Giúp cơ sở y tế tuyến dưới đào tạo nguồn nhân lực

09:02, 07/01/2021

Hiện nay, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên có hơn 1.300 cán bộ, viên chức công tác tại 55 khoa, phòng, trung tâm. Là cơ sở y tế tuyến Trung ương duy nhất nằm trên địa bàn các tỉnh Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang… Bệnh viện luôn quan tâm tới công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành Y tế ở các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Để tạo điều kiện cho cán bộ, viên chứcphát triển chuyên môn, khoa học kỹ thuật, hằng năm, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch đào tạo cụ thể đến từng đơn vị khoa, phòng, trung tâm nhằm cử các cán bộ đi học tập, đáp ứng nhu cầu nhân lực có trình độ chuyên môn giỏi, kỹ thuật chuyên sâu. Đồng thời, cử nhiều ê kíp tham gia đào tạo ở trong nước và nước ngoài để trở thành chuyên gia tay nghề cao, thực hiện được các kỹ thuật khó, chuyên sâu như phẫu thuật tim hở; chụp và đặt stend động mạch vành; ghép tạng... Từ năm 2010 đến nay, được sự tạo điều kiện của Ban Giám đốc Bệnh viện, đơn vị đã có 68 tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa (CK) II; 143 thạc sĩ, CKI. Ngoài ra, Bệnh viện còn cử 224 người đi học tập kinh nghiệm tại các nước có nền y học phát triển như Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức...

Không dừng lại ở đó, Bệnh viện còn góp phần đào tạo cán bộ y tế có trình độ đại học, sau đại học cho nước nhà.Là nơi thực hành chính của Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên, từ năm 2015 đến nay, Bệnh viện đã góp phần đào tạo được hơn 12,7 nghìn sinh viên Y - Dược; đào tạo sau đại học cho gần 2.100 bác sĩ… Đặc biệt, nhiều cán bộ của Bệnh viện còn tham gia vào quá trình đào tạo của Trường Đại học Y - Dược. Hiện nay, PGS. TS. Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Bệnh viện đang kiêm giữ chức Phó Hiệu trưởng Nhà trường và Trưởng bộ môn Tai mũi họng. PGS.TS. Dương Hồng Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện kiêm giữ chức Trưởng bộ môn Nội. Nhiều lãnh đạo các khoa kiêm giữ chức Phó trưởng bộ môn của Nhà trường. Đông đảo bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện tham gia giảng dạy, hỏi thi, chấm thi và tham gia các hội đồng bảo vệ luận án tiến sĩ, chuyên khoa cấp II; Hội đồng bảo vệ luận văn thạc sĩ... của Trường Đại học Y - Dược và các cơ sở đào tạo khối ngành y - dược khác.

Thời điểm hiện tại, mỗi ngày, Bệnh viện có khoảng 2.000 người đang là sinh viên Y3, Y4, Y5, Y6 của Trường đại học Y - Dược Thái Nguyên; bác sĩ nội trú, học viên cao học, CK cấp II… đến thực hành.

PGS.TS. Dương Hồng Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Chúng tôi rất hạnh phúc khi được “truyền nghề” cho lớp trẻ. Vui nhất là khi các thầy thuốc được đào tạo ở Bệnh viện và Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên sau tốt nghiệp đã trở về quê hương (chủ yếu là các tỉnh trung du miền núi phía Bắc) hoàn thành sứ mệnh của những “thiên thần áo trắng” là chăm sóc sức cho nhân dân các dân tộc sinh sống trên vùng biên cương của Tổ quốc. Nhiều người trong số họ trở thành những nhà quản lý ngành trên địa bàn.

Đặc biệt, trong vai trò là Bệnh viện tuyến Trung ương, Bệnh viện luôn sẵn sàng và thường xuyên hội chẩn, hỗ trợ cấp cứu và xử trí trong những trường hợp bệnh nhân nặng, những ca bệnh khó chẩn đoán. Đồng thời, tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ ở các cơ sở y tế tuyến dưới.Từ năm 2006 đến nay, Bệnh viện đã tập huấn về chẩn đoán và điều trị bệnh xơ hoá cơ Dellta cho các bệnh viện ở trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La. Đồng thời, trực tiếp phẫu thuật và hướng dẫn phẫu thuật cho hàng nghìn bệnh nhân xơ hoá cơ Delta mang lại kết quả tốt. Thực hiện đào tạo chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816 cho nhiều bệnh viện, cơ sở y tế tại Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang,...Và thời điểm hiện tại được đào tạo thay thế thông qua Dự án Khám, chữa bệnh từ xa.

Từ việc thực hiện tốt và phát huy vai trò trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, công tác chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã giúp các bệnh viện tuyến dưới thực hiện được các kỹ thuật khó, kỹ thuật phức tạp mà trước đây thường xuyên phải chuyển tuyến. Qua đó, giúp người bệnh được tiếp cận sớm hơn với các dịch vụ y tế chất lượng, nâng cao hiệu quả điều trị, giảm chi phí cho người bệnh, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trung ương.

Với nhiều nỗ lực, những năm qua, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã khẳng định được vai trò, vị thế trong mọi mặt hoạt động, nhất làcông tác đào tạo nguồn nhân lực và chỉ đạo tuyến, là địa chỉ tin cậy và nhận được sự tín nhiệm của các cơ sở y tế, các đồng nghiệp trong khu vực.