu. Sản xuất nông, lâm nghiệp chiếm trên 70% cơ cấu các ngành nghề sản xuất của xã. Mặc dù không phải là xã điểm song xã đã sớm đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2015. Nhờ tiếp tục đầu tư xây dựng để duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, năm 2017, xã Minh Lập tiếp tục được tỉnh, huyện lựa chọn là địa phương thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu. 

Trong cả quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, Minh Lập đã huy động tổng nguồn lực trên 219 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhân dân đóng góp thực hiện gần 170 tỷ đồng, chiếm tới 77% giá trị. Hiện đường trục xã, trục xóm, ngõ xóm được bê tông và cứng hóa 100%, xã có tuyến đường kiểu mẫu dài 6 km, mặt đường giải nhựa rộng 6,5m, nền đường rộng 7,5m, có lắp đặt biển báo giao thông và trồng hoa, cây cảnh dọc hai bên tuyến đường; xây dựng hoàn thiện nhiều hạng mục trường học để đáp ứng yêu cầu mới trong việc dạy và học; 7/7 xóm có nhà văn hóa, có 5 câu lạc bộ thể thao, văn hóa văn nghệ thu hút đông đảo người dân tham gia; duy trì thu gom rác thải trên địa bàn, 100% số rác được vận chuyển đi xử lý theo quy định…

Hiện các đường trục xã, xóm và các ngõ đã được bê tông và cứng hóa 100%,  đặc biệt, xã có tuyến đường kiểu mẫu dài 6 km, mặt đường giải nhựa rộng 6,5m, nền đường rộng 7,5m.

Minh Lập đặc biệt quan tâm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân bằng việc khuyến khích các hộ dân phát triển kinh tế thương mại, dịch vụ hoặc sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa giá trị cao... Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người ở Minh Lập đạt hơn 54 triệu đồng/năm. Toàn xã, không còn hộ nghèo; tỷ lệ hài lòng về kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu của người dân tại địa phương đều đạt trên 99%. Xã đã hoàn thành cả 19/19 tiêu chí của NTM nâng cao với số điểm 120/122 điểm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đoàn thẩm định đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới nâng cao, và nông thôn mới kiểu mẫu của xã. Đoàn thẩm định cũng đã thống nhất các nội dung để trình Hội đồng thẩm định của tỉnh công nhận xã Minh Lập đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2020.