“Mái nhà chung” của hội viên phụ nữ

09:49, 27/03/2021

Chi hội phụ nữ tổ dân phố 1, thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ) hiện có 160 hội viên, đa số làm nông nghiệp. Thời gian qua, chi hội có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác Hội và trong “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” được Hội cấp trên ghi nhận, đánh giá cao.

Để có được những thành công đó phải kể đến vai trò của bà Phạm Thị Xuân, năm nay 76 tuổi, chi hội trưởng chi hội phụ nữ tổ dân phố 1. Hơn 20 năm đảm nhận công việc này, bà luôn tìm những hình thức sinh hoạt, cách làm hay để thu hút, tập hợp hội viên. Một trong những cách làm tiêu biểu đó là phong trào “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”. Năm 2012, sau khi đọc được mô hình này trên báo, bà đã triển khai ở chi hội mình. Để mọi người tham gia, bà kể các mẩu chuyện về việc tiết kiệm của Bác Hồ trong các buổi sinh hoạt chi hội, bà cũng mua 100 con lợn về phát cho 5 tổ phụ nữ.

Dần dần việc tiết kiệm được toàn chi hội thực hiện đều đặn hàng ngày, mỗi ngày từ 1-15 nghìn đồng. Sau mỗi năm, vào ngày 20-10, hội viên mổ lợn, số tiền thu được dành để gây quỹ hội, cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất; thăm hỏi hội viên ốm đau và các hoạt động khác của chi hội. Từ mô hình “Nuôi lợn tiết kiệm”, đến nay, chi hội đã giúp đỡ được 100 lượt hội viên vay vốn và gây chân quỹ hội đạt gần 50 triệu đồng. Từ 60 hội viên ban đầu, nay đã có 100% hội viên tham gia nuôi lợn. Chi hội không còn hội viên nghèo, còn 1 hộ cận nghèo.

Chị Trương Thị Huệ, hội viên trong chi hội cho biết: Từ mô hình “Nuôi lợn tiết kiệm”, tôi được vay 5 triệu để mua tôn sao chè... Những lúc rảnh rỗi, tôi cũng được bà Xuân tạo điều kiện cho làm việc tại cơ sở thu mua, chế biến chè của bà, với mức thu nhập từ 3-4 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, cuộc sống gia đình đã khấm khá hơn.

Cùng với phong trào “Nuôi lợn tiết kiệm”, hàng năm, chi hội cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Khen thưởng, động viên những hội viên tích cực tham gia công tác hội, hội viên vươn lên phát triển kinh tế; vận động hội viên thực hiện các tiêu chí cuộc vận động “5 không 3 sạch”, thu gom, phân loại rác thải tại nhà, đổ rác đúng nơi quy định, trồng hoa, vệ sinh đường làng ngõ xóm… Đặc biệt, mỗi khi gia đình hội viên có việc hiếu, hỉ, chi hội phân công từ 1 đến 2 tổ đến giúp đỡ.

Tham gia sinh hoạt hội, không chỉ được hỗ trợ phát triển kinh tế, chị em cũng thường xuyên được rèn luyện thể dục thể thao như đánh bóng chuyền, khiêu vũ, đá bóng; được giao lưu văn hóa văn nghệ mỗi dịp lễ, Tết; được tham quan, học hỏi các mô hình kinh tế trong và ngoài xã và tham gia nhiều hoạt động khác. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, chi hội phát động đến hội viên trong chi hội tích cực may, tham gia ủng hộ áo dài mới để xây dựng “Tủ áo dài” tặng hội viên khó khăn. Nhờ vậy, 100% hội viên đều có áo dài và mặc trong dịp hội họp, sinh hoạt của tổ dân phố và chi hội. 

Chị Nguyễn Thị Anh Đào, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Sông Cầu nhận xét: Những việc làm của chi hội phụ nữ tổ dân phố 1 tuy giá trị kinh tế không lớn nhưng rất có ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm đến đời sống, đáp ứng nhu cầu tại chỗ, gắn kết hội viên phụ nữ khiến ai cảm thấy vui khi được tham gia hoạt động hội. Với những nỗ lực đó, chi hội nhiều lần được Hội LHPN tỉnh và huyện Đồng Hỷ khen thưởng, ghi nhận.