Thanh niên phát huy vai trò tiên phong

09:46, 01/03/2021

Với số lượng đông đảo, có tri thức, nhiệt huyết, sáng tạo trong mọi lĩnh vực, thanh niên Thái Nguyên đã và đang là lực lượng tiên phong đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Từ điểm cầu chính tại trụ sở cơ quan Tỉnh đoàn, hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 được livestream trực tuyến tới 65 điểm cầu trên toàn tỉnh, thu hút gần 3.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia. Trong 2 năm qua, Tỉnh đoàn đã tổ chức gần 100 điểm cầu tuyên truyền, học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Đoàn theo hình thức livestream trực tuyến như vậy. Anh Đồng Việt Huân, Phó Bí thư Đoàn thị trấn Giang Tiên (Phú Lương) cho biết: Nếu như trước kia, các chương trình ở cấp tỉnh sẽ do Đoàn cấp huyện tham gia, sau đó mới phổ biến, tuyên truyền đến cấp cơ sở thì với hình thức này, chúng tôi có thể cùng tham gia và nắm bắt nhanh chóng.

Thực tế việc ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong công tác quản lý, triển khai các phong trào đã được các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh thực hiện từ nhiều năm nay. Hiện, 100% Đoàn cấp huyện đã sử dụng hộp thư điện tử riêng để xử lý và giải quyết công tác Đoàn vụ; đưa vào ứng dụng phần mềm chấm điểm thi đua trực tuyến; thiết lập trang fanpage trên Facebook để cập nhật thông tin cho đoàn viên. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn cũng tạo lập nhóm riêng trên Zalo để thuận tiện trao đổi, liên lạc và thông tin những vấn đề trong triển khai thực hiện phong trào thanh niên. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và các ứng dụng mạng xã hội không chỉ giúp tiết kiệm văn bản giấy, mà còn góp phần tạo sự thông suốt, kịp thời cung cấp thông tin chính thống cho ĐVTN.

Trang trại trồng dưa lưới của anh Vũ Văn Cường, tiểu khu Lê Hồng Phong, thị trấn Đu (Phú Lương) được ứng dụng công nghệ số trong quá trình sản xuất.

Đối với lĩnh vực kinh tế, lực lượng ĐVTN cũng luôn tiên phong, sáng tạo để bắt nhịp với những yêu cầu của thời đại số. Dưới sức ép thay đổi của thời đại như dịch bệnh, biến đổi khí hậu, rủi ro thị trường, đối thủ cạnh tranh… ảnh hưởng lớn đến việc phát triển kinh tế, nhiều thanh niên đã biết cách tìm ra hướng đi đem lại thành công.

Đơn cử như anh Dương Quang Phú, sinh năm 1994, xóm Trại Cài, xã Minh Lập (Đồng Hỷ). Năm 2019, anh Phú đứng ra thành lập Hợp tác xã chè Sáo Thịnh với mục đích thu mua sản phẩm chè VietGAP của người dân làng nghề chè Trại Cài xuất bán ra thị trường. Việc thu mua chè không mới, nhưng chàng trai trẻ này đã ứng dụng công nghệ số vào kinh doanh và làm nên thành công. Bước đầu, Phú thực hiện dán tem truy xuất nguồn gốc để từng bước khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm của Hợp tác xã. Đồng thời, tận dụng thế mạnh của mạng xã hội để làm những clip giới thiệu từ khâu thu hái, sản xuất, đóng gói, giúp người tiêu dùng biết đến sản phẩm, quy trình sản xuất chè của mình. Tiếp đó, anh mở các gian hàng trên nhiều sàn giao dịch điện tử như Lazada, Shopee, website… Hơn 1 năm đi vào hoạt động, sản phẩm chè của Hợp tác xã đã khẳng định được uy tín, chất lượng và được nhiều khách hàng cả nước biết đến. Bình quân mỗi tháng, Hợp tác xã xuất bán ra thị trường 4-5 tấn chè búp khô, với giá bán từ 200-900 nghìn đồng/kg, doanh thu hơn 1 tỷ đồng.

Thực tế cho thấy, những năm qua, ĐVTN toàn tỉnh đã phát huy tính chủ động, tích cực tiếp thu, ứng dụng khoa học công nghệ, sáng tạo và nâng cao năng lực thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đặc biệt, khi Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 được thông qua, thì những định hướng này càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Đồng chí Ngô Thế Hoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Thực hiện Nghị quyết, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đăng ký 4 nội dung, hoạt động cụ thể: Chuyển đổi hình thức hội nghị tập trung sang hình thức trực tuyến; Phát tài liệu điện tử tại hội nghị trực tuyến bằng mã QR; Đăng tải các ý tưởng, sáng kiến sáng tạo trên Ngân hàng ý tưởng sáng tạo của Trung ương Đoàn; Triển khai xây dựng bản đồ số các địa danh lịch sử gắn với tuổi trẻ. Chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu, tạo sự thay đổi và phát triển mới trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra sâu rộng, với sức trẻ, sự năng động, sáng tạo, ĐVTN toàn tỉnh quyết tâm triển khai công tác chuyển đổi số vào các nhiệm vụ cụ thể, tiên phong trong thực Nghị quyết về chuyển đổi số của Đảng bộ tỉnh.