Chuyển biến trong thu gom rác thải ở Bình Sơn

11:07, 21/01/2021

Hơn 2 năm trở lại đây, xã Bình Sơn (T.P Sông Công) đã thực hiện thành công mô hình thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã. Nhờ đó, đến nay tình trạng người dân vứt rác thải tràn lan ra đường hay ở trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường đã không còn, ý thức của bà con trong việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định cũng được nâng lên.

Trước đây, khi đi trên trục đường từ xã Vinh Sơn (nay là phường Châu Sơn) vào Bình Sơn, chúng tôi thường xuyên bắt gặp hình ảnh những bao rác, túi nilon đựng rác thải, thậm chí là cả xác động vật vứt dọc tuyến đường, gây mùi hôi thối, rất khó chịu. Nhưng nay thì khác, cả đoạn đường dài khoảng 5km vào đến trung tâm xã, chúng tôi không hề nhìn thấy một bao rác thải nào ở dọc đường. Cứ cách một đoạn lại có một xe đẩy thu gom rác được đặt tại các xóm.
 
Ông Nguyễn Hoài Phương, Chủ tịch UBND xã Bình Sơn chia sẻ: Trước đây, xã không có điểm thu gom, tập kết rác thải sinh hoạt nên người dân vứt rác bừa bãi, tràn lan ra đường, gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị. Mặc dù, thành phố cũng đã có cơ chế hỗ trợ để xã xây dựng điểm tập kết rác thải tập trung, tuy nhiên phần lớn bà con đều không đồng thuận vì cho rằng nếu xây dựng điểm tập kết rác ở đâu thì ở đó sẽ ô nhiễm môi trường. Nhận thấy tình trạng này không thể để kéo dài, vì vậy chúng tôi đã tổ chức họp và xin ý kiến nhân dân về việc xây dựng mô hình thu gom rác thải trên địa bàn xã. Sau khi tuyên truyền, vận động và phổ biến đến người dân về phương thức hoạt động của mô hình, đa số người dân đều đồng tình ủng hộ để mô hình được triển khai thực hiện.
 
Theo đó, mô hình thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã Bình Sơn được thực hiện từ tháng 6-2018. Xã đã thành lập 1 tổ thu gom gồm 6 thành viên. Dựa trên sự đóng góp của các hộ dân (10.000 đồng/hộ/tháng), sự hỗ trợ của xã, tổ thu gom đã phối hợp với Công ty cổ phần môi trường và công trình đô thị T.P Sông Công thu gom rác thải của các hộ dân ở 10 xóm thực hiện thí điểm. Sau một năm, được sự đồng tình, ủng hộ của hầu hết người dân trên địa bàn xã (hơn 2.400 hộ), mô hình đã được nhân rộng ra 25/26 xóm (một xóm không thực hiện được theo mô hình vì địa hình không phù hợp).
 
Anh Đào Văn Hùng, tổ trưởng tổ thu gom rác thải xã Bình Sơn thông tin: Hiện nay, trung bình mỗi tháng, chúng tôi thu gom khoảng 50 khối rác thải sinh hoạt. Để thuận tiện cho việc vận chuyển rác được thường xuyên, từ sự hỗ trợ của xã và số tiền người dân đóng góp hàng tháng, tôi đã mua xe ô tô chở rác chuyên dụng và 70 xe đẩy rác đặt tại 25 xóm (mỗi xóm từ 2-4 xe). Vào các ngày thứ 5 và chủ nhật hàng tuần, 6 thành viên trong tổ sẽ đi thu gom rác thải do người dân để ra xe đẩy từ hôm trước đó, rồi chuyển lên xe ô tô rác chuyên dụng để chở đến điểm tập kết rác thải chung của thành phố.
 
Ông Dương Văn Triển, Bí thư Chi bộ xóm Tân Tiến cho biết: Trước đây, dọc đường trục chính của xã rác thải tràn lan. Nhà tôi ở gần mặt đường nên thường xuyên phải chịu mùi hôi thối từ những bao tải rác người dân vứt trộm ra đường vào ban đêm, bởi vậy môi trường rất ô nhiễm. Tuy nhiên, hơn 2 năm trở lại đây, khi xã thực hiện mô hình thu gom rác thải trên địa bàn, tôi thấy tình trạng người dân vứt rác thải bừa bãi ra đường gần như không còn. Môi trường sạch sẽ hơn rất nhiều. Ý thức người dân trong việc vứt rác thải đúng giờ, đúng nơi quy định cũng được nâng lên. Xóm chúng tôi có 95 hộ dân thì 100% số hộ đều đồng tình, ủng hộ mô hình thu gom rác thải này của xã.
 
Có thể nói rằng, mô hình thu gom rác thải ở xã Bình Sơn sau một thời gian hoạt động đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Rác thải được thu gom thường xuyên nên không xảy ra tình trạng rác bị dồn ứ; xã không còn tình trạng người dân vứt rác tràn lan ra đường hay ngầm tràn, sông, suối... ; bà con có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường sống xung quanh. Từ đó, góp phần làm cho cảnh quan đường làng, ngõ xóm ngày càng trở nên trong lành, sạch đẹp, đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.