Xuân về trong những ngôi nhà đại đoàn kết

21:06, 09/02/2021

Những cánh đào khoe sắc báo hiệu một mùa Xuân mới đang về. Trong những ngôi nhà đại đoàn kết còn thơm mùi vữa, các hộ nghèo rộn ràng đón Tết. Ngôi nhà mới xây vững chãi đã mang lại cho họ sự an tâm, ổn định để phấn đấu có cuộc sống tốt hơn trong năm mới.

Năm nay, được đón Tết trong ngôi nhà mới, ông Từ Văn Quế, xóm Tân Tiến, xã An Khánh (Đại Từ) vui ra mặt. Từ giữa tháng Chạp, dù ngôi nhà đã rất sạch đẹp, gia đình ông vẫn chăm chút, dọn tỉ mỉ từng ngõ ngách trong nhà để đón người thân, hàng xóm sang chơi, chúc Tết. Ông Quế bảo: Những năm trước, tôi chỉ lo Tết đến, mọi người vào nhà chơi mà mái dột, ngói rơi thì ngại. Năm nay, được sống trong ngôi nhà đại đoàn kết vững chãi, gia đình tôi không còn lo nữa rồi, chỉ mong nhiều người đến chung vui cho tình cảm thêm đầm ấm.

Gia đình ông Quế là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hai vợ chồng ông đều đã gần 80 tuổi, không có thu nhập nhưng vẫn phải nuôi người con trai hơn 40 tuổi bị khuyết tật thần kinh nên bao năm qua vẫn phải sống nhờ sự hỗ trợ của người thân. Ngôi nhà cũ của ông bà được làm từ năm 1989 đến đầu năm 2020 đã quá xuống cấp, mái ngói cái còn, cái mất, mưa dột khắp nơi. Để gia đình ông bớt khó khăn, chính quyền địa phương, MTTQ, hội, đoàn thể các cấp đã vận động Công ty cổ phần nhiệt điện An Khánh hỗ trợ 50 triệu đồng để gia đình ông xây dựng ngôi nhà cấp 4 rộng 60m2, mái lợp tôn chống nóng. Ngôi nhà xây hết hơn 100 triệu đồng. Ngoài số tiền doanh nghiệp hỗ trợ, gia đình ông được người thân góp vào trả giúp.

Chung niềm vui đón Tết trong ngôi nhà mới như gia đình ông Quế, năm nay gia đình ông Nguyễn Hữu Kiện, xóm Làng Đèn, xã Tràng Xá (Võ Nhai) có một cành đào trang trí nơi phòng khách. Vợ chồng ông Kiện gần 60 tuổi, ruộng đất ít, lại nuôi hai đứa cháu nội và ngoại nên quanh năm thiếu thốn, chưa thể thoát nghèo, phải ở trong căn nhà tạm, cũ nát. Được hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo tỉnh, huyện và chính quyền địa phương, trong năm 2020, gia đình ông Kiện đã xây được ngôi nhà cấp 4 rộng hơn 60m2. Ông Kiện bảo: Tết này, mấy đứa con tôi bảo có nhà mới nên về chơi lâu hơn. Vợ chồng tôi vui lắm, trang trí nhà thật đẹp, gói thêm bánh chưng để cả nhà quây quần bên nhau đón năm mới.

Tết Tân Sửu năm nay, hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn tỉnh có niềm vui như gia đình ông Quế, ông Kiện. Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, năm 2020, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới 447 nhà, sửa chữa 109 nhà cho hộ nghèo, với số tiền hỗ trợ trên 45 tỷ đồng. Bên cạnh MTTQ đóng vai trò chủ chốt, hội, đoàn thể, chính quyền các cấp cũng tích cực vào cuộc, góp sức hỗ trợ hộ nghèo, như: Liên đoàn Lao động hỗ trợ xây dựng 32 nhà; Tỉnh đoàn hỗ trợ xây mới, sửa chữa 22 nhà; Hội Liên hiệp Phụ nữ hỗ trợ xây mới, sửa chữa 33 nhà; Hội Cựu chiến binh hỗ trợ xây 9 nhà; huyện Đại Từ hỗ trợ xây mới 48 nhà, sửa chữa 21 nhà; huyện Đồng Hỷ hỗ trợ xây mới 41 nhà, sửa chữa 2 nhà; huyện Phú Lương hỗ trợ xây mới 21 nhà, sửa chữa 4 nhà... Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chia sẻ: Hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà đã trở thành một phong trào rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Các địa phương, hội, đoàn thể thường xuyên rà soát và kịp thời giúp đỡ người nghèo với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau.

Không chỉ hỗ trợ tiền, MTTQ, hội, đoàn thể và chính quyền các cấp còn phối hợp với chính quyền địa phương kết nối với những tấm lòng hảo tâm hỗ trợ nguyên vật liệu để xây nhà, tặng đồ dùng sinh hoạt trong căn nhà mới, vận động người dân trong xóm giúp đỡ ngày công lao động... Ông Lương Thanh Thụy, Trưởng xóm 11, xã Phú Xuyên (Đại Từ) tâm sự: Trong năm 2020, ông Bùi Mạnh Tiến, hộ nghèo đơn thân ở trong xóm được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà. Chúng tôi đã vận động người dân trong xóm hỗ trợ hơn 70 ngày công xây dựng, làm giúp hệ thống điện và sơn nhà.

Toàn tỉnh hiện vẫn còn trên 10 nghìn hộ nghèo. Cũng như mọi năm, Tết năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục tham mưu, phối hợp tổ chức chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2021”. Hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được tặng quà, hỗ trợ tiền mặt, xây nhà đại đoàn kết... với tổng trị giá vài chục tỷ đồng. Với những hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà, cùng với niềm vui đón Xuân trong ngôi nhà mới, mỗi món quà là một sự động viên, giúp họ

Mùa Xuân mới lại về. Không khí sum vầy, đầm ấm đã lan tỏa trong những nếp nhà, tạo khí thế cho một năm mới nhiều đổi thay. Cha ông ta thường có câu “An cư lạc nghiệp”, hy vọng rằng được ở ngôi nhà vững chãi, nhiều hộ nghèo sẽ có động lực để phấn đấu thoát nghèo. 

 Trong 5 năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã trực tiếp hoặc phối hợp hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho trên 1.600 hộ nghèo, gia đình khó khăn về nhà ở. Nhiều hộ nghèo sau khi được hỗ trợ xây nhà đã tích cực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.