Nỗi niềm ngày cận Tết

10:59, 27/01/2021

Khi Tết Nguyên đán đã cận kề, cùng với các nỗi lo chuẩn bị rất nhiều công việc để có một cái Tết chu toàn, nhiều gia đình có người già yếu, đau ốm còn canh cánh nỗi lo tìm người giúp việc phụ giúp chăm sóc người thân trong những ngày Tết. Có tìm hiểu kỹ mới thấy chuyện này cũng thật lắm nỗi niềm.

Tham gia vào diễn đàn tìm người giúp việc và tìm việc làm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trên mạng xã hội có thể hấy nhu cầu của cả hai phía đều khá lớn. Bên tìm người đưa ra yêu cầu tìm người đáp ứng với mong muốn của mình. Bên tìm việc đưa ra thời gian làm việc và mức thù lao mong muốn được nhận. Dù đều có sự thỏa thuận thế nhưng trên thực tế vẫn không ít vướng mắc nảy sinh. 

Tôi lần theo địa chỉ của một tài khoản đăng tin tìm việc trong dịp Tết với lời giới thiệu khá thu hút “Chăm chỉ, sạch sẽ, chu đáo với người bệnh. Nhận trông người bệnh tại nhà hoặc bệnh viện. Tiền công mong muốn 500.000 đồng/ngày. Thời gian làm việc từ 26 đến mùng 6 Tết, không làm tối”. Liên hệ với chủ tài khoản tôi được biết chị tên Linh nhà ở Phú Lương. Chị Linh vốn là lao động tự do, năm nay do dịch COVID-19 nên công việc thất thường, thu nhập kém. Chị mong tìm được việc trong dịp Tết để có thêm một khoản thu nhập. Tuy nhiên khi tìm hiểu kỹ, chị Linh thừa nhận mình chưa từng chăm người ốm. Chị giới thiệu vậy chỉ để dễ tìm việc hơn.

Tìm hiểu thêm qua nhiều lời chào việc khác, đa phần người tìm việc làm trong dịp Tết đều không phải người chuyên làm giúp việc nhà mà chỉ làm thời vụ. Đó có thể là lao động tự do, sinh viên xa quê nên đều ít hoặc có kinh nghiệm làm giúp việc và chăm người ốm. Đã không ít trường hợp sau khi tìm được việc phải bỏ ngang chừng vì không đáp ứng được công việc, khiến cho kế hoạch đón Tết của gia chủ bị đảo lộn… Thế mới hiểu vì sao các gia đình có người thân đau ốm lại luôn lo lắng về việc tìm người giúp việc dịp Tết dù hiện nay dịch vụ này khá phổ biến.

Những ngày cuối năm cũng là dịp công việc của chị Hoàng Thị Loan, nhà ở phường Túc Duyên, T.P Thái Nguyên bận hơn cả. Công việc bộn bề, tuy nhiên điều khiến chị lo lắng nhất trong dịp này là tìm người chăm sóc mẹ mình trong những ngày Tết. Mẹ chị bị tai biến và liệt toàn thân đã 6 năm nay. Mọi sinh hoạt đều phải phụ thuộc người khác. Ngày thường vợ chồng chị bận đi làm nên phải thuê người giúp việc chăm sóc bà với mức thu nhập 5 triệu đồng/tháng, nuôi ăn hai bữa. Năm nay, cũng giống như các năm trước, người giúp việc báo sẽ nghỉ Tết từ 22 tháng Chạp đến hết ngày 5 tháng Giêng. Thời điểm trước Tết cả hai vợ chồng chị đều chưa được nghỉ, còn trong Tết vợ chồng chị có kế hoạch về quê nội trong hai ngày mùng 2 -3 Tết. Chị trải lòng: Đã hai cái Tết, vì bận chăm bà ốm nên tôi không thể về quê chồng ăn Tết, trong lòng rất áy náy với các cụ. Kể từ khi mẹ tôi đổ bệnh, năm nào tôi cũng có kế hoạch thuê người phụ giúp việc chăm bà để vợ chồng còn lo nội ngoại hai bên. Nhưng việc tìm người phù hợp rất khó, chưa kể giá dịch vụ những ngày này tăng vọt nên năm thuê được năm không. Mà dù có thuê được người cũng chưa chắc đã yên tâm giao phó vì lại lo họ chưa quen với tình trạng sức khỏe của bà.

Cùng nỗi lòng như chị Loan, chị Nguyễn Thị Hồng ở phường Chùa Hang (T.P Thái Nguyên) mấy ngày nay cũng liên tục lên mạng đăng tin tìm người giúp việc trong dịp Tết. Bố chồng chị mắc ung thư đại tràng giai đoạn cuối phải ở lại điều trị tại bệnh viện. Chị cho hay: Giá dịch vụ chăm sóc người ốm tại bệnh viện trong dịp Tết theo tôi tìm hiểu hiện dao động ở mức 400.000 - 450.000 đồng/ngày. Nếu muốn thuê người có chuyên môn như điều dưỡng, y tá thì giá cao hơn. Nếu làm 24/24 giờ trong cả dịp Tết (từ 25 âm lịch đến mùng 5 Tết) tiền công phải trả từ 1,2 -1,8 triệu đồng/ngày tùy từng ca bệnh. Với đồng lương công chức như của vợ chồng tôi đó cũng là một vấn đề lớn.

Người đi tìm người giúp việc lo lắng còn người làm nghề giúp việc cũng không ít tâm tư mỗi dịp Tết đến. Chị Trần Thị Sáng, xã Linh Sơn, T.P Thái Nguyên đã làm công việc giúp việc nhà và chăm sóc người ốm nhiều năm nay. Song năm nào đến độ này chị cũng phân vân nên làm hay nên nghỉ trong dịp Tết. Làm chị sẽ kiếm thêm được một món tiền kha khá để trang trải lúc giêng, hai. Nhưng chị lại không nỡ khi nghĩ đến việc con gái lấy chồng xa cho cháu về chơi mà bà ngoại lại vắng nhà. Không làm thì có phần ái ngại khi thấy chủ nhà quay cuồng liên hệ tìm người trông cụ bà đang phải nằm một chỗ. 

Năm nay là năm thứ hai bà Trần Thị Lập, xóm Bến Oánh, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) quyết định đi làm giúp việc ngày Tết. Bà bộc bạch: Tôi sống một mình, ngày thường tôi nhận trông giữ vài đứa trẻ tại nhà. Tết trẻ nghỉ cũng thấy buồn chân, buồn tay. Tết này, tôi đã nhận trông người bệnh cho gia đình ở phường Quang Trung với mức lương thỏa thuận là 400.000 đồng/ngày. Thực ra năm ngoái tôi đã đi làm, 9 ngày chủ nhà trả cho tôi 5 triệu đồng, nhiều hơn gần 1 triệu so với hợp đồng trước đó. Kiếm thêm được một khoản cũng vui. Nhưng mà tôi nói thật, vạn bất đắc dĩ hoặc cô quạnh như tôi mới chọn đi làm vào những ngày ấy, chứ nhìn nhà nhà sum vầy, người người đi du Xuân chúc tụng nhau trong khi mình... cũng tủi lắm.

Bà Lập bỏ lửng câu nói, ánh mắt thoáng buồn. Phải thôi, có ai lại không mong có một cái Tết thật vui, thật chu toàn kia chứ…