Tuổi trẻ - khát vọng và cống hiến

07:50, 26/03/2021

Tháng 3 về, nhiệt huyết vốn sục sôi của tuổi trẻ lại được thổi bùng lên. Bằng nhiều hoạt động thiết thực, những trái tim khao khát cống hiến, tuổi trẻ cả nước đã để lại dấu ấn trên mọi miền của Tổ quốc, để cùng góp yêu thương, làm trọn vẹn tên gọi Tháng Thanh niên. Với Thái Nguyên, bằng cách làm riêng của mình, tuổi trẻ tỉnh nhà đã và đang thể hiện vai trò xung kích, sáng tạo trong nhiều lĩnh vực, cùng góp sức xây dựng quê hương ngày càng mạnh giàu. 

Tháng Thanh niên năm nay càng trở nên ý nghĩa hơn khi tổ chức Đoàn kỷ niệm tròn 90 năm thành lập và phát triển. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, là dịp để tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đồng thời khẳng định vị trí, vai trò và những đóng góp quan trọng của Đoàn, của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để giúp ĐVTN hiểu rõ hơn về chặng đường 90 năm xây dựng và trưởng thành của Đoàn, mới đây, Huyện đoàn Phú Lương đã tổ chức diễn đàn với chủ đề “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”. Anh Nguyễn Hữu Hiếu, Bí thư Huyện đoàn cho hay: Bằng hình thức hình thức sân khấu hóa và trả lời vấn đáp, chương trình góp phần giúp ĐVTN ôn lại lịch sử, truyền thống hào hùng của tổ chức Đoàn. Huyện đoàn cũng chỉ đạo 100% các cơ sở đoàn trong huyện tổ chức diễn đàn, tọa đàm với chủ đề tương tự trong Tháng Thanh niên này. Ngoài ra, chúng tôi còn lồng ghép tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cho ĐVTN…

Bên cạnh hoạt động tuyên truyền và giáo dục truyền thống, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở còn tích cực triển khai các hoạt động xung kích, tình nguyện tham gia thực hiện các công trình, phần việc trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn… Điển hình là trong đợt ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” vừa qua, tuổi trẻ T.P Sông Công đã huy động 1.000 ĐVTN thực hiện trồng hơn 7.000 cây xanh, sơn nhà và sửa chữa hệ thống điện cho 10 gia đình, tặng quà cho 20 hộ nghèo… Xúc động trước sự giúp đỡ nhiệt tình của các bạn trẻ, ông Nguyễn Văn Tình, xóm Lý Nhân, xã Bá Xuyên (T.P Sông Công) xúc động: Hệ thống điện của nhà tôi lâu nay bị chập chờn, lúc được, lúc mất mà chưa có điều kiện sửa chữa. Nay được các bạn ĐVTN đến giúp sửa chữa và còn hỗ trợ sơn lại nhà khiến tôi thực sự cảm kích.

Còn với tuổi trẻ khối cán bộ, công chức, viên chức, đây là dịp để thể hiện vai trò, trách nhiệm, tinh thần xung kích đi đầu trong công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị. Ngay từ đầu tháng 3, nhiều cơ sở đoàn trong tỉnh đã đăng ký thực hiện “Ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính” nhằm giúp đỡ người dân, doanh nghiệp giải quyết các thủ tục một cách nhanh chóng, tiện lợi. Sau 3 tuần triển khai, đã có hơn 1.000 lượt người dân được hỗ trợ, tư vấn và giải quyết thủ tục hành chính.

 Đoàn Thanh niên xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) bàn giao công trình “Tuyến đường thắp sáng làng quê” tại xóm Việt Cường.

Bằng những việc làm cụ thể, tuổi trẻ Thái Nguyên đã tạo nên một khí thế sôi nổi chào mừng sinh nhật lần thứ 90 của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Qua đó cũng khẳng định sức trẻ, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương với phương châm “được đảm nhận thực hiện các công trình thanh niên vừa là vinh dự, tự hào, vừa là trách nhiệm của mỗi người trẻ”. Tính từ đầu tháng 3 đến nay, tuổi trẻ toàn tỉnh đã xây dựng được trên 130 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá hơn 900 triệu đồng; tổ chức gần 400 hoạt động xây dựng nông thôn mới với trên 13.000 lượt ĐVTN tham gia; góp công lao động sửa chữa 22km đường giao thông nông thôn; xây dựng 21 tuyến đường Thắp sáng làng quê; trồng mới hơn 40.000 cây xanh, 14 tuyến đường hoa; tổ chức hơn 60 hoạt động tham gia xây dựng văn minh đô thị, thu hút trên 4.000 lượt ĐVTN; 100% cơ sở đoàn tổ chức các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, phục vụ nhân dân với trên 10.000 lượt ĐVTN tham gia; hỗ trợ kinh phí xây dựng mới 11 điểm vui chơi cho thiếu nhi... Đây là kết quả của sự phấn đấu, nỗ lực cố gắng, sự tham gia tích cực, đồng bộ và có hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Ngô Thế Hoàn, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh ý thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong việc trau dồi đạo đức cách mạng, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện phẩm chất chính trị, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, trí tuệ của tuổi trẻ vì cộng đồng xã hội... góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh. Qua đó khẳng định vai trò, vị thế tích cực và ngày càng lớn mạnh của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ Thái Nguyên trong xã hội. Đoàn thực sự là người bạn gần gũi, tin cậy của nhân dân và thanh, thiếu nhi, là một bộ phận không thể tách rời trong hệ thống chính trị, và là đội dự bị tin cậy của Đảng. Từ đó góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng quê hương Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp, văn minh…