Gấp rút xử lý sạt lở ở Nà Khao để người dân yên tâm đón Tết

21:01, 22/01/2021

Tháng 3-2020, tại xóm Nà Khao, xã Trung Hội (Định Hóa) đã xảy ra tình trạng sạt lở núi đá vôi làm vùi lấp hoàn toàn miếu thờ của xóm và một phần diện tích đất nông nghiệp của người dân. Cơ quan chức năng đã chỉ đạo lực lượng quân đội thi công khắc phục sự cố từ ngày 15/12/2020. Những ngày này, việc xử lý sạt lở đang được gấp rút đẩy nhanh tiến độ để nhân dân ổn định đời sống, an tâm đón Tết cổ truyền.

Cách đây một năm, cứ đúng 12 giờ trưa, tiếng còi ú lại liên tục vang từng hồi dài, tiếng loa truyền thanh xuyên từng tán lá cọ, rừng keo, tạo thành một thứ âm thanh vừa hối thúc vừa cảnh báo mất an toàn vang khắp xóm Nà Khao. Với các hộ dân trong xóm thì khi nghe thấy âm thanh này chắc hẳn rất bất an. Nay thì khác, bởi nhiều ngày qua, cứ vào quãng thời gian ấy, bộ đội lại thông báo để nhân dân biết đó là lúc nổ mìn phá đá, đề nghị nhân dân sơ tán để bảo đảm an toàn. Cùng với đó, lực lượng bộ đội thường trực, dân quân tự vệ của địa phương phối hợp với công an xã đã có mặt tại các điểm chốt chặn nhằm kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhân dân khi lực lượng công binh nổ mìn phá đá, xử lý điểm sạt lở.

Theo ông Nguyễn Minh Tú, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa, đây là khu vực sạt lở rất nguy hiểm do phía dưới có nhiều hộ dân sinh sống. Chính vì vậy, địa phương đã đề nghị tỉnh và Quân khu 1 tạo điều kiện hỗ trợ phương án khẩn trương xử lý để nhân dân yên tâm. Được sự nhất trí của Quân khu 1, UBND tỉnh đã chỉ đạo BCHQS tỉnh, UBND huyện Định Hóa cử hàng trăm cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực và dân quân tự vệ cùng các phương tiện chuyên dụng phối hợp với lực lượng Công binh của Lữ đoàn 575 (Quân khu 1) và Bộ CHQS tỉnh bắt đầu thi công khắc phục sự cố từ ngày 15/12/2020. Nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân khu vực chịu ảnh hưởng của núi sạt, UBND xã Trung Hội đã phối hợp với Ban CHQS huyện hỗ trợ người dân di rời ra khỏi khu vực sạt lở đá. Trong đó có 9 hộ dân buộc phải di rời khi xử lý sạt lở và 8 hộ phải di dời khi nổ mìn. Đối với trường hợp 1 hộ dân không có nơi ở, Ban CHQS huyện đã lắp nhà bạt và hỗ trợ người dân chuyển đến nơi ở tạm.

Thiếu tá Nguyễn Tuấn Đại, Đại đội trưởng Đại đội 3,Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Công binh 575 (Quân khu 1), phụ trách đơn vị trực tiếp thi công, cho biết: Chúng tôi phải thi công trong điều kiện khó khăn, phức tạp về địa hình, địa chất và yêu cầu an toàn được đặt lên hàng đầu, đến thời điểm này các đơn vị thi công đã tiến hành nổ mìn, phá đá và di chuyển 2/3 khối lượng đá ra khỏi khu vực bị sạt lở (tương đương với trên 6.000m3 đá). Theo dõi tiến độ thi công của các lực lượng, người dân nơi đây rất an tâm, phấn khởi và tin tưởng vào những nỗ lực của bộ đội…

Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần, việc xử lý sạt lở đất, đá tại xóm Nà Khao đã và đang được các lực lượng gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công. Bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự quyết tâm của các đơn vị thi công cùng sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, công trình sẽ hoàn thành công việc trước Tết Nguyên đán, tạo điều kiện tốt nhất để nhân dân ổn định đời sống, an tâm đón Tết cổ truyển của dân tộc.