Giải pháp bảo vệ môi trường từ "gạch sinh thái"

10:20, 26/01/2021

Đối với các hội viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Quân Chu (Đại Từ) rác cũng là một loại nguyên liệu có ích. Thay vì vứt bừa bãi ra môi trường, túi nilon, hộp xốp, vỏ bánh kẹo… được “hô biến” thành các "viên gạch" để xây dựng các công trình công cộng. Qua đó, góp phần tiết kiệm chi phí, giảm thiểu lượng rác thải nhựa ra môi trường.

Cứ vào ngày 25 hàng tháng, các hội viên của Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố (TDP) 4, thị trấn Quân Chu lại hẹn nhau đến Nhà văn hóa để làm "gạch sinh thái". Chị Nguyễn Thị Tình, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ TDP 4, cho hay: Gạch sinh thái thực chất là các chai, lọ nhựa sau khi sử dụng được thu gom lại rồi nhồi túi bóng, hộp nhựa… cắt nhỏ thật chặt vào bên trong. Ngoài những lúc làm tập trung, mỗi hội viên chuẩn bị ít nhất 2 viên gạch sinh thái/tháng để đóng góp vào “kho gạch” của chi hội. Chi hội sẽ phối hợp với các tổ chức, đoàn thể dùng gạch này để làm các công trình công cộng tại khu dân cư như: Tường rào, bàn, ghế ngồi,… Từ khi triển khai đến nay, Chi hội đã xây được 6 ghế dài, 1 chiếc bàn và đường hoa dài 40m. Trong năm tới, chúng tôi có kế hoạch sẽ xây khoảng 1.000m tường rào cho nhà văn hóa từ gạch sinh thái.

Chứng kiến sân bóng chuyền của Nhà văn hóa có thêm nhiều người đến chơi bóng, cổ vũ hơn từ ngày có những chiếc bàn, ghế do chị em làm, ông Phạm Hồng Thái, Bí thư Chi bộ TDP 4 phấn khởi chia sẻ: Bàn, ghế ngồi làm từ gạch sinh thái chắc chắn, hình thức độc đáo nên ai cũng thích sử dụng. Chúng tôi bảo nhau thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, tái sử dụng các loại rác thải có thể để làm gạch với mong muốn sẽ có thêm thật nhiều công trình hữu ích, hạn chế lượng rác thải vứt bừa bãi ra môi trường.

Cùng với TDP 4, phong trào làm "gạch sinh thái" còn lan ra các TDP 3, TDP 9 của thị trấn Quân Chu. Bà Nguyễn Thị Dòn, ở TDP 3 cho biết: Làm "gạch sinh thái" giờ đây đã trở thành thói quen của chúng tôi. Can, chai nhựa sau khi sử dụng xong, vỏ bánh kẹo, ống hút, hộp sữa… của các cháu, chúng tôi gom lại để gọn vào góc nhà để làm "gạch sinh thái". Cứ thấy chai nhựa, vỏ kẹo, túi nilon vứt bừa bãi là chẳng ai bảo ai chúng tôi tự giác cho vào túi đem về.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, Chi hội TDP 3,4 và 9 là 3 chi hội được Hội LHPN thị trấn Quân Chu chọn làm điểm trong thực hiện mô hình phát triển gạch sinh thái của Thị trấn từ tháng 3-2019. Trên cơ sở hỗ trợ của tổ chức CWS (Church World Service, tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ, hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ phát triển kinh tế, giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe cộng đồng và nâng cao năng lực cho phụ nữ), các hội viên của Hội LHPN thị trấn Quân Chu được biết đến ý tưởng xây dựng các công trình từ gạch sinh thái trên thế giới qua các lớp tập huấn, được hỗ trợ xi măng, vật liệu để kết dính các viên gạch sinh thái hình thành các công trình. Từ đó góp phần giảm thiểu rác thải nhựa ngoài môi trường cũng như hình thành ý thức phân loại rác thải tại nguồn cho người dân.

Trao đổi với chúng tôi, chị Trần Thị Hiếu, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Quân Chu cho biết: Tính đến nay, các chi hội đã xây dựng được khoảng 100m tường rào, gần 20 chiếc bàn, ghế với hàng nghìn viên gạch sinh thái từ rác thải nhựa. Không chỉ tạo ra các công trình có ích, tiết kiệm chi phí, việc hình thành ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn cho người dân chính là ý nghĩa thiết thực mà mô hình này mang lại. Từ đây, mô hình đã lan tỏa đến nhiều xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện như Thị trấn Hùng Sơn, Phú Lạc, Phúc Lương… Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, hội viên nhân rộng thêm mô hình ra các chi hội, góp phần bảo vệ, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp…