Một chi hội phụ nữ điển hình

11:10, 04/01/2021

Thời gian qua, Chi hội Phụ nữ tổ dân phố Giang Long, thị trấn Giang Tiên (Phú Lương) đã xây dựng và triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo để giúp đỡ hội viên vươn lên trong cuộc sống. Đây cũng là Chi hội phụ nữ điển hình trong phong trào thi đua yêu nước của huyện năm 2020.

Đến thăm gia đình chị Vũ Thị Hương mới thấy hết ý nghĩa từ những cách làm của Chi hội Phụ nữ Giang Long thời gian qua. Chị Hương cho biết: Trước đây, hai vợ chồng tôi sức khỏe yếu, không đi làm đều được, lại phải nuôi con ăn học nên thường xuyên rơi vào cảnh nghèo. Năm 2017, thông qua Câu lạc bộ (CLB) “Tương thân tương ái”, tôi được chị em trong Chi hội, Câu lạc bộ đến động viên chia sẻ lúc khó khăn, giúp đỡ cấy lúa, làm việc nhà, nhất là góp vốn cho tôi vay không lấy lãi gần 40 triệu đồng để mua sắm máy cày, xe bán tải làm dịch nông nghiệp, nghĩa cử ấy tôi không bao giờ quên. Không chỉ có vậy, thông qua tuyên truyền, vận động của Hội Phụ Liên hiệp phụ nữ, từ nhà cũ, luộm thuộm, ao tù mất vệ sinh tôi đã biết chỉnh trang lại nhà, vườn luôn xanh, sạch, đẹp. 

Được biết, CLB Tương thân tương ái của Chi hội thành lập năm 2018, với 12 thành viên. Mục đích chính của CLB là các thành viên cùng góp vốn hàng tháng rồi ưu tiên cho những hội viên gặp khó khăn, có nhu cầu vay. Từ 500.000 đồng đến nay mức góp lên đến 5 triệu đồng/người/tháng. Cách làm này vừa giúp chị em tạo thói quen tiết kiệm, có nguồn vốn để phát triển kinh tế, lo liệu các công việc gia đình đồng thời là dịp chị em gắn kết, chia sẻ niềm vui, khó khăn trong cuộc sống.

Chị Phạm Thị Hợp, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Giang Long chia sẻ: Chi hội có trên 130 hội viên, đa số chị em làm nông nghiệp, còn lại đi công ty làm ăn xa hoặc kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ. Chúng tôi xác định để thu hút chị em tham gia sinh hoạt, Hội cần có nhiều hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên, nhất là trong việc hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, tăng giàu, giảm nghèo, lan rộng lòng nhân ái trong cộng đồng. Ngoài CLB Tương thân tương ái hiện chúng tôi đang duy trì 6 CLB với các nội dung, tên gọi khác như: CLB “Đoàn kết”, CLB “Thân thiện”, CLB Bóng chuyền hơi, “5 không, 3 sạch”, “Nhà sạch vườn đẹp”, “Tiết kiệm từ thu gom rác thải tái chế”, “Đường phụ nữ tự quản”.

Việc thành lập nhiều mô hình, CLB khác nhau nhằm tạo ra khí thế sôi nổi trong các phong trào, dễ dàng quản lý, tập hợp, nắm bắt tâm tư nguyện vọng từng hội viên. Đến nay, hầu hết các CLB đều duy trì quỹ từ 5 triệu đến 25 triệu đồng để giúp đỡ các thành viên. 3 năm qua, Chi hội đã giúp đỡ được trên 30 lượt hội viên với nhiều hình thức khác nhau, nhờ vậy trong chi hội không còn hội viên là hộ nghèo, cận nghèo. 8 năm liên tiếp chi hội không có người sinh con thứ 3, tỷ lệ thu hút hội viên luôn đạt trên 90%.

Bên cạnh hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế, công tác nhân đạo từ thiện được Chi hội quan tâm giúp đỡ, nhất là với các đối tượng người cao tuổi, hộ nghèo, bị tai nạn đột xuất, ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh. Hàng năm, chi hội phối hợp với Hội Chữ thập đỏ khảo sát và giúp đỡ những trường hợp đặc biệt khó khăn bằng hình thức hỗ trợ gạo, ngày công lao động, đến giúp việc nhà. Vào Ngày thương binh, liệt sĩ, Tết, Chi hội đều phối hợp với Đoàn Thanh niên đến thăm tặng quà, dọn dẹp nhà cửa, vườn bãi cho các gia đình người có công như thương binh nặng Nguyễn Đình Chiến, hay mẹ Liệt sĩ Nguyễn Thị Thành... Tặng quà động viên cho các chị em nghèo vượt khó, làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia phong trào hoạt động hội dịp kỷ niệm các lễ Tết. Vận động chị em và người dân đóng góp 20 triệu đồng để xây dựng sân văn hóa, thể thao và các công trình phúc lợi khác. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, Chi hội tổ chức cho chị em tận dụng đất trống để trồng keo và chăm sóc các di tích lịch sử trên địa bàn vừa để gây quỹ hoạt động hội, vừa góp phần giáo dục truyền thống lịch sử cho hội viên và trẻ em. 

Chị Nguyễn Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Giang Tiên nhận xét: Chi hội Phụ nữ Giang Long tuy số hội viên ít, đa số hội viên làm nông nghiệp, đời sống còn khó khăn so với các chi hội khác trên địa bàn song đây cũng là chi hội có nhiều mô hình, câu lạc bộ nhất trong việc gây quỹ, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, chia sẻ lúc ốm đau, hoạn nạn… Nhờ vậy, Chi hội luôn dẫn đầu mọi hoạt động, phong trào của xóm cũng như của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã.