Sớm xả nước hồ Núi Cốc để giảm tình trạng ô nhiễm suối Mỏ Bạch

08:07, 06/02/2021

Gần một tháng trở lại đây, nước suối Mỏ Bạch (đoạn từ Cầu Mỏ Bạch đến khu vực hợp lưu với sông Cầu) thuộc địa phận thành phố Thái Nguyên đã chuyển màu đen kịt, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân dọc 2 bên bờ suối.

Ông Nguyễn Hữu Nho, ở Tổ 3, phường Quang Vinh cho biết: Vào mùa khô, nước suối Mỏ Bạch hay bị ô nhiễm, nhưng chỉ vài hôm là nước hồ Núi Cốc xả về nên tình trạng này giảm hẳn. Nhưng năm nay, nước suối chuyển màu đen đã gần 1 tháng mà chưa có nước hồ Núi Cốc xả vào nên ô nhiễm, bốc mùi hôi thối. Còn chị Nguyễn Thị Minh, trú tại tổ 15, phường Hoàng Văn Thụ thì nói: Chưa năm nào, tình trạng nước suối Mỏ Bạch đen đặc kéo dài như năm nay.  Ngày nắng, mùi hôi thối từ suối bốc lên rất khó chịu, cứ tình trạng này, năm nay bà con sinh sống dọc suối Mỏ Bạch ăn Tết mất ngon. Những năm trước, Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi thường xả nước 2-3 lần/tháng, nhưng năm nay chưa xả lần nào nên nước ứ đọng không thoát được khiến tình trạng ô nhiễm nặng hơn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND phường Quang Vinh cho biết: Suối Mỏ Bạch nằm giáp ranh với phường Hoàng Văn Thụ. Sở dĩ nước suối bị ô nhiễm là do tình trạng nước thả sinh hoạt của người dân sinh sống 2 bên suối thải trực tiếp xuống. Do lòng suối trũng, thấp nên khó dọn dẹp, chỉ khi mùa mưa hoặc nước hồ Núi Cốc xả vào, cuối trôi rác thải, nước đọng mới đỡ ô nhiễm hơn.

Suối Mỏ Bạch có nguồn chính từ phường Thịnh Đán, chảy qua các phường: Tân Thịnh, Quang Trung, Hoàng Văn Thụ và phường Quang Vinh và một nhánh kết nối với kênh Núi Cốc. Dọc 2 bên suối tập trung đông dân cư sinh sống và tốc độ đô thị hóa nhanh, phần lớn nguồn nước thải sinh hoạt xả trực tiếp xuống dòng suối. Bên cạnh đó, thời gian qua, Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt của T.P Thái Nguyên (có xử lý nguồn nước thải sinh hoạt ở phường Quang Vinh, Hoàng Văn Thụ) bị sự cố nên dừng hoạt động đã khiến nguồn ngước thải sinh hoạt ở những khu vực này xả trực tiếp ra suối Mỏ Bạch rất lớn nên gây tình trạng ô nhiễm nặng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên khai thác thủy lợi Thái Nguyên cho biết: Suối Mỏ Bạch thuộc nhánh kênh hồ Núi Cốc, được Công ty Quản lý. Những năm trước, vào mùa khô, nguồn nước hồ Núi Cốc được xả vào suối Mỏ Bạch rồi chảy ra sông Cầu để cung cấp cho tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, tỉnh Bắc Giang không có nhu cầu cấp nước từ Thái Nguyên nên đơn vị không xả nước vào suối… Hiện nay, đơn vị đang xả nước để bà con của 2 địa phương Phú Bình và Phổ Yên lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Xuân nên tạm thời chưa xả nước ngay vào suối Mỏ Bạch. Trước thông tin phản ánh của người dân và báo chí, đơn vị sẽ kiểm tra và sẽ xả nước vào suối Mỏ Bạch trong những ngày tới để giảm bớt tình trạng ô nhiễm tại đây.

Suối Mỏ Bạch đã bị ô nhiễm từ nhiều năm nay, nguyên nhân là do việc xả trực tiếp nước thải sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân ra suối. Việc đưa nước từ hồ Núi Cốc vào để giảm tình trạng ô nhiễm như hiện nay chỉ là biện pháp tình thế. Còn về lâu dài, Nhà nước cần đầu tư, nạo vét thường xuyên và giải quyết triệt để tình trạng xả nước thải sinh hoạt trực tiếp ra suối của người dân.