Thanh niên T.P Sông Công làm theo lời Bác

08:44, 28/03/2021

Với nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo, phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã và đang lan tỏa rộng trong đoàn viên, thanh niên T.P Sông Công. Từ đó, phát huy tốt vai trò của tuổi trẻ, góp phần đắc lực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đến thăm mô hình sản xuất than sạch không khói từ rác thải nông nghiệp và lâm nghiệp của anh Hoàng Ngọc Linh, sinh năm 1991, Bí thư Chi đoàn tổ dân phố Đông, phường Lương Sơn, chúng tôi thấy khâm phục trước sự sáng tạo, chịu khó học hỏi và mạnh dạn đầu tư của anh. Chỉ với mùn cưa và vỏ trấu, anh Linh đã tạo ra những viên than sạch, không khói, sử dụng tiết kiệm, an toàn với môi trường và sức khỏe con người. Anh Linh chia sẻ: Ý tưởng sản xuất than không khói đến với tôi khi thấy xưởng mộc của người quen có rất nhiều mùn cưa dư thừa, cùng với đó, việc người dân xay xát gạo cũng cho ra lượng vỏ trấu khá lớn mỗi ngày. Trong khi đó, nhiều người dân địa phương vẫn đun nấu bằng than tổ ong chứa nhiều chất độc hại. Từ đó, tôi đã nghiên cứu, tìm tòi cách sản xuất than từ mùn cưa, vỏ trấu và một số rác thải nông nghiệp, lâm nghiệp khác. Sau một thời gian dài thử nghiệm, anh đã sản xuất thành công sản phẩm than sạch không khói. Hiện, mỗi ngày cơ sở sản xuất của anh cho ra 500kg sản phẩm, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động, với mức lương khoảng 9 triệu đồng/người/tháng. Với những ưu điểm vượt trội của loại than sạch không khói, nhiều nhà hàng, quán ăn trên địa bàn trở thành khách hàng thường xuyên của anh Linh. Ngoài ra, anh còn xuất bán sản phẩm sang một số nước ở khu vực Tây Á.

Khác với cách làm của anh Linh nhưng cùng chung nhiệt huyết tuổi trẻ, anh Nguyễn Đức Huỳnh, sinh năm 1988, giáo viên Trường THPT Sông Công, vừa là một thầy giáo giỏi đồng thời luôn quan tâm, hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm học 2019-2020, anh đã kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ chương trình Tết ấm cho học sinh Trường Tiểu học Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, với tổng trị giá quà tặng trên 20 triệu đồng; quyên góp hỗ trợ xây dựng “Ngôi nhà tình bạn” cho gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn Nguyễn Ái Khanh, Chi đoàn 11B10, với tổng số tiền gần 10 triệu đồng. Trong công tác chuyên môn, nhiều năm liền anh Huỳnh là giáo viên dạy giỏi cấp trường, năm học vừa qua, anh là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Trên đây chỉ là hai trong số nhiều đoàn viên, thanh niên tiêu biểu của T.P Sông Công. Toàn thành phố hiện có hơn 16.000 đoàn viên, thanh, thiếu nhi, trong đó có 4.372 đoàn viên, thanh niên đang tham gia sinh hoạt tại 34 tổ chức cơ sở đoàn. Thời gian qua, Thành đoàn đã triển khai việc học tập Chỉ thị số 42- CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Nhằm “thắp lửa” cho các đoàn viên, thanh niên phát huy tính sức trẻ, nhiệt huyết của mình để học tập và làm theo tấm gương của Bác, Thành đoàn đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên. Ban Thường vụ Thành đoàn đã phối hợp với Trung Tâm bồi dưỡng Chính trị thành phố tổ chức được các lớp giáo dục chuyên đề về học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho trên 800 lượt cán bộ đoàn; tổ chức cho gần 100 đồng chí cán bộ đoàn tham gia hội nghị học tập trực tuyến triển khai các chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bên cạnh đó, Thành đoàn tổ chức triển khai các phong trào thi đua, chương trình, đợt sinh hoạt chính trị… thiết thực, phù hợp như: “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, “Tuổi trẻ Việt Nam - Nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”... Từ đó, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng... Nhờ đó, các tổ chức đoàn ở cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong học tập, làm theo Bác.

Giai đoạn 2017-2020, các cơ sở đoàn trên địa bàn thành phố đã vận động đoàn viên, thanh niên tham gia đóng góp gần 90 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 5 tuyến đường “Thắp sáng đường làng, ngõ phố” với tổng chiều dài gần 12.000m; đóng góp hàng trăm ngày công lao động tham gia trồng trên 26.000 cây xanh; tổ chức được 12 đợt ra quân đồng loạt vệ sinh môi trường; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố tổ chức 5 đợt  “Hiến máu tình nguyện”, với trên 1.000 đơn vị máu; phối hợp tổ chức 10 đợt khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 2.000 đối tượng chính sách với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng... Cùng với đó, đã có nhiều gương mặt đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trong các hoạt động, trở thành những tấm gương sáng của tuổi trẻ thành phố trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đúng như kỳ vọng của Bác: “Thanh niên sẽ làm chủ nước nhà. Phải học tập mãi, tiến bộ mãi, mới thật là thanh niên”.