Hiểm họa từ trò chơi thả diều

18:36, 24/03/2021

Mới đây, tại TDP Thanh Trung, phường Đồng Tiến (T.X Phổ Yên) đã xảy ra một vụ tai nạn do người đi xe máy lưu thông trên đường bị dây diều mắc vào cổ. Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người, nhưng đây một lần nữa là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai vì thú vui này mà bất chấp tính mạng và tài sản của người khác.

Vụ việc xảy ra tại khu vực gần chân cầu vượt Nhà máy Sam Sung rẽ vào xã Tiên Phong (T.X Phổ Yên), trước cửa nhà anh Nguyễn Văn Kiểm, tổ dân phố (TDP) Thanh Trung, phường Đồng Tiến. Theo lời anh Kiểm kể lại: Lúc đó, tôi vừa đi ra đến cửa thì thấy chiếc xe máy đang đi bỗng đổ rầm xuống, kéo theo đằng sau là chiếc diều. Trên xe có hai người lớn và một trẻ nhỏ. Người phụ nữ ngồi sau bị ngã văng ra lộn mấy vòng, còn người đàn ông và cháu bé thì bị chiếc xe đè lên. Tôi và mấy người hàng xóm xung quanh vội chạy ra nâng chiếc xe lên và đỡ họ vào ven đường. Nghe nói đấy là một gia đình, người chồng đang đưa vợ con trên đường đi khám thai.
 
Nói đoạn, anh Kiểm còn nhiệt tình cho chúng tôi xem lại những hình ảnh mà chiếc camera giám sát an ninh của gia đình ghi lại được sự việc xảy ra thời điểm đó. Cùng có mặt chứng kiến sự việc, bà Nguyễn Thị Hảo cho biết thêm: Ngay lúc đó chúng tôi thấy người chồng bị dây diều siết vào cổ nên cổ hằn nguyên vệt trầy xước ra, cháu bé thì sợ hãi người run lẩy bẩy. Trên mặt cháu bị trầy da một vùng. Người chồng lộ rõ vẻ hoảng loạn. Trong lúc hoảng hốt, tôi thấy cậu ấy luôn miệng nói bế con quay mặt lại cho cậu ấy nhìn xem cháu có sao không. Còn người vợ văng ra rồi lăn mấy vòng thế nhưng bò dậy ngay để lao ra chỗ con bé.
 
Ghi nhận tại hiện trường, ngay sau đó, chúng tôi xác định, vụ tai nạn do một chiếc diều có chiều dài chừng gần 2m, rộng 70 - 80 cm gây lên. Theo người dân địa phương, thì gia đình người bị nạn đã “gặp may” vì đây là chiếc diều loại nhỏ ít thấy ở đây và thông thường người ta hay thả những loại diều to gấp đôi, gấp ba lần chiếc diều này.
Chiếc diều gây ra vụ tai nạn tại TDP Thanh Trung, phường Đồng Tiến, T.X Phổ Yên ngày 22-3 vừa qua.
 
Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, cùng ở TDP Thanh Trung bức xúc chia sẻ: Đây không phải vụ tai nạn do diều đầu tiên ở địa phương này. Không ít người nặng thì suýt mất mạng, nhẹ cũng gặp chấn thương khi bị diều bất ngờ rơi trúng. Tiếp xúc với một số người dân khác, chúng tôi còn ghi nhận nhiều ý kiến phản ánh về các trường hợp khác gặp nạn do diều trên địa bàn tỉnh. Người bị dây diều mắc vào cổ, người bị diều rơi trúng đầu, người khác lại bị dây và diều cuốn vào chân lúc đang điều khiển xe khiến họ gặp nạn. Có người trong số họ hàng tháng chưa đi lại được. Trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng ghi nhận rất nhiều sự cố mất điện xảy ra do tình trạng người dân thả diều vướng vào đường dây gây chập cháy, thiệt hại về tài sản khó có thể đong đếm.
 
Anh Nguyễn Văn Kiểm cho biết thêm: Tình trạng mất điện ở đây xảy ra thường xuyên mà nguyên nhân do diều rơi vào đường dây gây chập cháy. Trước đây, người chơi diều ghi số điện thoại của mình vào cây sáo, phòng trường hợp diều bị rơi sẽ có người gọi thông báo để xin lại. Nhưng đã có một vài vụ, diều rơi trúng hệ thống thái dương năng của gia đình người khác. Theo số điện thoại họ gọi đến và bắt đền nên từ đó các con diều đều “không có tung tích”.
 
Dù đây không phải là vấn đế mới phát sinh mà đã tồn tại từ khá lâu, song sự việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thả diều tràn lan hiện nay. Chính quyền các địa phương cần có chế tài xử lý nghiêm đối với những hành vi này để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhân dân. Đồng thời, mỗi người dân cũng cần tự nâng cao nhận thức về hiểm họa khôn lường do thả diều có thể gây ra.