Xây dựng nông thôn mới từ “dân vận khéo”

12:58, 28/12/2020

Thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) luôn được huyện Đồng Hỷ chú trọng và đang mang lại hiệu quả thiết thực.

Dẫn chúng tôi đi trên những tuyến đường bê tông phẳng phiu, hai bên đường là các loại hoa đua nhau khoe sắc, ông Nguyễn Quang Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Nam Hòa cho biết: Đây là những con đường được hoàn thành nhờ công tác “Dân vận khéo” bởi qua công tác tuyên truyền, vận động người dân đã tình nguyện đối ứng kinh phí và hiến đất làm đường. Vốn là xã có địa bàn rộng, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn nên khi thực hiện chương trình XDNTM, xã Nam Hòa ưu tiên cho việc làm đường giao thông nông thôn trước và coi đây là một trong các khâu đột phá để xây dựng nông thôn mới.

Để sớm hoàn thành được tiêu chí này, cấp ủy, chính quyền xã luôn đề cao công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay, góp sức trong việc hiến đất làm đường và đối ứng kinh phí, đồng thời luôn đảm bảo quy chế dân chủ trong quá trình thực hiện theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Do đó từ việc hiến đất mở đường đến việc huy động sức dân bê tông hóa đường giao thông ở xã Nam Hòa đều được người dân hưởng ứng nhiệt tình. Đến nay, tất cả các tuyến đường trục xã, liên xã, trục xóm ở Nam Hòa đều đã được nhựa hóa và bê tông hóa.

Toàn xã có trên 2.500 hộ thì gần 50% số hộ đã tham gia hiến hơn 10ha đất để mở rộng các tuyến đường. Giao thông thuận lợi, đời sống của người dân được nâng lên đã tạo thêm động lực để người dân thực hiện các tiêu chí khác. Năm 2019, xã Nam Hòa đã về đích nông thôn mới, sớm hơn 1 năm so với dự kiến. Đến nay, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong XDNTM vẫn đang được xã duy trì, đẩy mạnh thực hiện để giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ cho biết: Xác định “Dân vận khéo” là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong thực hiện XDNTM nên ngay từ khi triển khai chương trình, Ban Dân vận Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn khối dân vận xã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động để hội viên, đoàn viên và nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong việc đóng góp sức người, sức của cùng tham gia XDNTM; lồng ghép nội dung XDNTM vào các cuộc họp, sinh hoạt của các hội, đoàn thể để xây dựng các mô hình phù hợp, hiệu quả.

Cùng với đó đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ huyện đến cơ sở thường xuyên được kiện toàn và đổi mới các nội dung công tác tuyên truyền theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để có biện pháp triển khai thực hiện phù hợp. Nhờ đó, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong XDNTM trên địa bàn huyện được MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn huyện tích cực hưởng ứng, tham gia với nhiều cách làm mới, sáng tạo.

Tiêu biểu như: Hội Cựu Chiến binh với phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”; Hội Liên hiệp Phụ nữ với mô hình “Tuyến đường hoa, tuyến đường tự quản”; Hội Nông dân với phong trào thi đua, sản xuất, kinh doanh giỏi; Đoàn Thanh niên với mô hình “Tuyến đường thắp sáng làng quê”... cùng với đó là sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, công trình thủy lợi, trường học, cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ cho đời sống, sản xuất. Đến nay, huyện Đồng Hỷ đã có 11/13 xã hoàn thành chương trình XDNTM. Trong năm 2020 toàn huyện đã vận động nhân dân hiến trên 59ha đất, đóng góp 3,5 tỷ đồng, trên 3.000 ngày công lao động và nhiều tài sản khác để thực hiện các tiêu chí của chương trình XDNTM...

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, có thể thấy phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong XDNTM trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.