Cẩn trọng khi cho thuê sim điện thoại để vay tiền

10:11, 18/03/2021

Tài khoản mạng xã hội Facebook một người quen của tôi gần đây thường xuyên đăng tải thông tin: “Cần thuê hoặc mua sim có tin nhắn mời vay của FE Credit. Anh em nào có sim thì inbox để nhận 2 triệu. Cam kết không làm ảnh hưởng tới chủ sim”; “Cần mua vài sim Vinaphone có tin nhắn mời vay FE Credit. Ưu tiên số sim xấu”… Tìm hiểu thêm, tôi được biết đây đang là dịch vụ khá phổ biến. Với số tiền bán hoặc cho thuê hấp dẫn, nhiều người thắc mắc việc làm này liệu có gây thiệt hại gì?

Anh Nguyễn Văn B. - một nhân viên công ty chuyển phát nhanh từng cho thuê sim trong thời gian 4 ngày với giá 800 nghìn đồng cho biết: “Hiện chưa thấy bị làm phiền hay ảnh hưởng gì cả, tôi vẫn sử dụng sim đó bình thường để liên lạc”.

Thực tế có phải như vậy không? Trước hết, chúng ta hết cần hiểu bản chất mục đích việc mua hoặc thuê sim điện thoại. Những sim điện thoại được tìm mua hoặc thuê là số nhận được tin nhắn dạng “Quý khách đủ điều kiện vay tiền mặt lên đến 50 triệu đồng, trả góp tối thiểu 604.000 đồng/tháng. Chỉ cần CMND. Soạn TM gửi 5566 (miễn phí) để đăng ký ngay".

Mục đích thuê hoặc mua sim thường là để vay tín chấp online. Với cách này, kẻ gian có thể giải quyết được hai bài toán lớn khi vay tín chấp là: Điểm tín dụng và rủi ro bị gọi đòi nợ khi không thanh toán. Thông thường, dựa trên các kho dữ liệu người dùng có được từ nhiều nguồn khác nhau, FE Credit hoặc các công ty tài chính sẽ xác định chủ thuê bao có nhu cầu và đủ điều kiện tham gia vay tín chấp hay không. Từ đó gửi tin nhắn mời vay tới thuê bao. Người nhận được tin nhắn thường có tỷ lệ xét duyệt hồ sơ vay thành công cao hơn người dùng bình thường.

Vậy là khi bán hoặc cho thuê, sim điện thoại đó sẽ được dùng để làm hồ sơ vay tiền với tên người vay khác hoàn toàn với người chủ sở hữu sim. Nhiều đối tượng có thể thu thập Giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của khách rồi chỉnh sửa và lập hồ sơ vay vốn qua sim mua hoặc thuê có đủ điều kiện (nhận được tin nhắn). Khi hồ sơ vay được giải ngân, các đối tượng mạo danh khách hàng và sử dụng giấy tờ giả để rút tiền tại đơn vị ủy quyền bên cho vay. Bằng cách này, kẻ gian có thể vay trót lọt tới vài chục triệu đồng rồi biệt tăm tích. Dù không chịu trách nhiệm về pháp lý hay phải trả tiền thì chủ sở hữu sim có thể liên tục bị làm phiền vì nhận các cuộc gọi đòi tiền; số điện thoại bị liệt vào danh sách nợ xấu.

Chỉ với lợi ích nhỏ về kinh tế trước mắt mà có thể bị nhận lại rất nhiều rủi ro và phiền phức, người sử dụng cần hết sức thận trọng, cân nhắc khi bán và cho thuê sim điện thoại.