Đảm bảo cấp nước hợp vệ sinh cho người dân

09:14, 27/03/2021

Với mục tiêu cung cấp, đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt cho người dân, tháng 9-2020, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ nước sạch Phú Xuyên, ở xóm 10, xã Phú Xuyên (Đại Từ) đã được thành lập. Mặc dù hoạt động chưa lâu, song thời gian qua, đơn vị không ngừng đầu tư, nâng cấp, mở rộng mạng lưới nhằm cung cấp nguồn nước đầy đủ, liên tục và an toàn tới khách hàng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Công ty cho biết: Xã Phú Xuyên nằm ở phía Tây của huyện Đại Từ với đặc thù địa hình nhiều đồi, núi, dân cư phân bố rải rác. Lâu nay, nhiều người dân trong xã thường phải “cõng” nước từ khe suối hoặc đào giếng khoan. Vào mùa mưa, đất đá sạt lở, xác động vật, lá cây, rác thải… khiến chất lượng nước đầu nguồn bị ảnh hưởng, không đảm bảo vệ sinh. Nhằm giúp người dân tiếp cận được nguồn nước đảm bảo hơn, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt và sản xuất, chúng tôi đã đầu tư công trình cấp nước tại xóm 10, với tổng kinh phí trên 17 tỷ đồng.

Theo đó, nước thô từ đầu nguồn được đưa về qua hệ thống ống dẫn dài hơn 4.000m tới bể lọc. Tại đây, nước được lọc đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định trước khi đưa tới bể chứa có dung tích 300m3 và bơm đẩy theo đường ống dẫn đến các hộ dân. Toàn bộ các bể chứa, bể lọc đều được bắn mái tôn để tránh bụi, lá cây… rơi xuống.

Nói về điểm khác biệt của hệ thống cấp nước của đơn vị so với các công trình nước tự chảy khác trên địa bàn, ông Lê Văn Hồng chia sẻ thêm: Trước khi quyết định xây dựng hệ thống này, tôi đã đi khảo sát tại nhiều công trình khác ở trong và ngoài tỉnh. Tôi nhận thấy rằng hệ thống lọc chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định hiệu quả của công trình. Do vậy, chúng tôi đã tập trung đầu tư vào hạng mục này. Để có sản phẩm nước sạch cuối cùng, nước thô phải đi qua nhiều giá lọc bằng inox, sỏi, cát thạch anh...

Ngoài việc chú trọng đầu tư các hạng mục, trước khi đưa công trình vào sử dụng, Công ty đã tiến hành họp bàn tất cả các hộ dân có nhu cầu sử dụng nước để thống nhất về cách thức quản lý và sử dụng, thông báo về phí sử dụng nước (6.300 đồng/m3), đồng thời bố trí nhân viên thường xuyên phát quang, cọ rửa bể chứa nước và sửa chữa hệ thống ống dẫn nước khi có sự cố xảy ra. Ở mỗi nhánh đường ống dẫn nước đến từng hộ đều có van điều tiết và đồng hồ đo lượng nước sử dụng. Nhằm đảm bảo an ninh, quản lý tốt công trình cũng như đề phòng các hành vi gây ảnh hưởng tới nguồn nước, Công ty đã đầu tư các camera giám sát đặt tại các bể chứa.

Là một trong những hộ đầu tiên sử dụng nước sinh hoạt của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ nước sạch Phú Xuyên, ông Lương Thế Cường, ở xóm 10 bộc bạch: Trước đây, khi chưa có nhà máy nước, tôi cùng 46 hộ dân trong xóm đã bàn nhau xây dựng bể chứa rồi tự dẫn nước từ đầu nguồn về sử dụng nhưng việc vận hành khá phức tạp, chất lượng nước nhiều khi không đảm bảo. Bây giờ, chúng tôi có nước sạch dẫn đến tận nhà, mọi sinh hoạt hằng ngày đều thuận tiện hơn hẳn, chất lượng nước đảm bảo hơn do có kiểm định của cơ quan chức năng. Chúng tôi hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Đến thời điểm này, Công ty đã và đang thực hiện cấp nước cho trên 300 hộ dân thuộc 10/16 xóm của xã Phú Xuyên thông qua hệ thống đường ống trục chính dài hơn 8.000m, các tuyến nhánh dài khoảng 12.000m. Được biết, công trình có công suất thiết kế là 800m3/ngày - đêm và có khả năng cấp nước cho hơn 1.600 hộ. Do vậy, thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục nâng cấp, mở rộng mạng lưới, phấn đấu cung cấp nước sinh hoạt đảm bảo cho 100% người dân trong xã.

Ông Lương Văn Đường, Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên đánh giá: Sau một thời gian đi vào hoạt động, mô hình quản lý, vận hành hệ thống nước sinh hoạt tại xóm 10 đã phát huy được hiệu quả. Qua đó, góp phần cải thiện cuộc sống của người dân và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.