Nha khoa Bảo Ngọc và Hành trình thiện nguyện

10:05, 16/02/2021

“Đêm hôm ấy, tôi đã khóc. Giữa bóng tối mịt mùng và cái rét 2 độ C ở thôn Còi Sliểu, xã Bành Trạch, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, tôi chỉ nghĩ đến những em nhỏ học bán trú của Trường Tiểu học Bành Trạch với giấc ngủ trưa thiếu chăn ấm. Và sớm hôm sau, chúng tôi đã quay lại, trao tận tay các em những tấm chăn, đệm, âu yếm nhìn các em đắp chăn ấm ngủ ngon lành.” - Chị Nguyễn Thị Thúy, Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty TNHH Bệnh viện Bảo Ngọc (Công ty Bảo Ngọc - Đơn vị chủ quản của Phòng khám Đa khoa, Nha khoa Bảo Ngọc) đã kể lại với tôi như vậy về chuyến đi thiện nguyện của Công ty được tổ chức giữa tháng 12-2020 với giọng xúc động.

“Khát vọng của tôi và của Bảo Ngọc là khai mở tri thức về sức khỏe cho các em học sinh. Kiến thức các em có được sẽ là hành trang để các em trở thành chủ nhân tương lai của đất nước”. Bác sĩ Trần Đình Tuyên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty TNHH Bệnh viện Bảo Ngọc.
Hành trình đến với Trường Tiểu học Bành Trạch của Đoàn thiện nguyện Công ty Bảo Ngọc bắt đầu từ 8 giờ sáng, vượt qua quãng đường hơn 100km có nhiều đoạn uốn lượn, đèo dốc, trưa hôm đó Đoàn đến Trường và tất bật chuẩn bị đồ dùng cho một buổi thiện nguyện. Đầu giờ chiều, trời ấm hơn, các em học sinh toàn Trường đã được bác sĩ của Phòng khám Nha khoa Bảo Ngọc truyền đạt kiến thức về chăm sóc răng miệng, bảo vệ sức khỏe, tham gia trò chơi kiến thức về nha học đường và nhận những phần quà ý nghĩa. Sau đó, các cán bộ, giáo viên và học sinh của Trường được khám và tư vấn sức khỏe miễn phí. Bà Triệu Thị Sơn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bành Trạch chia sẻ: Chương trình thiện nguyện của Công ty Bảo Ngọc tổ chức rất ý nghĩa. Các em học sinh đã học hỏi được nhiều kiến thức, từ đó biết chăm sóc sức khỏe răng miệng, bảo vệ bản thân.

Đêm hôm đó, Đoàn nghỉ lại thôn Còi Sliểu. Cái lạnh thấu xương của vùng sơn cước khiến các thành viên trong Đoàn lo lắng. Nhớ lại câu chuyện lúc chiều các em kể không có chăn, đệm để ngủ trưa, chị Thúy rơm rớm nước mắt. Chị Nguyễn Thị Hương, bác sĩ công tác tại Phòng khám Nha khoa Bảo Ngọc, thành viên Đoàn thiện nguyện tâm sự: Lúc đó, chúng tôi nghĩ các em học sinh như con mình. Trời lạnh thế mà manh áo mỏng, ngủ thiếu chăn ấm, sao chúng tôi cầm lòng được. Sớm hôm sau, chúng tôi đã cùng quay lại tặng cho các cháu những tấm chăn, đệm ấm.

Chuyến thiện nguyện đến với Trường Tiểu học Bành Trạch không phải chuyến đi đầu tiên của Công ty Bảo Ngọc nhưng là khởi đầu của một hành trình mới. Từng tham gia nhiều chuyến thiện nguyện của Công ty, tôi cảm nhận được cái tâm của người đứng đầu - bác sĩ Trần Đình Tuyên và cũng là một trong những tôn chỉ, mục đích hoạt động của Công ty Bảo Ngọc. Tính từ năm 2013 đến năm 2020, mỗi năm Công ty Bảo Ngọc khám, tư vấn miễn phí cho từ 3 đến 5 trường học, mỗi trường từ 150 đến 200 học sinh. Tính ra, trong 8 năm, đội ngũ của Bảo Ngọc đã khám miễn phí tới hơn 3.500 học sinh. Tuy nhiên, chuyến thiện nguyện tại Bành Trạch lại mang một tâm thế khác - tâm thế khai mở - bác sĩ Trần Đình Tuyên nhấn mạnh: Khám, chữa bệnh miễn phí là rất tốt, nhưng khai mở, để bản thân người đó, nhất là học sinh có thể tự bảo vệ sức khỏe mới là đích đến cuối cùng của việc bảo vệ con người. Tôi mong muốn truyền đi kiến thức, thông điệp cho các em học sinh để chính các em ấy là người bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho bản thân mình.

Nghe lời tâm sự của người đứng đầu Công ty Bảo Ngọc, tôi chợt nhớ đến câu chuyện “trao cần câu chứ không trao con cá”. Với người có hoàn cảnh khó khăn, việc hỗ trợ “chiếc cần câu” để họ tự “câu được con cá”, đủ sức vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế. Làm được như vậy, người nghèo sẽ thoát nghèo bền vững. Với câu chuyện của Bảo Ngọc, Công ty muốn cho đi kiến thức, tri thức, thứ sẽ còn mãi trong tâm trí những em học sinh, để ngày mai, các em tự biết mình phải làm thế nào để trở thành người có sức khỏe tốt, góp sức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Đến Bành Trạch - chuyến đi khởi động cho một hành trình dài phía trước, Công ty Bảo Ngọc đặt mục tiêu trong thời gian tới mỗi quý tổ chức ít nhất một chương trình thiện nguyện và mong muốn mỗi tháng có thể tổ chức một chương trình. Công ty Bảo Ngọc sẵn sàng phối hợp, chung tay với các tổ chức, nhà hảo tâm và các thành viên của mái nhà Bảo Ngọc, luôn trong tâm thế lên đường đến bất cứ nơi đâu để hỗ trợ, chia sẻ với người dân vùng khó.