Quản lý chặt chẽ người từ vùng dịch về quê ăn Tết

14:56, 05/02/2021

Hiện nay, nhu cầu được trở về quê ăn Tết của những cư dân Thái Nguyên đi làm ăn xa xứ tăng cao. Nhiều người rất quan tâm tới việc Thái Nguyên tổ chức quản lý, giám sát và tiến hành cách ly như thế nào đối với những trường hợp trở về từ các tỉnh như: Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Phòng, T.P Hà Nội… có bệnh nhân dương tính với COVID-19.

Chị Lê Kiều Minh, cư dân Thái Nguyên hiện đang sinh sống tại Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) nói: Tôi dự định ngày 29 tháng Chạp năm Canh Tý sẽ đưa bố, mẹ về quê ăn Tết. Tuy nhiên, tôi không biết Thái Nguyên có tiến hành cách ly với những trường hợp như chúng tôi không, vì hiện Nam Từ Liêm đã xuất hiện ca dương tính với COVID-19.

Thực tế, có rất nhiều người Thái Nguyên đi làm ăn xa xứ, muốn trở về quê hương đều băn khoăn giống như chị Minh. Giải đáp thắc mắc này, ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh cho hay: Tất cả những trường hợp từ các điểm/ổ dịch (ghi nhận ca dương tính với COVID-19 theo thông báo của Bộ Y tế đã được chính quyền địa phương đó ra quyết định phong tỏa mới được coi là ổ dịch) khi trở về Thái Nguyên phải làm xét nghiệm và cách ly tập trung 14 ngày tại cơ sở y tế, chứ không được cách ly tại nhà.

Trong trường hợp cùng là địa phương có dịch nhưng người dân không nằm trong vùng có ổ dịch thì vẫn được tự do đi lại. Những người này, khi trở về Thái Nguyên ăn Tết phải chủ động thực hiện khai báo y tế để thuận tiện cho cơ quan chức năng truy vết khi có tình huống xảy ra. Như vậy, những người trở về từ Hà Nội, Hải Dương… mà cụ thể là trường hợp của chị Minh nhưng không nằm trong vùng có ổ dịch vẫn được về Thái Nguyên và chỉ thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Có thể thấy, thời gian qua, với nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Thái Nguyên đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực, đặc biệt là việc thành lập 27 chốt kiểm tra liên ngành tại các cửa ngõ của tỉnh và khu vực xung yếu. Nhờ đó, các trường hợp nằm trong diện nghi ngờ hoặc trở về từ vùng dịch đều được theo dõi rất chặt chẽ. Đến nay, các chốt đã tiến hành kiểm tra được trên 18 nghìn lượt phương tiện các loại, trong đó có hơn 8.000 lượt phương tiện từ các tỉnh khác đến Thái Nguyên; trên 38 nghìn lượt người được kiểm tra thân nhiệt. Cùng với việc kiểm tra các phương tiện, đo thân nhiệt…, cán bộ các chốt kiểm tra liên ngành đã tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở khoảng 40 nghìn lượt người dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 khi đi qua các chốt như: hạn chế đi lại, không tập trung đông người, nhắc nhở việc đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn...

Theo thông tin mới nhất từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, đến nay, 87/87 trường hợp F1 của Thái Nguyên đã được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2; trên 1.600 ca F2 được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà trong đó có trên 900 trường hợp F2 có kèm các dấu hiệu hắt hơi, sổ mũi đều được làm xét nghiệm và đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2; hơn 1.300 ca F3 theo dõi sức khỏe tại nhà. Hiện, tình trạng sức khỏe của các trường hợp F1, F2, F3 trên địa bàn tỉnh đều ổn định. Đây là một tín hiệu rất tích cực nhưng vẫn đòi hỏi các cấp, ngành chức năng và người dân trong tỉnh tiếp tục nỗ lực phòng, chống dịch để đảm bảo đón năm mới bình yên.