Đeo khẩu trang - Cần nâng cao ý thức

16:38, 16/02/2021

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương dừng tất cả các lễ hội, nghi lễ tôn giáo và hoạt động tập trung đông người. Nhưng theo ghi nhận của chúng tôi vào những ngày đầu xuân mới, lượng người dân đến các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo và những địa điểm ăn uống, vui chơi vẫn đông. Không ít người dân còn chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.

Trong những ngày đầu Xuân, Cụm di tích đình, đền chùa Cầu Muối (Phú Bình) là nơi thu hút đông du khách đến lễ bái, du Xuân. Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay từ sáng Mùng 2 Tết, hàng trăm du khách đã về đây. Hầu hết du khách đều thực hiện nghiêm việc sát khuẩn và đeo khẩu trang để phòng, chống dịch COVID-19, tuy nhiên vẫn có người không tuân thủ quy định bắt buộc này. Khi được hỏi lý do vì sao không đeo khẩu trang khi đi lễ, chị Nguyễn Thị Thùy, xã Điềm Thụy (Phú Bình) trả lời: “Do… vội quá nên tôi không kịp mang khẩu trang”.

Tương tự tại Chùa Phù Liễn (T.P Thái Nguyên) cũng thu hút rất đông phật tử và người dân đến thắp hương, làm lễ. Mặc dù, ngay chính giữa cổng Chùa có treo tấm biển lớn khuyến cáo phật tử và người dân thực hiện việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay để phòng, chống dịch COVID-19, nhưng vẫn có người không đeo khẩu trang khi vào Chùa. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Bảy, người được phân công làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự và phòng, chống dịch bệnh tại cổng chùa cho biết: Khi được chúng tôi nhắc nhở, hầu hết người dân đều chấp hành nghiêm việc sát khuẩn tay và đeo khẩu trang trước khi vào chùa nhưng có một số người vừa vào bên trong đã tháo khẩu trang ra ngay.

Bên cạnh các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, những ngày xuân mới, các địa điểm vui chơi, giải trí công cộng, nhà hàng, quán ăn, quán bar, quán café… cũng rất đông. Tại khu vực Quảng trường Võ Nguyên Giáp, theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi ngày đều có hàng trăm người dân đến đây vui chơi, trong đó, phần lớn là trẻ em và thanh, thiếu niên. Bên cạnh những người thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang thì vẫn còn có không ít người không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang chỉ để đối phó (kéo khẩu trang xuống cổ). Những hành vi thiếu ý thức này tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng rất lớn, cần phải được xử lý nghiêm. Tuy nhiên, trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, chúng tôi không hề thấy có bóng dáng của lực lượng chức năng của T.P Thái Nguyên có mặt tại khu vực này.

Ngoài ra, qua thực tế tại một số nhà hàng, quán ăn, quán café, trà đá… trên địa bàn T.P Thái Nguyên, chúng tôi thấy, người dân vẫn còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cafe vẫn chật kín khách, hầu hết đều không đeo khẩu trang.

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh ta chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trong cả nước vẫn đang có những diễn biến rất phức tạp, bởi thế, du Xuân, lễ chùa, vui chơi giải trí đầu năm là nhu cầu chính đáng của người dân, nhưng không nên vì thế mà lơ là việc phòng chống dịch. Mỗi người dân hãy tự bảo vệ mình và cộng đồng bằng những việc làm thiết thực: Không tụ tập đông người, hạn chế ra ngoài khi không thực sự cần thiết; nhắc nhở nhau chấp hành nghiêm việc sát khuẩn, đeo khẩu trang ở nơi công cộng…