Khó khăn trong xử lý rác thải sinh hoạt ở Phú Bình

07:14, 17/04/2021

Trong những năm gần đây, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Phú Bình tăng khá nhanh, nhưng hiện nay, huyện cũng chưa quy hoạch và xây dựng được khu xử lý tập trung mà vẫn nhờ một đơn vị doanh nghiệp tư nhân hỗ trợ chôn lấp. Đến nay, thời hạn hỗ trợ xử lý và khu chôn lấp rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp đã đầy, có nguy cơ quá tải, nhưng huyện vẫn chưa có phương án xử lý hiệu quả…

Theo tính toán của huyện Phú Bình, mỗi năm trên địa bàn phát sinh khoảng 18.000 tấn rác thái sinh hoạt (50 tấn/ngày). Trong đó, tại khu vực trung tâm xã, thị trấn, phát sinh khoảng 15 tấn/ngày, còn lại là ở vùng nông thôn.

Trong 20 xã, thị trấn chỉ có 12 xã được thu gom đem đi chôn lấp và 2 xã hợp đồng vận chuyển thời vụ (khi có sự kiện hoặc lượng rác thải phát sinh đột suất quá nhiều mới vận chuyển) còn lại 6 xã chưa có tổ thu gom nên bà con tự xử lý. Chính việc này khiến việc xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện chưa được xử lý triệt, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường.

 Cụ thể, xã Thượng Đình hợp đồng với Trạm Nước sạch - Vệ sinh môi trường huyện, mỗi tháng vận chuyển một lần (khoảng 3 -4 xe) nên nhiều hộ dân mang bỏ rác ở khu tập kết mà không được vận chuyển đi ngay nên phát sinh mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường. Ngay cả bên Quốc lộ 37 đoạn đi qua địa bàn xã có biển báo cấm đổ rác những vẫn xuất hiện những đống rác “tự phát”.

Ông Nguyễn Tiến Đại, Phó Trạm trưởng Trạm Nước sạch - Vệ sinh môi trường huyện Phú Bình (đơn vị phụ trách mảng vận chuyển rác sinh hoạt đi xử lý) cho biết: Mặc dù lượng rác thải phát sinh khá lớn nhưng khối lượng được đem đi xử lý chỉ khoảng 10-12 tấn/ngày và được đem đi chôn lấp tại Nhà máy Xử lý rác thải Anh Đăng (doanh nghiệp tư nhân), ở thị trấn Hương Sơn. Nguyên nhân là do huyện Phú Bình chưa quy hoạch xây dựng được khu xử lý rác thải tập trung nên Nhà máy xử lý rác thải Anh Đăng đang hỗ trợ để xử lý.

Theo cam kết, doanh nghiệp sẽ hỗ trợ xử lý rác thải cho huyện Phú Bình trong 5 năm (từ năm 2016 – 2021). Đến nay, đã hết thời hạn cam kết và khu chôn lấp rác thải sinh hoạt của Nhà máy Xử lý rác thải Anh Đăng đã đầy và trong thời gian tới có nguy cơ quá tải.

Ông Đặng Văn Điệp, Trưởng Phòng Kinh doanh Nhà máy Xử lý rác thải Anh Đăng cho biết: Trong thời gian qua, đơn vị đã hỗ trợ huyện Phú Bình xử lý gần 20 nghìn tấn rác thải sinh hoạt (hơn 3.500 tấn/năm), theo hình thức chôn lấp trong phần diện tích đất của Nhà máy. Hiện nay, bãi chôn lấp đã đầy, có nguy cơ quá tải nên Nhà máy đang đề nghị được mở rộng để có khu chôn lấp quy mô lớn hơn, nếu không sẽ không có chỗ để tiếp nhận thêm.

Còn để có giải pháp xử lý hiệu quả nguồn rác thải sinh hoạt, Trạm Nước sạch và  Môi trường huyện Phú Bình đề xuất quy hoạch Khu xử lý rác thải tập trung riêng để xây dựng hệ thống xử lý theo phương pháp lò đốt. Ông Nguyễn Tiến Đại cho biết thêm: Nếu huyện quy hoạch và xây dựng được Khu xử lý tập trung riêng của huyện thì có thể chủ động và xử lý triệt để nguồn rác thải tại 20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Còn hiện nay, công tác thu gom rác thải tại một số xã vẫn còn nhiều bất cập.

Có 12 xã, thị trấn có tổ thu gom để xe vận chuyển rác vận chuyển đi, có hai xã thì hợp đồng thời vụ. Còn lại người dân tự xử lý hoặc đem bỏ ở những nơi không đúng quy định… Hiện nay, nguồn ngân sách để thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải của huyện còn hạn chế, phương tiện còn thiếu. Chỉ tính riêng lượng rác được hỗ trợ chôn lấp tại Nhà máy Xử lý rác thải Anh Đăng, cũng hết khoảng 50-60 triệu đồng/tháng.

Huyện Phú Bình đang trên đà phát triển mạnh mẽ, bởi thu hút được nhiều dự án đầu tư nên lượng lao động tư nhiều nơi tập trung về đây làm việc. Điều này khiến lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ra môi trường ngày càng nhiều. Vì vậy, huyện Phú Bình cần sớm có phương án xử lý triệt để rác thải sinh hoạt, tránh để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường.