“Cầu nối” trong công tác nhân đạo

11:36, 12/04/2021

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Phải xuất phát từ lòng yêu thương nhân dân mà làm những việc có thể nhằm làm giảm bớt đau thương cho họ". Khắc ghi lời Bác dạy, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Phú Lương luôn nỗ lực thực hiện tốt vai trò “cầu nối”, huy động nhiều nguồn lực trong xã hội để chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội ở địa phương. 

Thời gian qua, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp hội CTĐ trên địa bàn huyện Phú Lương đã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện các nội dung học tập và làm theo cụ thể gắn với từng cấp hội, từng cán bộ chuyên trách theo chuyên đề từng năm. Bà Hà Thị Thời, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Phú Lương cho biết: Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp, cán bộ hội thời gian qua đã dần đi vào nền nếp và ngày càng phát huy hiệu quả. Cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ đã học tập và làm theo Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực trong cuộc sống đời thường. Bên cạnh đó, các cấp hội còn tích cực vận động, kêu gọi mọi người cùng chung tay đóng góp tiền, hàng hóa để mang niềm vui đến người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam thông qua các chương trình của Hội. 

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Ngát, xóm Bản Cái, xã Ôn Lương. Trong ngôi nhà xây kiên cố, bà Ngát không giấu được niềm xúc động: Nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội CTĐ cùng các nhà hảo tâm, tôi cũng không dám nghĩ mình có một căn nhà chắc chắn để ở. Bà Ngát là mẹ đơn thân, bản thân bị thiểu năng trí tuệ, con trai bà hiện đang học lớp 9 Trường THCS Hợp Thành cũng bị thiểu năng trí tuệ. Trước khi được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà, hai mẹ con bà Ngát phải sống trong căn nhà sàn đã xuống cấp nghiêm trọng. Thấy được hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Ngát, Hội CTĐ huyện Phú Lương đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ 125 triệu đồng để gia đình bà xây dựng nhà ở. 

Để hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng, những người làm công tác nhân đạo trên địa bàn huyện Phú Lương luôn tận dụng thời gian để đến vận động các hộ dân tham gia sinh hoạt và ủng hộ các hoạt động của hội, làm cầu nối giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, khuyết tật. 

Ông Bùi Quang Thắng, Chủ tịch Hội CTĐ xã Phú Đô chia sẻ: Hàng năm, chúng tôi rà soát, lập danh sách, phân loại theo mức độ nghèo, nguyên nhân nghèo,… rồi tùy hoàn cảnh mà tìm cách vận động, xin giúp đỡ. Trước khi giúp đỡ, Hội CTĐ xã đến từng gia đình để thăm và nắm bắt nhu cầu giúp đỡ của các hộ gia đình để có hướng giúp đỡ phù hợp. Cũng từ cách làm này đã giúp nhiều hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo và ổn định cuộc sống. 

Ông Vũ Trọng Thông, xóm Pháng 2, xã Phú Đô là một trong những ví dụ điển hình. Trước kia, gia đình ông Thông là hộ nghèo nhiều năm, con ông thường xuyên đau ốm, đi viện. Cùng với việc động viên về tinh thần, tháng 3-2013, Hội CTĐ huyện đã hỗ trợ gia đình ông Thông 1 con bò sinh sản trị giá trên 10 triệu đồng. Từ con bò được hỗ trợ, gia đình ông Thông chăm sóc và có thêm 2 con bê con. Đến nay, gia đình ông Thông đã thoát nghèo và xây được ngôi nhà mới kiên cố.

Hiện nay, Hội CTĐ huyện Phú Lương có 20 cơ sở hội với 337 chi hội, trên 6.700 hội viên. Những năm qua, Hội CTĐ huyện đã thực hiện tốt vai trò, chức năng là “cầu nối” trong công tác nhân đạo, từ thiện. Hội tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên và các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần tương thân tương ái, sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau khi gặp hoạn nạn, khó khăn, giúp đỡ trực tiếp và kịp thời cho các đối tượng bất hạnh kém may mắn trong cuộc sống để phần nào giảm bớt những khó khăn trước mắt, tạo động lực, niềm an ủi, động viên, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, hoà nhập cộng đồng.

Từ các hoạt động của Hội, trong 5 năm qua, đã có trên 50 nghìn lượt đối tượng, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ về nhà ở, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ về tư liệu sản xuất, khám, chữa bệnh miễn phí với trị giá hoạt động đạt trên 20 tỷ đồng. Bên cạnh đó, từ mô hình “Bếp ăn tình thương” đã có trên 9.200 lượt bệnh nhân nghèo nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện được phục vụ miễn phí với tổng số tiền hỗ trợ gần 150 triệu đồng; vận động được trên 5.000 lượt người tham gia hiến máu. Bên cạnh đó, các điểm chốt sơ cấp cứu, điểm xe ôm an toàn, đội, nhóm tình nguyện viên đã giúp đỡ, hỗ trợ được hàng nghìn trường hợp không may gặp rủi ro, hoạn nạn.

Những hoạt động, chương trình từ thiện, nhân đạo ý nghĩa mà các cấp Hội CTĐ huyện Phú Lương đã thực hiện trong thời gian qua đã thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tích cực tham gia hưởng ứng và tạo được niềm tin, sự đồng thuận cao trong nhân dân và trở thành một nét đẹp trong đời sống xã hội.