Tết đến sớm trong những Mái ấm công đoàn

08:35, 24/01/2021

Hương Xuân đang lan tỏa khắp nơi nơi. Xuân này, những công nhân, viên chức, lao động khó khăn của tỉnh được hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm công đoàn vui lắm, bởi họ sẽ được đón Tết trong những ngôi nhà mới, trong đó có sự ấm áp và chan chứa nghĩa tình.

Chúng tôi đến tổ dân phố Châu Thành, thị trấn Chợ Chu (Định Hóa) thăm gia đình anh Nguyễn Thanh Nghị, đoàn viên Công đoàn Trạm Khai thác và Quản lý nước sinh hoạt huyện khi nắng ấm đã lan tỏa xua đi màn sương lạnh giá buổi sớm mai. Ngắm ngôi nhà mới khang trang của anh, ít ai biết được đầu năm 2020, nơi này là nền nhà đầy tro bụi sau vụ hỏa hoạn xảy ra ngày 26/3/2020. Thời điểm ấy, anh Nghị những tưởng đã không gượng dậy được.

Thật may mắn và cảm động, gia đình anh đã được chính quyền địa phương, người thân, đồng nghiệp, công đoàn các cấp hỗ trợ, ổn định cuộc sống. Được sự động viên, tư vấn của đoàn viên Công đoàn Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Định Hóa, anh Nghị đã quyết định vay 400 triệu đồng nguồn vốn hỗ trợ xây dựng nhà ở với lãi suất 4%/năm, trả góp trong 20 năm. Đồng thời, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng hỗ trợ anh 30 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới. Đến nay, căn nhà hai tầng trị giá hơn 600 triệu đồng của gia đình anh Nghị đã cơ bản hoàn thành. Anh Nghị bảo: Tôi rất xúc động và không nghĩ mình có thể làm được căn nhà như thế này. Xuân Tân Sửu này, được đón Tết trong căn nhà mới, gia đình tôi rất hạnh phúc. Tôi biết ơn các cấp công đoàn, người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã giúp đỡ gia đình tôi.

Mùa Xuân này, không chỉ gia đình anh Nghị mà 88 gia đình khác cũng được đón Tết trong ngôi nhà mới. Và số tiền hỗ trợ xây dựng những ngôi nhà chan chứa nghĩa tình ấy lên tới trên 4,1 tỷ đồng. Đến thăm một số gia đình vào dịp giáp Tết, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc trong lời nói, tiếng cười của những người công nhân lao động và người thân của họ. Trong ngôi nhà mới của gia đình chị Phan Thị Na, đoàn viên Công đoàn Trường Mầm non xã Phủ Lý (Phú Lương), hai người con của chị Na hồn nhiên nô đùa, vui chơi trên nền gạch hoa bóng loáng. Còn tại ngôi nhà mới của gia đình chị Dương Thị Dung, đoàn viên Công đoàn Trường Mầm non xã Phú Đình (Định Hóa), không khí Xuân ngập tràn với các chậu hoa bung nở...

Niềm vui, hạnh phúc trong căn nhà mới của những gia đình công nhân, viên chức, lao động khó khăn chính là động lực để các cấp công đoàn đẩy mạnh phong trào xây dựng nhà mái ấm công đoàn. Hằng năm, công đoàn các cấp đều dành một phần kinh phí từ nguồn quỹ công đoàn, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ cho hoạt động này. Để hoạt động hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, các cấp công đoàn đã rà soát kỹ những đoàn viên có nhu cầu, tổ chức lấy ý kiến, họp bàn, thống nhất mới quyết định hỗ trợ. Trong quá trình xây dựng, các đoàn viên công đoàn, đồng nghiệp ủng hộ ngày công, giúp vận chuyển vật liệu, thu dọn đồ đạc...

 Mùa Xuân đang đến gần, bên cạnh niềm vui có mái ấm vững chãi, các đoàn viên công đoàn còn được nhận những phần quà Tết ý nghĩa. Ông Phạm Việt Dũng, Phó Chủ tịch phụ trách Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Dịp Tết này, Liên đoàn Lao động tỉnh và các đơn vị sẽ tặng hơn 1.200 suất quà cho công nhân lao động, các hộ dân và các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng 2.300 vé xe, bố trí 130 chuyến xe ô tô đưa công nhân lao động ở xa về quê ăn Tết... Chúng tôi mong muốn công nhân lao động sẽ được đón một cái Tết đủ đầy, đầm ấm với phương châm “Không có ai bị bỏ lại phía sau”.