Nâng cao chất lượng đời sống người có công

14:59, 30/03/2021

100% xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, chăm sóc người có công (NCC) với cách mạng. 100% con, cháu người tham gia kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hóa học được phát hiện sớm, phục hồi chức năng các dị tật. Số hộ nghèo, hộ cận nghèo là NCC giảm nhanh, nhiều gia đình NCC là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi. Đó là những con số đáng mừng trong công tác chăm sóc NCC của Đồng Hỷ thời gian qua.

Bà Lê Thị Thu Hà, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đồng Hỷ cho biết: Huyện đang quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi trên 1.800 gia đình chính sách NCC, trong đó có trên 1.300 người hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, gồm: 3 cán bộ tiền khởi nghĩa, 1 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 188 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 64 bệnh binh; 3 người bị địch bắt tù đày; 432 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học; 239 người hưởng chế độ tuất ưu đãi; 30 người hưởng chế độ người phục vụ; 365 người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ…

Để triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, từ cấp xã, Hội đồng chính sách thường xuyên được kiện toàn. Tại từng xóm đều có cán bộ xã phụ trách, trực tiếp tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước liên quan đến NCC. Việc chăm lo, giúp đỡ NCC và thân nhân trở thành phong trào rộng khắp, có chiều sâu. Đặc biệt việc vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được quan tâm, giai đoạn 2017-2020 toàn huyện huy động được trên 1,8 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này, huyện phối hợp với Quỹ cấp tỉnh đã hỗ trợ 16 gia đình NCC làm nhà ở, 4 NCC được trao tặng 4 xe lăn; hơn 9.000 hộ NCC được nhận quà nhân dịp Tết, lễ.

Nhằm xóa nghèo đối với hộ NCC, Đồng Hỷ thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án ưu tiên tập trung thực hiện hỗ trợ các gia đình chính sách. Như việc tạo thuận lợi cho gia đình NCC được vay vốn ưu đãi Ngân hàng Chính sách Xã hội; tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi; vận động gia đình NCC gương mẫu, phát huy phẩm chất bộ đội cụ Hồ trong phát triển kinh tế, qua phong trào xuất hiện nhiều gia đình NCC gương mẫu trong phát triển kinh tế, như hộ ông Lý Công Nàm, xóm Cầu Mai (Văn Hán); ông Nguyễn Văn Khanh, xóm Dọc Hèo (Khe Mo) đạt thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. 

Cũng trong thời gian 3 năm gần đây, các cơ quan chức năng của huyện đã xác định, đề nghị công nhận hưởng chế độ ưu đãi đối với 14 trường hợp là NCC. Đã thực hiện chi trả trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hàng tháng cho hơn 4.000 lượt người; trợ cấp, phụ cấp 1 lần cho hơn 5.700 lượt người; hỗ trợ tiền lễ tết cho 22 lượt trường hợp…  Riêng năm 2020, toàn huyện có hơn 800 NCC và thân nhân gặp khó khăn do dịch COVID-19 được nhận hỗ trợ của Chính phủ với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Đời sống vật chất, tinh thần của NCC và thân nhân được cải thiện, nâng cao, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Hơn thế, việc chung tay, cùng sẻ chia, giúp đỡ, hỗ trợ NCC vượt qua khó nghèo còn có ý nghĩa giáo dục truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với các thế hệ.