Ngăn ngừa dịch từ các chợ

11:25, 24/02/2021

Trước tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, việc thực hiện các biện pháp phòng chống lây lan dịch bệnh trong cộng đồng là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là tại khu vực các chợ, nơi tập trung lượng lớn người giao thương, mua bán hàng hóa.  

Khảo sát tại một số chợ đầu mối và chợ dân sinh trên địa bàn T.P Thái Nguyên cho thấy, hầu hết khu vực cổng chợ đều có treo, dán tờ áp phích tuyên truyền; bố trí nước sát khuẩn và có nhân viên nhắc nhở thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19. 

Chị Nguyễn Thị Hương, ở tổ 6, phường Quang Vinh cho biết: Cơ bản mọi người đến khu vực chợ Quang Vinh đều đeo khẩu trang. Có người bán hàng còn chuẩn bị sẵn khẩu trang để dự phòng cho khách hàng quên không mang theo. Ông Phan Văn Tiến, Giám đốc chợ Tân Long thì thông tin: Ngay từ khi tái phát bệnh nhân COVID-19 trong cộng đồng, chúng tôi đã phối hợp với lực lượng y tế của phường phun khử khuẩn tiêu độc toàn bộ khu vực chợ; bố trí biển báo phòng dịch ở nhiều vị trí để nhắc nhở người dân tự giác chấp hành. Khó nhất là việc thực hiện giãn cách vì người bán hàng ngồi khá gần nhau, tiểu thương và người mua hàng thường xuyên tiếp xúc. Giải pháp cho việc này không có cách nào khác là lực lượng bảo vệ phải thường xuyên nhắc nhở để mọi người lưu ý.

Đối với chợ Thái - một trong những trung tâm buôn bán lớn của T.P Thái Nguyên, hoạt động giao thương sau Tết Nguyên đán khá trầm lắng. Ông Nguyễn Văn Trường, Tổ trưởng Tổ bảo vệ tại đây cho biết: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và nhu cầu mua hàng sau Tết, nhất là các đồ dùng sinh hoạt ở mức thấp nên nhiều hộ tiểu thương chỉ mở hàng khai xuân lấy ngày đẹp rồi lại đóng cửa. Hiện vẫn có 40-50% số gian hàng tạm đóng cửa. Chúng tôi thường xuyên cập nhật tin tức qua hệ thống truyền thanh nội bộ; tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh và khách vào chợ thực hiện các pháp phòng, chống dịch. Ban quản lý cũng kiên quyết không cho vào chợ những trường hợp không đeo khẩu trang.

Về thông tin một số tiểu thương có hộ khẩu thuộc các tỉnh, thành phố có dịch COVID-19 quay trở lại buôn bán sau Tết Nguyên đán, ông Nguyễn Văn Phương, phụ trách quản lý chợ Thái cho biết: Theo quy định, những tiểu thương có hộ khẩu thường trú tại vùng có dịch hoặc về thăm quê dịp Tết Nguyên đán đều phải khai báo y tế, một số trường hợp đã thực hiện cách ly tập trung theo đúng quy định. Ngoài ra, tổ bảo vệ của chợ cũng tiến hành rà soát, nhắc nhở và yêu cầu những trường hợp có liên quan đến vùng dịch tạm nghỉ không mở hàng lại, tự cách ly và theo dõi y tế ở nhà.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ gian hàng bán quần áo ở chợ Thái cho biết: Gia đình tôi có hộ khẩu tại tổ 10, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên). Dịp Tết vừa rồi, cả nhà về thăm, chúc Tết bố mẹ tại huyện Khoái Châu (Hưng Yên) - nơi phát sinh ca bệnh COVID-19 nên thuộc diện phải cách ly tập trung. Mặc dù không tiếp xúc với trường hợp có nguy cơ lây nhiễm nhưng tôi cho rằng đây là giải pháp cần thiết nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Cá nhân tôi sẽ thực hiện nghiêm việc cách ly theo quy định.

Các cấp chính quyền và cơ quan chuyên môn đã rất nỗ lực, triển khai nhiều biện pháp quyết liệt; việc nâng cao ý thức của cộng động, trong đó có các tiểu thương và người dân khi tới các khu vực chợ sẽ góp phầm giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch COVID-19, tạo nên một cộng đồng an toàn.