Quan tâm chăm lo cho người lao động

07:56, 13/02/2021

Mỗi độ Xuân về, lòng người đều hướng về gia đình, mong muốn một cái Tết đủ đầy, đầm ấm, những người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh cũng không ngoại lệ. Thấu hiểu tâm lý ấy, công đoàn các cấp trong tỉnh luôn phối hợp với các ngành, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ, nhất là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với mục tiêu mọi công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) đều có Tết.

Toàn tỉnh hiện có trên 214.000 CNVCLĐ, trong đó Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh quản lý trực tiếp 169.637 CNVCLĐ,  155.553 đoàn viên đang sinh hoạt tại 1.367 công đoàn cơ sở. Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy Thái Nguyên, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã tích cực chỉ đạo công đoàn các cấp thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ, nhất là công tác chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

 Trong dịp cuối năm, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung bám sát cơ sở, chủ động phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện đúng quy định về tiền lương, thưởng, chế độ trực Tết đối với NLĐ.

Năm cũ khép lại, năm mới đến cũng là thời điểm để các cấp công đoàn nhìn lại công tác chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ trong một năm đầy biến động. Năm 2020, do tác động của đại dịch COVID-19, nên một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gặp khó khăn, dẫn đến nhiều lao động mất việc làm hoặc phải ngừng việc tạm thời. Trước những khó khăn đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh có nhiều giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp hỗ trợ thiết thực cho NLĐ.

 Các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã trao tặng trên 40 tấn gạo và mỳ tôm, 18.000 chai rửa tay sát khuẩn, trên 17.000 khẩu trang trị giá trên 6,6 tỷ đồng; phối hợp với người sử dụng lao động thăm, tặng khoảng 20.000 suất quà (bằng tiền và hiện vật) với tổng giá trị trên 34 tỷ đồng cho CNVCLĐ gặp khó khăn do dịch COVID-19. LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 19.000 khẩu trang, 13.000 chai nước sát khuẩn, gạo và tiền mặt cho các đơn vị và 2.100 NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trị giá gần 1,4 tỷ đồng. Vận động cán bộ công đoàn chuyên trách toàn tỉnh ủng hộ trên 105 triệu đồng nhằm hỗ trợ các cơ sở y tế, cán bộ y tế và những người tham gia phòng, chống dịch, CNVCLĐ khó khăn do thiếu việc, mất việc làm.

LĐLĐ tỉnh đã vận động nguồn lực đóng góp và trực tiếp vào các tỉnh miền Trung ủng hộ đồng bào, CNVCLĐ bị thiệt hại do lũ lụt. Trong ảnh: Cán bộ LĐLĐ tỉnh sắp xếp quần áo, vật dụng để gửi tặng đồng bào các tỉnh miền Trung.

Trong năm 2020, các cấp công đoàn đã hỗ trợ xây dựng 89 nhà mái ấm công đoàn và nhà tình nghĩa với tổng số tiền hơn 4,1 tỷ đồng. Lần thứ hai, LĐLĐ tỉnh tổ chức Lễ cưới tập thể cho 19 cặp đôi là công nhân lao động; tiếp tục duy trì tốt thỏa thuận hợp tác với 16 đối tác về thực hiện chương trình nâng cao phúc lợi cho trên 15.000 đoàn viên công đoàn với giá trị hưởng lợi trên 3 tỷ đồng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và tỉnh Thái Nguyên về việc chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lũ, các cấp công đoàn vận động được trên 2,1 tỷ đồng tiền mặt và khoảng 20 tấn hàng hóa thiết yếu trị giá 673 triệu đồng; trực tiếp đến 5 tỉnh bị thiệt hại để ủng hộ tiền và hàng hóa; trực tiếp đóng góp thông qua MTTQ tỉnh 100 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh 30 triệu đồng.

Tết Tân Sửu năm nay, dự kiến tại chương trình Tết Sum Vầy - Kết Nối Yêu Thương, LĐLĐ tỉnh và các đơn vị sẽ tặng 1.235 suất quà cho công nhân lao động, các hộ dân và các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng 2.300 vé xe cho công nhân lao động ở xa về quê ăn tết, hỗ trợ 5 huyện xây dựng nông thôn mới với tổng trị giá trên 1,7 tỷ đồng. Công đoàn các khu công nghiệp và Công đoàn Công ty Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên bố trí 130 chuyến xe ô tô đưa công nhân ở xa về quê ăn Tết...

Kế thừa và phát huy kết quả đã đạt được, trong năm 2021, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện và tăng cường chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ. Để thực hiện tốt mục tiêu này, LĐLĐ tỉnh đặc biệt quan tâm đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, tập trung triển khai các hoạt động, nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi, thiết thực nhất với NLĐ.

Một số hoạt động nổi bật của Công đoàn tỉnh Thái Nguyên năm 2020

• Công tác chăm lo thiết thực hướng về đoàn viên, người lao động.

• Hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, vận động ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do thiên tai lũ lụt tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ và sự vào cuộc của các cấp công đoàn.

• Phát triển mới được 7.249 đoàn viên, thành lập mới 20 công đoàn cơ sở.

• Công tác truyền thông và hoạt động đội ngũ báo cáo viên công đoàn có sức lan tỏa, góp phần để CNVCLĐ hiểu sâu về hoạt động của tổ chức công đoàn.

• Tháng Công nhân đảm bảo mục tiêu “Duy trì việc làm - An toàn Lao động - Thu nhập tốt”.

• Thực hiện có hiệu quả Quy chế Dân chủ ở cơ sở.

• Công tác kiểm tra, giám sát và công tác thu, chi, quản lý tài chính, tài sản chặt chẽ, đúng quy định và có nhiều chuyển biến tích cực.

• Tổ chức các phong trào thi đua hướng về cơ sở.

• Công tác nữ công có nhiều đổi mới, đạt kết quả tiêu biểu.

• Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được coi trọng.