Ấm lòng những phiên chợ Tết “0 đồng”

10:31, 25/01/2021

Không sử dụng tiền mặt, không mặc cả ra vào, người “đi chợ” ăm ắp niềm vui vì được “mua” các mặt hàng thiết yếu từ dầu ăn, mắm, muối, bánh kẹo, mì, gạo, các loại rau củ quả đến xà phòng, quần áo... với giá “0 đồng”. Đó là hoạt động của những phiên chợ Tết đặc biệt dành cho người nghèo do các cấp Hội Chữ thập đỏ tổ chức nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021.

Trong chương trình phát động “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2021 và Chợ nhân đạo Xuân Tân Sửu được tổ chức tại huyện Phú Bình mới đây, nhiều người nghèo vô cùng bất ngờ trước những món quà mình nhận được. Được thông báo từ trước, bà Tạ Thị Vinh, xóm Trụ Sở, xã Tân Hòa đến chợ từ sớm. Bà Vinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng và con đau ốm thường xuyên, riêng con gái năm nay 35 tuổi bị khiếm thính, bệnh tim bẩm sinh từ nhỏ, sức khỏe rất yếu nên mọi việc lớn bé trong nhà đều do bà lo liệu. Cầm chiếc áo phao mới được nhận ướm lên người cô con gái, bà Vinh bảo: Hằng năm mỗi dịp Tết đến lãnh đạo xã đều thăm hỏi, tặng quà, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được nhận nhiều quà bằng hình thức giống như đi chợ thế này. Được mua nhiều hàng mà không mất tiền, tôi vui lắm, Tết với gia đình tôi thế là đầy đủ rồi.

“0 đồng” là giá cho tất cả các sản phẩm tại đây. Giá trị vật chất bằng không song giá trị tinh thần thì chẳng gì có thể đong đếm được. Mỗi sản phẩm đều chứa đựng những tình cảm yêu thương, nặng ân tình và trách nhiệm cộng đồng của những tấm lòng nhân ái. Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Cường Đại (Phổ Yên) đơn vị đồng hành cùng người nghèo nhiều năm cho biết: Hưởng ứng “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2021 và Chợ nhân đạo” năm nay, chúng tôi hỗ trợ 5 triệu đồng để Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao những món quà ý nghĩa đến với người nghèo. Còn chị Lê Thị Lơ, thành viên Nhóm thiện nguyện Từ tâm huyện Phú Bình chia sẻ: Không chỉ người được nhận quà vui, mà chúng tôi dù rất bận rộn với công việc song ai cũng háo hức muốn đến để được trao tận tay các phần quà cho người nghèo.

“Phiên chợ 0 đồng” là hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Chợ Tết nhân đạo Tân Sửu 2021 trong toàn hệ thống Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhằm hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình chính sách, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, để mỗi người dân, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn vẫn được đón Tết trong sự đầm ấm và đủ đầy hơn. Người nghèo thay vì bỏ tiền ra mua hàng, sẽ được nhận hỗ trợ bằng một phiếu đổi hàng sử dụng một lần có trị giá tối thiểu là 300.000 đồng để đổi lấy các mặt hàng thiết yếu. Trong dịp này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đặt mục tiêu trao tặng ít nhất 15 nghìn suất quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân nhiễm chất độc da cam, gia đình chính sách, hộ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và thiên tai, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Lê Ngọc Duệ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh thông tin: Mô hình Chợ nhân đạo được triển khai từ tháng 5-2020 nhằm hỗ trợ hộ nghèo, đối tượng mất nguồn thu do dịch COVID-19. Đến đây cả người cho và người nhận đều nhận được giá trị tinh thần đó là tình yêu thương. Từ những giá trị nhân văn đó, ngay từ những ngày cận Tết Tân Sửu này, “phiên chợ 0 đồng” tiếp tục được Hội Chữ thập đỏ các cấp phối hợp với các tổ chức, đơn vị, cá nhân hảo tâm tổ chức tại các địa phương: Phú Bình, Đại Từ, Định Hóa, Phú Lương, Võ Nhai. Đến nay, toàn tỉnh đã trao tặng gần 1.000 suất quà cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam thông qua mô hình Chợ nhân đạo.