Hiến máu trong điều kiện an toàn

08:40, 03/03/2021

Dịch COVID-19 bùng phát trở lại từ dịp cận Tết Nguyên đán đến nay với diễn biến phức tạp khiến tình trạng khan hiếm máu điều trị tại các cơ sở y tế càng trầm trọng. Trung tâm Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) kêu gọi người dân đủ sức khỏe, tích cực tham gia hiến máu trong điều kiện an toàn phòng dịch.

Ngày 27-2, vào dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên tình nguyện vận động hiến máu nhân đạo thuộc Trường Đại học Y - Dược  (Đại học Thái Nguyên) và các y, bác sĩ Trung tâm Huyết học - Truyền máu chọn cho mình công việc ý nghĩa: Tổ chức Chương trình “Hiến máu cứu người - Đẩy lùi COVID”.

Anh Phạm Văn Nhuận, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Trước tình trạng lượng máu dự trữ của các bệnh viện rơi vào “khủng hoảng” do nghỉ Tết Nguyên đán và ảnh hưởng của dịch COVID-19, Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên và CLB vận động hiến máu nhà trường đã phát động nhanh chương trình hiến máu tình nguyện. Để đảm bảo phòng dịch, chúng tôi đã tổ chức cho mọi người đăng ký thông tin trên mạng từ trước; lập chốt riêng ở cổng bệnh viện để đo thân nhiệt, khai báo y tế, thông báo tình hình sức khỏe, tổ chức hiến máu dải theo các khung giờ…

Không đông như các đợt hiến máu khác, dự kiến chương trình sẽ tiếp nhận được trên 100 đơn vị máu. Thành lập cách đây hơn chục năm, với hơn 400 thành viên, đây là một trong những tổ chức đi đầu trong phong trào vận động hiến máu tình nguyện, là nguồn cung cấp máu chủ lực cho Trung tâm Huyết học - Truyền máu. Riêng năm 2020, CLB đã tham gia và vận động hiến được gần 2.000 đơn vị máu góp phần vào hoạt động cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Biết có chương trình hiến máu, bạn Trần Thị Thủy, quê Yên Bái, sinh viên Trường Đại học Y - Dược xuống trường sớm hơn so với kế hoạch. Thủy bảo, đây là lần thứ 7 em tham gia hiến máu, trong tình trạng thiếu máu điều trị và tổ chức các đợt hiến máu hạn chế như hiện nay thì mỗi một đơn vị máu tiếp nhận được càng trở nên ý nghĩa với người bệnh. Do vậy, ngoài trực tiếp hiến, em cũng vận động người thân, bạn bè tham gia hoạt động nhân văn này.

Thời điểm này, những giọt máu điều trị quý giá hơn bao giờ hết. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, toàn bộ lịch hiến máu trước và sau Tết đều bị hủy, kéo theo đó là mất hàng nghìn đơn vị máu dự kiến thu được cho việc điều trị bệnh nhân. Diễn biến dịch càng phức tạp, sinh viên nghỉ học không biết lúc nào mới quay trở lại; người dân e dè đi hiến máu, các cơ quan lo việc tổ chức hiến máu dẫn đến tập trung đông người…, do vậy không có nguồn cung cấp máu. Hàng nghìn người bệnh đang điều trị tại các cơ sở y tế phải trông chờ từng bịch máu, tiểu cầu để truyền, duy trì sự sống. Cách đây 1 tuần, trên mạng xã hội Facebook mọi người cũng liên tục chia sẻ, thông tin về các bệnh nhân cần gấp Tiểu cầu nhóm máu AB để phục vụ cấp cứu và điều trị bệnh.

Theo Trung tâm Huyết học - Truyền máu hiện tại kho dự trữ có gần 200 đơn vị (trong khi nhu cầu máu các ngày bình thường duy trì khoảng 1.000 đơn vị), thấp nhất là các nhóm AB, A. Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học - Truyền máu cho biết: Lượng máu ít, trong khi nhu cầu sử dụng cao, có thời điểm chúng tôi phải “cầu cứu” Viện Huyết học Truyền máu Trung ương song cũng chỉ được vài đơn vị. Để xoay sở, Trung tâm huy động cán bộ, y, bác sĩ trong và ngoài Bệnh viện, người nhà bệnh nhân, điều tiết, trao đổi đơn vị máu và kêu gọi các cơ quan, tổ chức, người dân trực tiếp tham gia hiến máu tại trung tâm vào tất cả các ngày làm việc trong tuần.

Việc tiếp nhận hiến máu tại đây tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 5K trong phòng dịch, có chốt sàng lọc các đối tượng ngay từ ngoài cổng, các điểm lấy máu được chia nhỏ lẻ, giãn cách thời gian, đảm bảo an toàn truyền máu. Do vậy Trung tâm kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu đặc biệt là nhóm O, A, AB và hiến tiểu cầu. Bên cạnh đó, mong muốn các cơ quan, đơn vị, trường học có văn bản chỉ đạo, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu, duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch, phù hợp tình hình thực tế để vừa cung cấp lượng máu điều trị cho người bệnh, vừa đảm bảo an toàn cho người đến hiến.

Người dân có thể đến hiến máu trực tiếp tại Trung tâm Huyết học - Truyền máu (tầng 7, nhà 15 tầng) Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, số 479, đường Lương Ngọc Quyến, T.P Thái Nguyên trong giờ hành chính tất cả các ngày trong tuần.