Người “thắp lửa” phong trào ở Mỏ Đá

11:35, 24/02/2021

Năng động, nhiệt huyết, trách nhiệm... là những lời nhận xét của người dân xóm Mỏ Đá, xã Linh Sơn (T.P Thái Nguyên) về chị Đỗ Thị Huệ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm. Những năm qua, chị đã miệt mài cống hiến, sáng tạo, tổ chức nhiều mô hình hiệu quả, thiết thực, “truyền lửa” cho các phong trào thi đua tại địa phương.

Về xóm Mỏ Đá, điều dễ nhận thấy là Nhà văn hóa xóm mới được xây dựng khang trang, đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp. Bà Mai Thị Lý, một người dân trong xóm cho biết: Người dân xóm Mỏ Đá hiện có thu nhập bình quân đạt 36 triệu đồng/người/năm. Cả xóm chỉ còn 2 hộ nghèo. Sự thay đổi của Mỏ Đá là nhờ người dân và đội ngũ cán bộ xóm, trong đó có chị Huệ hết lòng dựng xây. Chúng tôi vẫn nhớ hình ảnh chị Huệ đến từng nhà vận động, hay thường trực dưới ánh nắng hè gay gắt để giám sát xây dựng công trình Nhà văn hóa.

Chị Đỗ Thị Huệ, sinh năm 1977, tại xóm Mỏ Đá. Vốn là người năng nổ, nhiệt huyết, chị đã sớm tham gia hoạt động đoàn thể và năm 1993 được bầu làm Bí thư Chi đoàn xóm. Trải qua các vị trí Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, đến năm 2013, chị được tín nhiệm bầu làm Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm. Ở các vị trí công tác, chị đều không ngại khó, ngại khổ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Nhớ lại thời điểm đó, chị Huệ bảo: Khi chuyển sang làm Trưởng Ban Công tác Mặt trận, tôi rất trăn trở làm sao để khơi dậy, phát triển các phong trào thi đua tại cơ sở, thực hiện hiệu quả 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.  

Xóm Mỏ Đá nằm gần mỏ khai thác khoáng sản nên nhiều bụi, thêm vào đó, một số người dân thiếu ý thức hay vứt rác bừa bãi ven đường gây mất vệ sinh. Trước tình hình đó, chị Huệ đã có cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua 5 không, 3 sạch tại tất cả gia đình, khu dân cư. Khi triển khai phong trào, chị Huệ và các thành viên Chi hội Phụ nữ phổ biến kỹ tới người dân các quy định, nội dung của mô hình 5 không 3 sạch. Sau đó, Chi hội Phụ nữ phối hợp với Ban Công tác Mặt trận xuống tận nơi kiểm tra. Với những gia đình làm tốt, xóm khen thưởng, công nhận và gắn biển “nhà sạch, ngõ đẹp” tại cổng nhà. Hoạt động này đã tạo sức lan tỏa, giúp những gia đình chưa đạt phấn đấu làm theo. Đến nay, 110/183 hộ dân trong xóm được gắn biển “nhà sạch, ngõ đẹp”. Bên cạnh đó, chị Huệ cũng đứng ra xây dựng mô hình con đường tự quản có 26 hộ tham gia với chiều dài 1km nhằm ngăn chặn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi hai bên vệ đường. Chị Mạc Thanh Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Linh Sơn cho biết: Chị Đỗ Thị Huệ là người có năng lực, năng động trong thực hiện nhiệm vụ và đạt được nhiều thành tích thời gian qua. Đối với công tác Mặt trận, chị Huệ có nhiều cách làm sáng tạo giúp “truyền lửa” nhiệt huyết, khơi dậy, lan tỏa các phong trào thi đua sâu rộng trong nhân dân.

Bên cạnh đó, chị Huệ thường xuyên quan tâm đề xuất giải pháp giúp các tổ chức đoàn thể hoạt động có hiệu quả, điển hình như thực hiện mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” đối với Chi hội Phụ nữ. Theo đó, mỗi tháng mỗi hội viên tiết kiệm 5.000 đồng, trung bình hàng năm, Chi hội tiết kiệm được 12 triệu đồng để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, giúp đỡ hội viên mắc bệnh hiểm nghèo. Ngoài ra, chị đặc biệt quan tâm đến các hộ nghèo khó khăn về nhà ở trong xóm, thường xuyên đi vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ để xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Đơn cử như bà Nguyễn Thị Dậu, sinh năm 1927, thuộc diện hộ nghèo, cao tuổi, đơn thân, không có khả năng xây dựng nhà ở. Chị Huệ và các thành viên Ban Công tác Mặt trận, cán bộ xóm đã đứng ra kêu gọi hỗ trợ và xây dựng toàn bộ nhà cho bà. Chị Cáp Thị Vân, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ cho biết: Không chỉ là người đứng đầu các phong trào, tận tâm chăm sóc người nghèo trong xóm, chị Huệ cũng rất tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Riêng hoạt động hiến máu tình nguyện, đến nay, chị Huệ đã hiến máu 7 lần và vận động nhiều người cùng tham gia.

Quyết liệt mà gần gũi, dung dị mà sâu sắc, chị Đỗ Thị Huệ xứng đáng là tấm gương “truyền lửa” cho các phong trào thi đua tại địa phương. Chị Huệ tâm sự: Tôi nghĩ rằng làm việc gì cũng phải cố gắng hết sức và nhân dân còn tín nhiệm bầu, tôi sẽ còn cống hiến hết mình cho việc chung. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục đổi mới cách thức triển khai để ngày càng nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua trong nhân dân.